Giao thông

Itochu đề xuất xây cảng hàng rời tại Lạch Huyện

15/05/2014, 21:27

Chiều nay (15/5), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã tiếp và làm việc Tập đoàn Itochu (Nhật Bản).

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công tiếp trưởng đại diện Itochu tại Việt Nam
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công tiếp trưởng đại diện Itochu tại Việt Nam

Tại buổi làm việc, Itochu đã đề xuất xây dựng bến cảng hàng rời cho hàng ngũ cốc tại cảng Lạch Huyện theo hình thức PPP. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 150 triệu USD, gồm 2 hạng mục: Tôn tạo bãi và xây dựng đường dẫn khoảng 40 triệu USD (đây là phần đầu tư cơ sở hạ tầng cơ bản do đó đề nghị VN hỗ trợ đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA); Xây dựng và vận hành cảng 110 triệu USD sẽ dùng vốn tư nhân (trong đó 30% là vốn góp của các nhà đầu tư, số còn lại là vốn vay đầu tư của JICA).

Ghi nhận đề xuất của Itochu, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho rằng, đề xuất của Itochu cơ bản phù hợp với chủ trương của Nhà nước và Bộ GTVT về thúc đẩy đầu tư theo hình thức PPP. Đề xuất cũng phù hợp với định hướng quy hoạch của Chính phủ và Bộ GTVT. 

“Hiện Bộ GTVT đang rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực Lạch Huyện. Cùng đó, Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu đề xuất một mô hình quản lý phù hợp để khai thác có hiệu quả hệ thống cảng biển Việt Nam trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… Mô hình này dự kiến sẽ áp dụng tại cảng biển khu vực Lạch Huyện. Trên cơ sở điều chỉnh Quy hoạch chi tiết và mô hình quản lý cảng Lạch Huyện được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Bộ GTVT sẽ tổ chức kêu gọi xúc tiến đầu tư và xây dựng các tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm tham gia đầu tư các bến cảng theo tiến độ quy hoạch và phù hợp với quy định, chính sách phát triển cảng" - Thứ trưởng Công nói.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng cho biết, nguồn vốn từ Nhà nước sẽ chỉ được xem xét để đầu tư kết nối hạ tầng sau cảng. Do đó, hạng mục tôn tạo bãi và xử lý nền thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư tư nhân. 

T.B

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.