Thế giới

Israel triển khai 100 tay súng bắn tỉa ở Gaza

29/03/2018, 09:43

Israel triển khai hơn 100 tay súng bắn tỉa ở biên giới Gaza để đối phó cuộc biểu tình quy mô lớn của Palestine.

Người đàn ông Palestine

Người đàn ông Palestine đang đứng bên ngoài một chiếc lều gần biên giới với Israel, phía Nam Dải Gaza

Theo Reuters, quân đội Israel  đã triển khai hơn 100 tay súng bắn tỉa ở biên giới Gaza trước khi xảy ra một cuộc biểu tình quy mô lớn của Palestine, vị tướng hàng đầu của Israel nói trong một cuộc phỏng vấn được công bố ngày 28/3.

Dự kiến, hàng ngàn người Palestine sẽ tụ tập lại và dựng lều, trại tại 5 địa điểm dọc biên giới Gaza từ thứ Sáu tuần này trong một cuộc biểu tình kéo dài tới 6 tuần để giành quyền trở lại của người tị nạn Palestine đối với các vùng đất thuộc Israel hiện nay.

Các cuộc biểu tình kiểu này thường được hỗ trợ và hậu thuẫn bởi một số phe phái Palestine, bao gồm phong trào Hồi giáo Hamas.

Bởi các mối quan ngại về an ninh, quân đội Israel lập một khu vực “cấm đi lại” đối với người Palestine trên phần đất ở Gaza kề sát hàng rào biên giới của Israel.

Trung tướng Gadi Eizenkot, Tham mưu trưởng của quân đội Israel, nói rằng Israel sẽ không cho phép các cuộc biểu tình gây lộn xộn hoặc sự thâm nhập lớn, gây thiệt hại cho ranh giới này.

Chính vì vậy, Israel đã triển khai hơn 100 tay súng bắn tỉa từ tất cả các đơn vị quân đội, chủ yếu từ các lực lượng đặc biệt. Và "nếu mạng sống bị đe dọa, các tay súng này được phép bắn”, tướng Eizenkot nói.

Các binh lính Israel thường xuyên phải đối mặt với các cuộc biểu tình bạo lực của người Palestine dọc theo biên giới Gaza. Họ buộc phải sử dụng hơi cay, đạn cao su và thậm chí là súng đạn đối với những người biểu tình quá khích ném đá và bom xăng vào các binh lính này.

Trước tình hình này, ông Nickolay Mladenov, điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc đối với quá trình hòa bình Trung Đông, kêu gọi tất cả các bên “kiềm chế và thực hiện các bước cần thiết để tránh tình trạng leo thang bạo lực”.

Trong một tuyên bố được gửi tới Reuters, ông nói: “Trẻ em nói riêng không nên bị nguy hiểm bất cứ lúc nào và bởi bất cứ ai” vì cuộc biểu tình dự kiến này sẽ có sự tham gia của các gia đình và trong đó có nhiều trẻ em.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.