Thời sự Quốc tế

Israel sắp có công nghệ nhận dạng được cả khuôn mặt bị che khuất

03/02/2022, 08:00

Công nghệ mới có thể giúp lực lượng cảnh sát quét được đám đông và phát hiện ra nghi phạm trong thời gian thực ngay cả khi khuôn mặt bị khuất.

Công nghệ đảm bảo an ninh mới do ông Dany Tirza, cựu đại tá quân đội Israel chế tạo.

Ông Tirza, 63 tuổi, cho biết đã hợp tác với công ty Corsight AI có trụ sở tại Tel Aviv để phát triển một loại camera đeo trên các ma-nơ-canh cảnh sát giúp xác định ngay lập tức các cá nhân trong đám đông, ngay cả khi họ đeo khẩu trang, trang điểm hay ngụy trang.

Chiếc camera này thậm chí có thể ghép những hình ảnh thu được với những bức ảnh có từ nhiều thập kỷ trước.

Còn, CEO Corsight AI - Rob Watts cho biết công ty của ông đang làm việc với khoảng 230 "đơn vị tích hợp" trên toàn thế giới để kết hợp phần mềm nhận dạng khuôn mặt vào các loại máy ảnh.

img

Dany Tirza, cựu đại tá quân đội Israel, muốn sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để điều tra tội phạm. Nguồn: AFP.

Theo CEO này, công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho phép khách hàng xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu ghi chép được cả những nhân viên công ty được phép vào tòa nhà, những người có vé được phép vào sân vận động hay cả các nghi phạm bị cảnh sát truy nã. Cảnh sát Australia và Anh đang thử nghiệm công nghệ này.

Watts cho biết: “Điều chúng tôi muốn làm là phát triển công nghệ nhận dạng khuôn mặt để phục vụ điều tốt đẹp”. Ông cho biết Corsight đã thuê Tony Porter, một chuyên gia về camera giám sát từ Vương quốc Anh, làm giám đốc quyền riêng tư. Đồng thời, phần mềm của họ sẽ làm mờ hoặc xóa những khuôn mặt được cho là không cần quan tâm trong vòng vài giây.

Theo Watts, Corsight AI đã được định giá khoảng 55 triệu USD trong vòng rót vốn gần đây. Ước tính con số này sẽ tăng lên 250 triệu USD vào cuối năm nay khi tiềm năng của công nghệ này ngày càng được đánh giá cao.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, ngành công nghiệp nhận dạng khuôn mặt trị giá khoảng 3,7 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến ​​tăng trưởng lên 11,6 tỷ USD vào năm 2026.

Tuy nhiên, việc áp dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt trong các lực lượng thực thi pháp luật lâu nay đã gây ra sự chỉ trích trên toàn cầu. Nhiều ông lớn công nghệ của Mỹ đã từ chối cung cấp công nghệ này cho cảnh sát với lý do rủi ro về quyền riêng tư.

Facebook, Microsoft, Amazon và IBM đều đã tuyên bố đóng băng tạm thời hoặc vĩnh viễn về việc bán các chương trình nhận dạng khuôn mặt cho cơ quan thực thi pháp luật.

Tháng 12/2020, Pháp đã đề nghị công ty Clearview AI có trụ sở tại Mỹ xóa dữ liệu công dân của họ, vì cho rằng công ty này đã vi phạm quyền riêng tư khi xây dựng cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt bằng cách sử dụng các hình ảnh "cóp nhặt" từ internet.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.