Quân sự

Israel-Palestine tuyên bố ngừng bắn đúng như dự báo của giới quan sát Nga

21/05/2021, 08:05

Sau nhiều nỗ lực ngoại giao từ các nước không thành, Israel-Palestine đã chính thức đạt được thoả thuận ngừng bắn.

img

Lệnh ngừng bắn đạt được sau 11 ngày giao tranh để lại hậu quả nghiêm trọng

Sáng 21/5, một lệnh ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas đang kiểm soát Dải Gaza của Palestine, chính thức có hiệu lực.

Lệnh ngừng bắn đạt được sau 11 ngày hai bên tấn công, giao tranh khốc liệt khiến 230 người Palestine thiệt mạng và 12 người Israel tử nạn. Hàng loạt toà nhà, hạ tầng quan trọng trên Dải Gaza bị Israel không kích bắn phá, san phẳng.

Thoả thuận đạt được giữa các bên nhờ vai trò hoà giải tích cực của Ai Cập. Theo Tass, tối 20/5, cơ quan an ninh của Israel đã thông qua lệnh ngừng bắn đơn phương tại một phiên họp đặc biệt trong khi Hamas đồng ý ngừng bắn qua trung gian của Cairo.

Bước tiến này được thực hiện đúng như tuyên bố trước đó của các thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas. Nhóm này cho rằng, một thỏa thuận ngừng bắn chấm dứt xung đột đẫm máu giữa Israel-Palestine sẽ sớm diễn ra trong vòng 24 giờ tới.

Một thủ lĩnh Hamas cho biết, bầu không khí xung quanh các cuộc đàm phán để tiến tới thỏa thuận ngừng bắn với Israel rất tích cực “nhờ sự hỗ trợ từ các anh em Qatar và Ai Cập” đã đề xuất ra nhiều giải pháp khác nhau.

Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Palestine đã được giới quan sát ở Nga dự đoán chính xác gần như tuyệt đối, mời độc giả cùng điểm lại:

+ Chuyên gia Nga: Israel-Palestine sẽ ngừng bắn ở Dải Gaza trong vài ngày tới

+ Chuyên gia Nga: Cả Israel và Palestine đều hưởng lợi từ xung đột Dải Gaza

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.