Chính trị

Italia cùng EU, G7 ủng hộ Việt Nam giải quyết bất đồng với Trung Quốc

09/06/2014, 21:31

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng nước Cộng hòa Italia - Matteo Renzi đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 9 – 10/6/2014.

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng nước Cộng hòa Italia - Matteo Renzi đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 9 – 10/6/2014.

Chiều ngày 9/6/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có buổi hội đàm với Thủ tướng Matteo Renzi thăm chính thức Việt Nam; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Italia tới Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Italia.

Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước và nhất trí trao đổi về các phương hướng, biện pháp nhằm củng cố và thúc đẩy quan hệ song phương theo thiết thực, hiệu quả. Hai bên cũng nhất trí duy trì và triển khai các cơ chế tham vấn giữa các Bộ, ngành hai nước trong từng lĩnh vực hợp tác như Đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Ngoại giao, Đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Quốc phòng và thống nhất sẽ thành lập Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế và tổ chức cuộc họp lần thứ nhất của Ủy ban vào tháng 11/2014.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng nước Cộng hòa Italy Matteo Renzi trao đổi về tình hình trên biển Đông. (Ảnh: TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng nước Cộng hòa Italy Matteo Renzi trao đổi về tình hình trên biển Đông. (Ảnh: TTXVN)

Hai bên đã trao đổi về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc, ASEAN – EU và ASEM. Với tư cách là Điều phối viên quan hệ ASEAN – EU, Việt Nam khẳng định ủng hộ Italia tăng cường quan hệ với ASEAN; Italia ủng hộ Việt Nam trong phát triển quan hệ toàn diện với EU, trong đó có việc thúc đẩy EU sớm phê chuẩn Hiệp định Đối tác Hợp tác (PCA), ủng hộ Việt Nam sớm được EU công nhận quy chế kinh tế thị trường đầy đủ cùng thời điểm kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) Việt Nam – EU.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã thông báo tới Thủ tướng Matteo Renzi về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vị trí nằm sâu trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết, đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Thủ tướng Matteo Renzi khẳng định Italia đồng quan điểm của Liên minh châu Âu và khối G7, đã chia sẻ quan ngại sâu sắc với Việt Nam về tình hình hiện nay ở Biển Đông và cho rằng các bên cần kiềm chế và giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Matteo Renzi đã hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Quang Minh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.