Hồ sơ tài liệu

Israel hạn chế quan hệ ngoại giao với 12 nước

27/12/2016, 08:48
image

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu yêu cầu hạn chế quan hệ ngoại giao với đại sứ 12 nước trong Hội đồng Bảo an LHQ.

Tổng thống Israel chỉ trích Tổng thống M

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này tạm thời hạn chế toàn bộ các mối quan hệ hợp tác với đại sứ quán 12 nước thành viên HĐBA LHQ

Ngày 26/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này tạm thời hạn chế quan hệ hợp tác với đại sứ quán 12 nước thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ vì bỏ phiếu thông qua chính sách định cư Do thái vào tuần vừa rồi.

CNN dẫn lời 2 quan chức cấp cao Israel cho biết, quan hệ hợp tác với đại sứ quán của các nước – Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Ukraine, Angola, Ai Cập, Uruguay, Tây Ban Nha, Senegal và New Zealand sẽ tạm thời bị đình chỉ.

Đồng thời, ông Netanyahu sẽ không gặp Ngoại trưởng và đại sứ của các nước này. Chuyến viếng thăm của các Bộ trưởng Israel tới những nước này cũng sẽ bị hạn chế - một nguồn tin cho biết nhưng lưu ý, đại sứ Israel tại 12 nước trên sẽ vẫn tiếp tục làm việc với chính phủ các nước sở tại.

Đây là động thái mới nhất từ Israel sau một chuỗi động thái phản đối việc Mỹ bỏ phiếu trắng, tạo điều kiện cho Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết hạn chế chính sách nhập cư Do thái của Israel.  

Trước đó, cùng với 10 đại diện thuộc 14 nước thành viên HĐBA, Đại sứ Mỹ cũng bị Thủ tướng Israel triệu tập để đòi giải thích. Tuy nhiên, trong động thái trả đũa mới, Mỹ lại không nằm trong danh sách.

Nghị quyết của LHQ về chính sách định cư Do thái của Israel được sự hoan nghênh của chính quyền Palestine và của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, phía Israel phản ứng gay gắt. Ông Netanyahu cho rằng nghị quyết vô lý khi xác định Khu Do Thái ở Jerusalem và Bức tường phương Tây (Kotel) là vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, đồng thời khẳng định Israel sẽ vượt qua được nghị quyết này.

Xem thêm video Đại sứ quán Israel tại Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.