Thời sự Quốc tế

Israel - UAE bình thường hóa, ông Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình

10/09/2020, 06:37

Sau khi nghe tin, ông Trump đã viết trên tài khoản Tweeter của mình rằng "Cảm ơn".

img
Ông Donald Trump.

Theo hãng tin Fox News, Nghị sỹ Đảng Tiến bộ Na Uy Christian Tibring-Gedde, đã đề cử Tổng thống Mỹ Donald Trump cho Giải Nobel Hòa bình vì những nỗ lực giải quyết các cuộc xung đột kéo dài trên khắp thế giớ.

Nghị sỹ Christian Tibring-Gedde nói: “Tôi nghĩ ông ấy (Trump) đã làm được nhiều việc trong nỗ lực thiết lập hòa bình giữa các quốc gia so với hầu hết các ứng cử viên khác cho Giải Hòa bình”.

Trong một lá thư, ông Tibring-Gedde gửi tới Ủy ban Nobel đề cử ông Donald Trump cho giải thưởng, ông cho biết chính quyền Trump đã đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập quan hệ giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Theo ông Tibring-Gedde, các quốc gia khác ở Trung Đông được kỳ vọng sẽ noi gương UAE, và thỏa thuận này có thể trở thành một bước ngoặt, nhờ đó Trung Đông sẽ trở thành một khu vực hợp tác và thịnh vượng.

Về phần mình, sau khi nghe tin, ông Trump đã viết trên tài khoản Tweeter của mình rằng "Cảm ơn" kèm theo một bài bình luận về một dòng Tweeter từ báo The Jerusalem Post.

Trước đó, Israel và UAE, thông qua sự trung gian của Mỹ, đã nhất trí về việc bình thường hóa hoàn toàn quan hệ.

Trong tuyên bố chung ba bên cùng với Mỹ, Israel theo các điều khoản của thỏa thuận với UAE, sẽ tạm thời hoãn quyết định mở rộng chủ quyền đối với lãnh thổ ở Bờ Tây.

Ngoài ra, trong những tuần tới, Israel và UAE sẽ ký một số thỏa thuận trong lĩnh vực đầu tư, du lịch, đường bay thẳng, an ninh, viễn thông và các hiệp định khác.

Trong khi đó, ban lãnh đạo Palestine tuyên bố phản đối và lên án mạnh mẽ thỏa thuận ba bên. UAE trở thành quốc gia Ả Rập thứ ba sau Ai Cập và Jordan công nhận và bình thường hóa với Israel.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.