Thế giới

Israel không góp tiền cho Liên hợp quốc để trả đũa

26/12/2016, 08:48
image

Thủ tướng Netanyahu cho biết, ông sẽ thiết lập kế hoạch hành động chống lại nghị quyết này của LHQ.

4

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Ngày 25/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ làm tất cả để đảm bảo Israel không bị ảnh hưởng bởi nghị quyết hạn chế chính sách định cư Do thái của Israel mới được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua, theo AP.

Tuyên bố trước Nội các, Thủ tướng Netanyahu cho biết, ông sẽ thiết lập kế hoạch hành động chống lại nghị quyết này của LHQ. Trước đó, ông cũng yêu cầu thực hiện các biện pháp trả đũa chống lại các nước bỏ phiếu ủng hộ việc thông qua nghị quyết. Kể từ khi Nghị quyết được thông qua ngày 23/12, Israel đã triệu hồi các đại sứ của nước này tại New Zealand và Senegal (hai trong số bốn nước đề xuất nghị quyết nói trên) để tham vấn và hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng Senegal dự kiến vào tháng 1 tới; chuyến thăm của Ngoại trưởng Ukraine tới Israel cũng bị hủy bỏ vì bỏ phiếu ủng hộ. Ngoài ra, Israel sẽ cắt khoản ngân quỹ trị giá gần 8 triệu USD đóng góp cho 5 tổ chức LHQ.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói: Tiến trình hòa đàm Trung Đông sẽ khó khăn hơn sau nghị quyết của HĐBA LHQ. Tuy nhiên, ông Trump khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực bằng mọi cách để thúc đẩy tiến trình hòa bình đang bế tắc này. Trước bỏ phiếu, ông Trump kêu gọi chính quyền đương nhiệm sử dụng quyền phủ quyết để ngăn cản việc thông qua. 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.