Thời sự Quốc tế

Israel tuyên bố sẽ một mình tấn công Iran nếu Mỹ không làm

03/02/2021, 15:14

Bộ trưởng Nội các của Israel Tzachi Hanegbi tuyên bố Israel sẵn sàng hành động độc lập, tấn công các cơ sở hạt nhân tại Iran.

img

Không quân Israel - ảnh minh họa

Ngày 3/2, tờ Thời báo Israel dẫn lời Bộ trưởng Nội các Israel Tzachi Hanegbi cho rằng: "Mỹ sẽ không bao giờ tấn công các cơ sở hạt nhân tại Iran”.

Do đó, theo ông: “Israel sẽ phải ra quyết định, có chấp nhận một nước Iran hạt nhân hay không. Nếu không, Israel buộc phải hành động độc lập, trừ bỏ hiểm hoạ”.

“Khả năng, trong tương lai, Israel sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài tấn công quân sự đối với Iran. Tôi hy vọng, khi lãnh đạo Israel rơi vào hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan, họ sẽ không chấp nhận điều đó (tức là một nước Iran được vũ trang hạt nhân)”.

Mặt khác, ông Hanegbi nhận định rằng, khả năng Iran trả đũa Israel rất hạn chế.

Bình luận của vị Bộ trưởng Israel được đưa ra khi chính quyền ông Biden thể hiện một số tín hiệu sẵn sàng bàn bạc với các đồng minh để ngồi lại bàn đàm phán với Iran trong đó có khả năng mở rộng thoả thuận hạt nhân 2015 (JCPOA).

Về phía mình, chính phủ Iran từng nói, tiến trình làm sống lại thoả thuận JCPOA hoàn toàn phụ thuộc vào những bước đi thiết thực từ Washington bao gồm dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.