Thế giới

Israel sẽ làm gì nếu Syria sở hữu S-300 của Nga?

25/04/2018, 07:57

Israel khẳng định lập trường nếu Syria sử dụng hệ thống S-300 có thể được chuyển giao từ phía Nga nhắm vào Tel Aviv.

s-300

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 do Nga chế tạo

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Moscow vẫn chưa quyết định sẽ cung cấp hệ thống tên lửa tầm xa đất đối không S-300 cho Syria.

Với lo ngại Syria sẽ sở hữu một vũ khí mạnh chống đối lại Israel, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman cho hay, nếu Syria dùng S-300 để chống lại Israel thì nước này sẽ sẵn sàng đáp trả.

Vị bộ trưởng cũng nói rằng Israel không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Syria, nhưng mặt khác, nhà nước Do Thái này sẽ không cho phép Iran lấy Syria và hệ thống vũ khí tiên tiến làm bàn đạp để nhắm vào nước này.

Ranh giới đỏ

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh quân đội, Bộ trưởng Tình báo Israel Yisrael Katz nghi ngờ về khả năng Nga có thể cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria, cho thấy động thái này sẽ làm xấu đi mối quan hệ của Moscow với Tel Aviv.

Một quan chức cao cấp khác của Israel cũng bày tỏ mối lo ngại về việc cung cấp tiềm năng các hệ thống S-300 của Nga cho Syria.

“Bất kỳ loại vũ khí nào đe dọa an ninh của Israel luôn là vấn đề đáng lo ngại”, Giám đốc phụ trách châu Âu-Á của Bộ Ngoại giao Israel Alexander Ben-Zvi cho biết.

Tuy nhiên, ông Ben-Zvi lưu ý rằng “các vấn đề liên quan đến cuộc xung đột Syria liên tục được thảo luận trong các cuộc họp giữa các chính trị gia và các nhà ngoại giao trong Bộ Ngoại giao Israel và Hội đồng An ninh Nga”.

Trước đó, Isreal đã phát động một cuộc tấn công vào lực lượng pháo binh Syria sau khi một quả đạn cối rơi xuống hàng rào an ninh ở phía Bắc Golan Heights, một khu vực tranh chấp, vốn là một trung tâm của quan hệ xung đột giữa Tel Aviv và Damascus kể từ khi cuộc chiến tranh kéo dài 6 ngày năm 1967.

Trong khi đó, ngày 23/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng Tổng thống Vladimir Putin đã thảo luận về vấn đề cung cấp S-300 cho Syria với Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, các quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.