Thời sự Quốc tế

Israel phát hiện đường hầm khổng lồ có đường ray của Hezbollah

14/01/2019, 08:22

Binh lính Israel tìm thấy tuyến đường ngầm xuyên biên giới cuối cùng và tuyên bố kết thúc chiến dịch “Khiên phương Bắc”.

img
Binh lính Israel tìm đường hầm gần biên giới với Lebanon vào đầu tháng 1/2019 (Ảnh: IDF)

Quan chức từ Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) ngày 13/1 thông báo quân đội nước này đã phát hiện ra đường hầm thứ 6 ở biên giới Lebanon, được đào bởi các chiến binh Hezbollah nhằm chuẩn bị cho các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Đây là tuyến đường ngầm trong lòng đất lớn nhất từng được phát hiện cho đến nay, chạy hàng trăm mét từ dưới một căn nhà ở thị trấn Ramyeh thuộc quận Bint Jbeil, tỉnh Nabatiyeh của Lebanon và xâm nhập vào sâu trong lãnh thổ Israel, phát ngôn viên quân đội Israel - Trung tướng Jonathan Conricus cho biết.

Theo ông Conricus, đường hầm này được đào ở độ sâu 55m, chạy dài 800m trong lãnh thổ Lebanon và tiếp tục chạy vài chục mét vào sâu trong Israel.

Đường hầm có cả bậc thang, một hệ thống đường ray và một hanh lang rộng cho phép di chuyển thiết bị quân sự và một lượng lớn tay súng.

img
Máy móc của Israel hoạt động gần bức tường biên giới với Lebanon phá hủy các đường hầm khủng bố.​​

Trung tướng Conricus cho biết đường hầm này sẽ bị phá hủy trong vài ngày tới và cũng không loại trừ vẫn còn nhiều đường hầm có thể sẽ tiếp tục được đào bên lãnh thổ Lebanon.

Quan chức IDF cũng nói rằng, quân đội Israel đã đạt được mục tiêu đặt ra hơn 1 tháng trước khi phát động chiến dịch “Khiên phương Bắc”, nhằm phát hiện và phá hủy mạng lưới đường hầm của Hezbollah ở biên giới Lebanon- Israel.

“Theo thông tin tình báo của chúng tôi, không còn bất kỳ đường hầm xuyên biên giới nào vào Israel”, ông Conricus cho biết.

img
Các thiết bị IDF sử dụng để phát hiện đường hầm của Hezbollah

Quân đội Israel tuyên bố quy trách nhiệm cho chính phủ Lebanon để xảy ra việc này và cho biết sẽ duy trì lực lượng dọc biên giới với Lebanon để giám sát và ngăn chặn các hoạt động dưới mặt đất.

Đồng thời, Israel đã yêu cầu cộng đồng quốc tế áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Hezbollah.

Israel lâu nay vẫn kêu gọi các nước tiêu diệt Hezbollah, nhóm vũ trang được cho được Iran bảo trợ và đang sở hữu 150.000 tên lửa có khả năng bắn tới toàn bộ lãnh thổ Israel.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.