Quân sự

Israel tuyên bố chuẩn bị quân sự, sẵn sàng ứng phó chiến tranh Mỹ-Iran

03/07/2019, 13:09

Các nước châu Âu kêu gọi Iran tuân thủ hiệp ước hạt nhân trong khi Israel nói đã chuẩn bị quân sự.

img
Quân đội Israel (ảnh minh họa: Jarkarta Post).

Theo hãng tin Anh Reuters, các quốc gia châu Âu ký hiệp ước hạt nhân với Iran hôm thứ Ba cho biết họ rất lo lắng về nếu Iran vi phạm thỏa thuận năm 2015.

Trong khi đó, trang báo của Anh cho biết Israel đã tuyên bố rằng họ đang chuẩn bị về mặt quân sự cho bất kỳ cuộc đối đầu nào giữa Iran và Hoa Kỳ.

Trước đó, Iran tuyên bố rằng họ đã tích lũy được nhiều uranium đã qua giàu hơn mức nước này được cho phép theo hiệp ước hạt nhân, một động thái khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Iran đang "đùa với lửa".

"Chúng tôi lấy làm tiếc về quyết định này của Iran....Chúng tôi kêu gọi Iran đảo ngược bước đi này và kiềm chế các hành động tiếp theo có thể làm suy yếu thỏa thuận hạt nhân" các bộ trưởng ngoại giao của Đức, Pháp và Anh cho biết trong một tuyên bố chung với Đại diện cấp cao EU EU về Iran.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã gia tăng kể từ khi ông Donald Trump rút Washington ra khỏi hiệp ước năm ngoái và bắt đầu áp dụng lệnh cấm vận mọi hoạt động bán dầu quốc tế của Iran.

Washington cũng đổ lỗi cho Iran về các vụ tấn công vào các tàu chở dầu ở vùng Vịnh, điều mà Tehran phủ nhận.

Các bên ký kết thỏa thuận với Iran ở châu Âu đã tìm cách ngăn chặn hai kẻ thù lâu đời khỏi sự đối đầu trực tiếp vì sợ một sai lầm có thể dẫn đến chiến tranh nguy hiểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.