Quản lý

Italia hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu tối ưu hóa khai thác đường sắt

06/06/2019, 18:04

Italia viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam hai dự án nghiên cứu nâng cao năng lực, tối ưu hóa quản lý, khai thác đường sắt.

img
Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro thay mặt Chính phủ Italia trao kết quả nghiên cứu cho Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Chiều nay (6/6), tại Hà Nội, Đại sứ quán Italia tại Việt Nam tổ chức lễ trao báo cáo chính thức hai dự án hỗ trợ kĩ thuật của Chính phủ Italia dành cho lĩnh vực đường sắt Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động thể hiện mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước nhân chuyến thăm Việt Nam chính thức của Thủ tướng Italia Giuseppe Conte.

Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro cho biết, Italia luôn coi trọng thúc đẩy hợp tác với Việt Nam. Trong lĩnh vực GTVT, Italia kỳ vọng có những bước phát triển hợp tác mới, từ hạ tầng, vận tải, công nghệ, đào tạo. Vì vậy, Chính phủ Italia đã hỗ trợ tài chính không hoàn lại để triển khai hai dự án hỗ trợ kĩ thuật cho Việt Nam gồm: Dự án nghiên cứu khả thi về hệ thống nâng cấp hạ tầng đường sắt” và dự án nghiên cứu khả thi về việc tối ưu hóa, phát triển và hiện đại hóa mạng lưới đường sắt hiện tại tại Việt Nam.

“Chúng tôi mong kết quả nghiên cứu sẽ có hiệu quả trong thực tế. Đây cũng là bước đi đầu tiên cho tương lai hợp tác lâu dài không chỉ riêng lĩnh vực đường sắt mà còn ở các lĩnh vực giao thông khác”, Đại sứ Antonio Alessandro nói.

Đại diện các đơn vị thực hiện nghiên cứu của Italia cho biết, mục tiêu của các dự án nhằm nâng cao năng lực quản lý, khai thác mạng lưới đường sắt hiện có, đồng thời đưa ra các giải pháp cho vấn đề này từ mô hình tổ chức, đào tạo nhân lực, đầu tư hạ tầng, chuyển giao công nghệ... Giải quyết vấn đề kết nối khổ đường ray 1.000mm và khổ tiêu chuẩn 1.435mm tại các đầu mối để vận chuyến tiếp đi các tuyến; vấn đề hạ tầng đường sắt kết nối với các cảng biển, khu kinh tế; các tuyến đường sắt kết nối Việt Nam với Trung Quốc và các nước Tiểu vùng Mekong…

Đặc biệt, các nghiên cứu nêu rõ, cần thực hiện nội dung gì để thúc đẩy đầu tư hạ tầng đường sắt theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trong bối cảnh Việt Nam đang hạn chế vốn cho lĩnh vực này.

img
Các đơn vị tư vấn Italia khuyến nghị nên đầu tư đường sắt kết nối vào khu vực cảng biển để nâng cao năng lực khai thác vận tải đường sắt

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp Italia trong quá trình khảo sát, nghiên cứu và hoàn thành hai dự án trên; đồng thời bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Bộ Cơ sở hạ tầng và giao thông Italia, Cơ quan Thương mại Italia tại Việt Nam.

“Đây là hai nghiên cứu rất quan trọng, có ý nghĩa lớn trong quá trình tái cơ cấu và phát triển lĩnh vực đường sắt Việt Nam”, Thứ trưởng Đông nói và giao Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN tiếp thu, áp dụng kết quả và khuyến nghị của nghiên cứu trong quản lý khai thác, phát triển lĩnh vực đường sắt.

Thứ trưởng Đông cũng khẳng định, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia đã đạt được những bước tiến quan trọng trong những năm gần đây, trong đó có quan hệ hợp tác lĩnh vực GTVT.

“Thời gian tới, hai bên cần tiếp tục xúc tiến để thúc đẩy hợp tác hơn nữa bằng các chương trình, dự án cụ thể”, Thứ trưởng Đông nói và đề nghị, ngoài lĩnh vực đường sắt, hai bên có thể hợp tác trong các dự án hạ tầng đường cao tốc, sân bay, cảng biển; kết nối vận tải đường biển từ các cảng Việt Nam tới các cảng Italia, từ đó đi châu Âu…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.