Bên lề

Italia và lỗi hệ thống

16/11/2017, 14:00

Sau tròn 60 năm, đội tuyển Italia mới vắng mặt ở một kỳ World Cup và báo chí xứ mỳ ống miêu tả...

13.1

Thủ môn Gianluigi Buffon tuyên bố giã từ sau khi đội tuyển Italia không được dự World cup 2018

Những người Italia sau này sẽ còn bị ám ảnh bởi những giọt nước mắt của chàng thủ môn huyền thoại Gianluigi Buffon, trong đêm San Siro không có phép màu nào. Xét cho cùng, một Buffon tuổi tứ thập là hiện thân của một Italia già cỗi, bất chấp hào quang quá khứ.

Người Ý trút giận lên HLV Gianpiero Ventura, thậm chí ai đó còn gọi ông là tội nhân trăm năm. Đúng vậy, Ventura phải chịu trách nhiệm cho thất bại của đội tuyển Italia bởi ông là người chèo lái. Tại EURO 2016, tuyển Ý vào tới tứ kết dưới sự dẫn dắt của HLV Antonio Conte nhưng đó không phải là hình ảnh đại diện cho cả nền bóng đá ở xứ mỳ ống. Ở đó, may mắn cộng những con tính xuất sắc của Conte khỏa lấp những yếu kém mà Italia mang trên mình.

HLV Ventura không may mắn khi Italia nằm chung bảng với Tây Ban Nha và bản thân ông cũng nhiều lần tính toán sai lầm, tiêu biểu là việc muốn thắng trên sân Thụy Điển trong trận play-off lượt đi để rồi phải nhận thất bại, đánh mất sự chủ động khi tái đấu. Nhưng nếu đổ hết trách nhiệm cho Ventura liệu có công bằng? Tấn bi kịch của đoàn quân áo thiên thanh là sản phẩm của cả nền bóng đá Italia đang tụt hậu so với đà phát triển của cả châu Âu.

Năm 2006, Italia lên ngôi vô địch World Cup khi những CLB hàng đầu Serie A vẫn có tiếng nói đanh thép ở trời Âu, bằng chứng là chức vô địch Champions League của AC Milan năm 2007. Năm 2017, Italia không thể dự World Cup khi Serie A hoàn toàn thất thế so với Ngoại hạng Anh, La Liga, Bundeslia và thậm chí là Ligue 1. Rõ ràng, thất bại của tuyển Ý bắt nguồn từ lỗi hệ thống.

Vài năm trở lại đây, Juventus là đội bóng duy nhất của Serie A gây ấn tượng ở Champions League. Tuy nhiên, ngay cả “Lão bà” cũng chưa thể thành công trọn vẹn bởi thua những đội bóng hàng đầu châu Âu về thực lực. Napoli, AS Roma càng không đáng nhắc tới. Serie A cũng chẳng còn đủ sức hút để thu nạp những danh thủ hàng đầu về thi đấu. Ngược lại, nhiều ngôi sao vừa khẳng định được mình đã tìm cách tháo chạy. Song song với đó là sự đi xuống của công tác đào tạo trẻ.

Đứng trên một nền tảng như vậy, tuyển Ý suy yếu không có gì lạ. Ngẫm ra, con đường Italia đang đi giống như những gì Hà Lan vừa trải qua. Việc vắng mặt tại World Cup 2018 là cú sốc với hai ông lớn của bóng đá châu Âu. Muốn lấy lại vị thế, cả Italia và Hà Lan đều phải làm cách mạng, bắt đầu từ việc nâng tầm giải quốc nội. Nói là vậy nhưng nếu xắn tay vào làm chắc chắn còn nhiều thách thức không dễ vượt qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.