Thị trường

Jack Ma chia sẻ về hai lần tới Việt Nam

06/11/2017, 16:02

Tỷ phú Jack Ma - Chủ tịch Tập đoàn Alibaba khẳng định đưa Alibaba sang Việt Nam để giúp các doanh nghiệp Việt Nam.

jack-ma-ty-phu

Tỷ phú Jack Ma – Chủ tịch Tập đoàn Alibaba khẳng định đưa Alibaba sang Việt Nam để giúp các doanh nghiệp Việt Nam

Xã hội phi tiền mặt đang tới gần

Chia sẻ trong đối thoại trưa nay (6/11) tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam với chủ đề “Mobile Payment – Nhân tố thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt”, Tỷ phú Trung Quốc Jack Ma cho biết, ông tới Việt Nam lần đầu vào năm 2006.

“Khi mọi người nói Việt Nam sẽ là Trung Quốc tiếp theo. Lần đầu đến tôi hơi thất vọng”, Jack Ma chia sẻ cảm xúc khi lần đầu đến Việt Nam. Vị tỷ phú cho rằng, để có được tốc độ phát triển như của Trung Quốc thì Việt Nam phải mất nhiều thời gian.

“Nhưng lần này đến Việt Nam, đêm đầu tiên tôi xuống phố 2,5 tiếng. Tôi yêu nguồn năng lượng, nhiệt huyết ở đây. Có nhiều bạn trẻ dùng điện thoại di động mà không phải chơi game”, Jack Ma kể.

Theo tỷ phú Jack Ma, Việt Nam có 54% dân số dùng điện thoại di động là một cơ sở tốt để phát triển thanh toán di động. Nhưng để làm được thì phải có tài chính bao trùm. Tài chính bao trùm cũng sẽ tăng cường minh bạch. “Xã hội phi tiền mặt đang tới gần. Chúng tôi thấy nhiều bạn trẻ ra đường chơi, có phải tối nào cũng xuống phố? Không, họ phải lên mạng, làm ăn trên mạng. Một quốc gia có dân số trẻ trung thì phải tạo điều kiện cho họ làm ăn dễ dàng để cạnh tranh trong tương lai”, Jack Ma nói.

Alibaba sang Việt Nam không phải để làm ăn

Lý giải vì sao Ebay vào Trung Quốc nhưng thất bại và Alibaba thành công ở đất nước tỷ dân này, tỷ phú Trung Quốc chia sẻ: “Đó là khi đến quốc gia nào, chúng ta không nên chiếm lĩnh thị trường mà phải hỗ trợ cho doanh nghiệp bản địa. Ví như tại Việt Nam, chúng tôi tới không phải để làm ăn mà điều đầu tiên sẽ giúp doanh nghiệp nhỏ phát triển ở trong nước và vươn ra bên ngoài”.

Jack Ma cho rằng, trong thời gian 50 năm qua thì có 30 năm là thời gian của cách mạng công nghiệp, 20 năm là hệ quả. Còn 50 tới, những công ty sử dụng internet sẽ chiến thắng. “Thời đại intrernet mới chỉ vừa mới bắt đầu. Chúng ta phải quan tâm tới giới trẻ và quan tâm tới doanh nghiệp có dưới 30 nhân công”, Chủ tịch tập đoàn Alibaba nói. “Thế kỷ trước, nếu không kết nối điện năng là rất tồi tệ, còn ngày nay nếu không kết nối internet thì còn tệ hơn”, Jack Ma nói.

Nói về khởi nghiệp, Jack Ma nêu quan điểm: “Tôi nghĩ vấn đề đầu tiên không phải tiền mà là ý tưởng,là mình có thể làm và làm tốt hơn người khác...Có thể phải đi vay tiền khi khởi sự và ngân hàng ban đầu chắc chắn cũng sẽ không cho bạn vay vì họ phải xem bạn có gì trong tay, ít nhất là ý tưởng. Là doanh nhân không có người giúp cũng là bình thường, có người giúp mới là bất thường".

Khi có ý tưởng tốt, lúc đó có tiền sẽ phát huy tác dụng của ý tưởng đó. Jack Ma cũng đưa ra lời khuyên là đừng để cơ chế xin - cho chi phối nhiều quá mà phải làm cho tinh thần doanh nhân phát triển. Và khi khởi nghiệp đừng nghĩ là kiếm được bao tiền.

Tỷ phú Jack Ma nhấn mạnh, bước đầu khởi nghiệp không cần làm gì quá to tát, chỉ cần “cái gì nhỏ nhưng thú vị và phải có tình yêu trong đó".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.