Quân sự

Israel suýt nhận thảm họa hạt nhân do hành động gây hấn chống lại Syria?

23/04/2021, 08:29

Israel chút nữa phải trả giá vì hành động không kích vào lãnh thổ Syria và quốc gia này đã đổ hết mọi lỗi lầm lên đầu chính quyền Damascus.

img

Hệ thống phòng không Syria đánh chặn tên lửa Israel - Ảnh tư liệu minh họa

Không quân Israel đã tấn công các cơ sở quân sự của Syria ở ngoại ô Damascus, điều này đã suýt dẫn đến thảm họa tại lò phản ứng hạt nhân ở Dimona của Israel.

Theo Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria, Không quân Israel đã tấn công các cơ sở quân sự ở Syria vào đêm 21 rạng sáng ngày 22/4.

Máy bay của lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã thực hiện một cuộc tấn công từ không phận trên Cao nguyên Golan vào khoảng 01:38 giờ địa phương, sau đó các đơn vị phòng không của Syria đã được đặt trong tình trạng báo động.

Theo hãng SANA, quân đội Syria đã đánh chặn được hầu hết các tên lửa nhưng 4 quân nhân bị thương và thiệt hại về một số cơ sở vật chất.

Tuy nhiên, một trong những tên lửa đất đối không của Syria đã bắn trượt mục tiêu và bay vào miền nam Israel.

Quả tên lửa đã bị đánh chặn bởi hệ thống phòng không Patriot của Israel ở sa mạc Negev gần thành phố Dimona, nơi có Trung tâm Nghiên cứu hạt nhân với một lò phản ứng đang hoạt động, chỉ cách làng Dimona 4 km.

Đối với Israel, đây được coi là hành động gây hấn của quân đội Syria và quân đội Israel đã ngay lập tức tấn công vào các kho vũ khí và đạn dược của quân đội Syria.

Trung tâm Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) báo cáo rằng, cuộc phản công đã phá hủy các điểm phòng không và nhà kho của các lực lượng thân Iran.

Trong tình hình hiện tại, các chuyên gia cho rằng không thể nói Syria đã cố tình tấn công có chủ đích của nhằm vào cơ sở hạt nhân ở Dimona.

Ít nhất, cũng có thể thấy rằng loại tên lửa Syria sử dụng là tên lửa đất đối không và đã được phóng vào một vật thể trên bầu trời, chứ không phải là một tên lửa thông thường nhằm phá hủy mục tiêu trên mặt đất.

img

Cơ sở hạt nhân Israel

Nhưng, các phương tiện truyền thông ủng hộ Israel bắt đầu tập trung vào mối đe dọa đối với một lò phản ứng hạt nhân và đổ lỗi cho hành động gây hấn của Syria.

Dù nguyên nhân hóa ra lại bắt đầu từ cuộc tấn công của chính quyền Tel Aviv từ Cao nguyên Golan đang tranh chấp trên lãnh thổ của Syria, quân đội của Tổng thống Asad suýt chút nữa đã tạo ra một thảm họa hạt nhân khó lường.

Có thể khẳng định lại rằng, không thể nói Syria cố tình tấn công lò phản ứng ở Dimona vì quả tên lửa này của Syria rơi ở khu vực sa mạc nằm giữa viện nghiên cứu hạt nhân và thành phố Beersheba của Israel.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Israel chỉ chú ý đến thực tế rằng tên lửa rơi sẽ gây ra mối đe dọa cho lò phản ứng hạt nhân, mặc dù trên thực tế cho thấy lực lượng Không quân Israel là bên đầu tiên tấn công vào các mục tiêu của lực lượng Syria ở tỉnh Damascus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.