Giao thông

Ít nhất 2 nhà đầu tư chiến lược quan tâm đến Vietnam Airlines

31/10/2014, 16:53

Thông tin này được Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) Phạm Viết Thanh khẳng định ngày hôm nay 31/10.

Ngày 30/10/2014 tại Tp. Hồ Chí Minh và ngày 31/10/2014 tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức buổi hội thảo giới thiệu về doanh nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại cũng như kế hoạch phát triển trong tương lai nhằm giúp nhà đầu tư hiểu rõ và phân tích kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư
2 ngày 30-31/10/2014, tại TP.HCM và Hà Nội, Vietnam Airlines đã tổ chức hội thảo trước IPO nhằm giúp nhà đầu tư hiểu rõ và phân tích kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư

Tìm cổ đông chiến lược tốt

Trả lời câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất về cổ đông chiến lược, ông Phạm Viết Thanh cho biết đến thời điểm này đã có một số nhà đầu tư quan tâm, cụ thể là trên 2 nhà đầu tư chiến lược tiềm năng. Tuy nhiên, do đang trong quá trình đàm phán nên hãng chưa công bố cụ thể tên nhà đầu tư. “Chúng tôi đang xem xét, tổ chức đàm phán, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư này” – ông Thanh cho biết.

Về vấn đề này, ông Phạm Viết Muôn – Phó trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển DN bổ sung: Tìm nhà đầu tư chiến lược rất khó khăn, phức tạp. Phải xem 2 DN có làm được với nhau không, điều kiện của cả 2 bên như thế nào. Nếu như lợi ích 2 bên không gặp nhau thì rất khó. Tuy nhiên, ông Muôn cũng khẳng định nếu chưa tìm được cổ đông chiến lược thì Vietnam Airlines vẫn sẽ IPO đồng thời tiếp tục bán cổ phiếu. “Quan điểm tìm cổ đông chiến lược là phải tìm bằng được cổ đông chiến lược tốt, giúp Vietnam Airlines cất cánh, phát triển nhanh hơn, mạnh hơn Vietnam Airlines hiện tại” – ông Muôn nói.

Vietnam Airlines phấn đấu trở thành hãng hàng không đạt tiêu chuẩn 4 sao
Vietnam Airlines phấn đấu trở thành hãng hàng không đạt tiêu chuẩn 4 sao

Về quy trình lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính Kế toán Vietnam Airlines cho biết ngay sau khi phương án CPH của Vietnam Airlines được Chính phủ phê duyệt, tư vấn Morgan Stanley & Citigroup đã triển khai bước đầu tiên là gửi thư mời gọi đầu tư vào cổ phiếu Vietnam Airlines với các nhà đầu tư chiến lược tiềm năng. Hiện tại, Vietnam Airlines đã hoàn tất giai đoạn 1 và đã có những nhà đầu tư thực sự quan tâm. Tiếp theo, Vietnam Airlines đã triển khai cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư. “Tuỳ thuộc số lượng nhà đầu tư quan tâm, Vietnam Airlines sẽ tuyển chọn nhà đầu tư trên cơ sở tiêu chí đã được phê duyệt” – ông Hiền nói.

Được biết, quy định lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của Morgan Stanley và Citigroup là sự kết hợp giữa phương thức thỏa thuận trực tiếp và phương thức đấu giá thông qua hình thức chào thầu. Trường hợp chỉ có một nhà đầu tư gửi bản chào cuối ở vòng II, phương pháp thỏa thuận trực tiếp sẽ được áp dụng. Trong trường hợp có từ 2 nhà đầu tư trở lên tham gia gửi Bản chào cuối cùng ở vòng II, căn cứ vào giá chào thầu và đối tượng nhà thầu tư tham gia (hãng hàng không/tổ chức tài chính), Vietnam Airlines sẽ tiến hành đánh giá, xếp hạng nhà đầu tư.

Bán 3,5% cổ phiếu ra công chúng có quá ít?

Liên quan đến câu hỏi của nhà đầu tư về việc trong lần chào bán này, Vietnam Airlines chỉ chào bán 3,5% cổ phiếu ra công chúng – một con số quá ít ỏi, ông Thanh lý giải: Con số này đưa ra trước hết là căn cứ theo khả năng của thị trường. “Tỉ lệ này tuy thấp với giá khởi điểm 22.300 đồng/cp thì quy mô của đợt đấu giá này xấp xỉ 1.100 tỷ đồng. Trong điều kiện hiện nay tôi cho rằng con số này là hợp lý” – ông Thanh nói.

Về lộ trình giảm phần vốn nhà nước từ 75% xuống bằng hoặc lớn hơn 65%, ông Thanh khẳng định: Căn cứ vào thị trường tài chính và khả năng hấp thụ vốn, Vietnam Airlines sẽ báo cáo Bộ GTVT xem xét quyết định.

Trước mắt, theo ông Thanh, từ giờ đến hết quý I/2015, Vietnam Airlines sẽ tập trung hoàn tất việc lộ trình CPH để có thể chuyển qua hoạt động theo mô hình CTCP. Sau đó, Vietnam Airlines cũng sẽ tính tới việc niêm yết trên sàn chứng khoán.

Vietnam Airlines sẽ như thế nào sau CPH?

Theo ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐTV TCTHKVN, CPH là cơ hội để Vietnam Airlines thay đổi chính mình, cụ thể là thay đổi cơ bản về cơ cấu chủ sở hữu vốn, đổi mới hệ thống quản trị, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực của Tổng công ty không chỉ hiện tại mà cả các nguồn lực đầu tư trong tương lai.

Trả lời câu hỏi về chiến lược phát triển Vietnam Airlines sau khi hoàn tất việc chuyển đổi sang mô hình CTCP, đại diện Vietnam Airlines cho biết định hướng chiến lược của TCT là xây dựng Vietnam Airlines trở thành tập đoàn kinh tế mạnh, lực lượng vận tải chủ lực, giữ vai trò chủ đạo trong giao thông hàng không VN và có vị trí xứng đáng trong khu vực Tiểu vùng hợp tác vận tải hàng không giữa Campuchia, Lào, Mianma và Việt Nam.

CLMV, trở thành hãng hàng không có tầm cỡ tại khu vực Đông Nam Á, đồng thời góp phần tích cực phát triển kinh tế xã hội các vùng miền và địa phương, kinh doanh có hiệu qua….

“Vietnam Airlines phấn đấu đạt mục tiêu trở thành hãng hàng không tiên tiến, thuộc nhóm hãng hàng không đứng đầu khu vực ASEAN về quy mô, giữ vị trí chủ chốt trong vận tải hàng không Tiểu vùng CLMV; xây dựng Vietnam Airlines thành thương hiệu có uy tín của Việt Nam trên thị trường. Phấn đấu đến năm 2015 chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Vietnam Airlines thuộc loại khá trong khu vực, mang bản sắc văn hóa Việt Nam đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đạt tiêu chuẩn 4 sao; đến năm 2020 trở thành hãng hàng không được ưa chuộng ở châu Á về chất lượng dịch vụ trên không và mặt đất.

Thanh Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.