Thể thao

Italia đá như lên đồng nhờ... "vũ khí gia truyền"

29/06/2016, 09:03
image

Với việc hạ bệ nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha, Italia cho thấy họ không yếu như những gì được đánh giá ở vòng loại.

GettyImages543307354

HLV Antonio Conte

Câu trả lời của người Ý

ĐT Italia tới EURO 2016 mang theo nhiều hoài nghi khi trong tay HLV Antonio Conte là tập hợp của những cầu thủ đa phần ở mức trung bình. Một vài tên tuổi hiếm hoi góp mặt như: De Rossi, Thiago Motta, Chiellini hay Gianlugi Buffon bị cho là quá già để chinh chiến ở giải đấu khắc nghiệt như EURO. Có thể khẳng định, tuyển Italia tại EURO 2016 là tập thể yếu nhất trong lịch sử tham dự các giải đấu lớn của Azzurri. Điều này cũng dễ hiểu bởi Serie A, giải đấu hàng đầu nước Ý chưa thoát khỏi cơn bĩ cực thời hậu Calciopoli.

Các đội bóng lớn sa sút, không vào sâu tại các giải cúp châu lục. Vòng xoáy khủng hoảng kinh tế khiến các CLB phải bươn trải để tồn tại và lẽ dĩ nhiên công tác đào tạo cầu thủ trẻ bị xao nhãng. Vài năm gần đây, bóng đá Italia không giới thiệu được một tài năng nào thực sự sáng giá.

Thế nhưng, chính ĐT Italia với nền tảng từ một giải đấu không được đánh giá cao, không có nhiều ngôi sao trong đội hình lại đang gây ấn tượng mạnh trên đất Pháp. Ngay trong ngày ra quân, thày trò HLV Conte đánh bại ĐT Bỉ với dàn cầu thủ hạng A bằng lối chơi phòng ngự phản công đậm chất Ý. Tiếp đó, Italia vượt qua Thụy Điển cũng bằng thứ vũ khí “gia truyền”. Cho dù như vậy, sức mạnh của đội bóng xứ mỳ ống vẫn bị nghi ngờ. Chỉ tới khi Italia đánh bại Tây Ban Nha, giới mộ điệu mới chấp nhận nhìn Azzurri với tư cách một ứng viên vô địch.

Tại EURO 2016, Italia trung thành với sơ đồ 3-5-2 vốn bị cho là lạc hậu (hầu hết các đội bóng dự EURO 2016 đều chơi 4-2-3-1 hoặc 4-3-3). HLV Conte muốn cầu môn đội nhà phải được che chắn một cách kỹ lưỡng và chủ động. Vậy nên, 5 tiền vệ trong đội hình Italia chủ yếu làm nhiệm vụ phòng ngự, cắt liên lạc giữa tuyến giữa và hàng tiền đạo đối phương.

Nhưng khi có cơ hội phản công, hai bên cánh sẽ dâng lên rất nhanh để đảm bảo quân số hãm thành. Có thể nhận thấy, hầu hết bàn thắng Italia có được đều xuất phát từ những quả tạt hoặc đường chuyền từ nách đối thủ. Ngoài ra, khi cần, hai cầu thủ chạy cánh sẽ lùi sâu, chơi như hai hậu vệ trong sơ đồ 5-3-2. Cách chơi này giúp Italia phòng ngự hay tấn công đều không hề bị động.

Vô địch, tại sao không?

Qua những gì đã trình diễn, rõ ràng Italia không yếu như những đánh giá của giới chuyên môn. Đội quân dưới quyền HLV Conte không có những ngôi sao nhưng họ lại sở hữu món vũ khí lợi hại là phòng ngự phản công được nâng tầm như một nghệ thuật. Còn quá sớm để nói tới chức vô địch cho tuyển Italia nhưng nó không hề viển vông. Theo nhánh đấu tại EURO 2016, Italia sẽ còn hai vật cản lớn nếu muốn vào chơi trận chung kết, đó là Đức và Pháp.

CĐV Chelsea mong Italia vô địch

Theo thông tin tờ The Sun đăng tải, sau khi ĐT Anh bị loại, các CĐV Chelsea đã quay sang ủng hộ Italia lên ngôi vô địch. Được biết, ngay khi kết thúc EURO 2016, HLV Conte sẽ tới nắm quyền tại Chelsea.

Vì lẽ đó, người hâm mộ The Blues muốn vị thuyền trưởng tương lai giành chức Vô địch EURO 2016 như một món quà ra mắt sân Stamford Bridge.

Trước mắt, Italia sẽ phải vượt qua ĐT Đức - nhà ĐKVĐ Thế giới ở tứ kết. Tuy nhiên, nếu cứ chơi như trận gặp Tây Ban Nha, Italia hoàn toàn đủ sức tiễn “Xe tăng” về nước. Cơ sở để tin vào dự đoán trên là Italia chưa thua trận nào trước ĐT Đức ở các giải đấu chính thức kể từ năm 1996. Tại vòng tứ kết, Italia tiếp tục bị xếp ở cửa dưới và đội bóng áo thiên thanh sẽ ung dung chơi phòng ngự phản công, chờ đối thủ sập bẫy.

Trên thực tế, Đức từng gặp nhiều khó khăn khi đối mặt với đối thủ phòng ngự khoa học như Bắc Ailen hay Ba Lan tại vòng bảng. So với hai cái tên này, khả năng phòng ngự của Italia còn ấn tượng hơn rất nhiều.

Tương tự, ĐT Pháp cũng không quá mạnh trong việc khoan phá “bê tông”. Bằng chứng là những thắng lợi nhọc nhằn ở vòng bảng hay vòng 1/8. Nói vậy để thấy rằng, cơ hội đi đến trận đấu cuối cùng của người Ý là tương đối sáng sủa. Khi đã vào tới trận chung kết, cơ hội là 50-50 và với bản lĩnh của mình, các đối thủ như: Bỉ, Bồ Đào Nha hay xứ Wales hẳn chưa thể làm khó thày trò HLV Conte.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.