Đường sắt

Italia hỗ trợ ODA nghiên cứu nâng cấp hạ tầng đường sắt

11/09/2017, 13:48

Italia hỗ trợ tài chính nghiên cứu phương án nâng cấp hạ tầng đường sắt VN và mong muốn tăng cường hợp tác GTVT.

thu-truong-Bo-GTVT-Nguyen-Ngoc-Dong-lam-viec-duong

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Đại sứ Italia tại Việt Nam Cecilia Piccioni thống nhất tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai hai dự án, tạo tiền đề thúc đẩy hợp tác lĩnh vực đường sắt và GTVT 

Sáng nay (11/9), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tiếp và làm việc với Đại sứ Italia tại Việt Nam Cecilia Piccioni về đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực đường sắt.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Cecilia Piccioni cho biết, hợp tác giữa Việt Nam – Italia rất tốt đẹp ở nhiều lĩnh vực, trong đó có GTVT. Gần đây nhất, hai nước đã có văn kiện quan trọng như: “Bản ghi nhớ giữa Bộ Cơ sở hạ tầng và giao thông Italia và Bộ GTVT Việt Nam về hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải” ký tháng 11/2016 và “Biên bản ghi nhớ giữa Tổng công ty Đường sắt VN và Tổng công ty Đường sắt Italia về dịch vụ tư vấn và hỗ trợ đào tạo” ký năm 2015.

Thực hiện các bản ghi nhớ này, phía Italia quyết định hỗ trợ tài chính thông qua viện trợ ODA không hoàn lại để triển khai 2 hỗ trợ kĩ thuật cho Việt Nam gồm: Dự án Nghiên cứu khả thi về nâng cấp hệ thống hạ tầng đường sắt, giá trị khoảng 198.000 EUR; Dự án Nghiên cứu khả thi về việc tối ưu hóa, phát triển và hiện đại hóa mạng lưới đường sắt hiện tại tại Việt Nam, giá trị khoảng 97.000 EUR. Việc thực hiện hai dự án này do các nhà thầu Tổng công ty Đường sắt Italia và Công ty Net Engineering đảm nhận.

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Italia cho biết, doanh nghiệp này đạt lợi nhuận cao nhất trong các doanh nghiệp đường sắt Liên minh Châu Âu và mong muốn mở rộng thị trường nước ngoài, trong đó có Việt Nam. “Dự án này là bước khởi đầu và mong muốn hợp tác lâu dài với đường sắt Việt Nam ở nhiều lĩnh vực như xây dựng cơ bản, vận hành và bảo trì”, vị đại diện này nói.

Còn phía Net Engineering khẳng định sẽ đưa ra các đề xuất phù hợp về kĩ thuật, tài chính trên cơ sở đánh giá thực trạng nội tại đường sắt Việt Nam.

Cảm ơn bà Đại sứ và phía đường sắt Italia dành nhiều quan tâm đến sự phát triển lĩnh vực đường sắt tại Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã cung cấp một số thông tin liên quan để các nhà thầu thực hiện dự án tham khảo, cập nhật trong nghiên cứu như: Luật Đường sắt 2017 vừa được thông qua và sẽ có hiệu lực vào tháng 7/2018, theo đó xác định rõ vai trò của Nhà nước trong khai thác kinh doanh hạ tầng, các thành phần kinh tế khác tham gia lĩnh vực vận tải. Nhiệm vụ quan trọng hiện nay của Bộ GTVT là hoàn tất nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam để trình Chính phủ và Quốc hội vào năm 2018. Ngoài ra, còn có sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ, các tổ chức tài chính các nước như WB, JICA, KOICA… để thực hiện một số dự án, hỗ trợ kĩ thuật khác như nghiên cứu, đề xuất nâng cao năng lực khai thác đường sắt Việt Nam, xây dựng mới các tuyến đường sắt…

“Mong rằng, các nhà thầu triển khai hai dự án nghiên cứu khả thi trên cập nhật những thông tin này trong quá trình thực hiện. Từ đó quan trọng nhất là xác định mục tiêu, phạm vi nghiên cứu, các nguyên tắc và mốc tiến độ”, Thứ trưởng Đông nói.

Xem thêm video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.