Thời sự Quốc tế

Ít nhất 2 triệu người Ukraine sẽ di cư trong mùa đông 2022

22/11/2022, 10:28

Mùa đông năm nay sẽ là khoảng thời gian khó khăn, thậm chí đe dọa tới tính mạng của hàng triệu người Ukraine.

Đó là cảnh báo của ông Hans Kluge – Giám đốc khu vực châu Âu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại cuộc họp báo ở thủ đô Kiev, Ukraine.

Ông Hans Kluge cho biết, số người Ukraine có thể đi di cư, tìm nơi an toàn và ấm áp sẽ lên tới 3 triệu người.

“Chúng tôi dự đoán có khoảng 2-3 triệu người sẽ phải bỏ nhà để đi làm nơi ấm áp và an toàn. Họ sẽ đối mặt với nhiều thách thức về y tế như các bệnh về hô hấp điển hình là Covid-19, bệnh cúm… và nguy cơ mắc bệnh bạch hầu và sởi nghiêm trọng ở những người chưa được tiêm phòng đầy đủ” – theo ông Kluge.

img

Ảnh minh họa

Những người tiếp tục ở lại sẽ phải chọn các phương pháp sưởi ấm khác như đốt than, củi, sử dụng máy phát điện dùng dầu diesel, thiết bị sưởi bằng điện… và ông Klauge cảnh báo, những cách làm này có thể tiềm ẩn nguy cơ với sức khỏe.

Việc sử dụng cách sưởi ấm kể trên có thể khiến trẻ em, người già, những người mắc bệnh hô hấp và tim mạch phải tiếp xúc với các chất độc hại, hoặc có thể bị bỏng, bị thương.

Giám đốc WHO khu vực Châu Âu còn cho rằng, cuộc xung đột đang diễn ra cũng đang gây tổn hại nặng nề đến sức khỏe tinh thần của người Ukraine. Khoảng 10 triệu người trong số họ “có nguy cơ mắc các bệnh rối loạn tâm thần như căng thẳng cấp tính, lo lắng, trầm cảm, sử dụng chất kích thích và rối loạn căng thẳng sau chấn thương, hay PTSD”.

Theo số liệu mới nhất của Liên hợp quốc, hơn 7,8 triệu người tị nạn từ Ukraine đã di cư sang châu Âu trong bối cảnh xung đột giữa Moscow và Kiev nổ ra từ cuối tháng 2/2022. Khoảng 4,7 triệu người trong số họ đã được đăng ký vào các chương trình như Bảo vệ tạm thời hoặc các chương trình bảo vệ quốc gia tương tự trên khắp EU.

Tuy nhiên, đã có một phần khá lớn khoảng hơn 2,8 triệu người tị nạn đã đến Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.