Vận tải

Jetstar Pacific báo lãi hơn 205 tỉ đồng sau nhiều năm “chật vật” tái cơ cấu

02/11/2019, 10:18

Jetstar Pacific cho biết trong 9 tháng đầu năm 2019, lượng khách vận chuyển đạt trên 4,7 triệu lượt.

img
Trong 9 tháng, tỉ lệ khách hài lòng chất lượng dịch vụ và đồng ý tiếp tục bay cùng Jetstar Pacific đạt 99%, riêng tháng 9 đạt 99,7%

Thực hiện hơn 30,4 nghìn chuyến bay, vận chuyển 4,7 triệu khách

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific vừa bất ngờ báo lãi hơn 205 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2019 với lượng khách vận chuyển đạt hơn 4,7 triệu lượt với hơn 30,4 nghìn chuyến bay an toàn. Cũng theo Jetstat Pacific, khách nội địa tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 205,6 tỉ đồng.

Số liệu trên cũng tỉ lệ thuận với kết quả khảo sát chất lượng dịch vụ của hãng. Trong 9 tháng, tỉ lệ khách hài lòng chất lượng dịch vụ và đồng ý tiếp tục bay cùng Jetstar Pacific đạt 99%, riêng tháng 9 đạt 99,7%. Điều này phản ánh các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, sự cầu thị của hãng đang ngày càng được cộng đồng khách hàng ghi nhận.

Đại diện Jetstar Pacific cho biết, lợi nhuận 205,6 tỉ đồng là kết quả của quá trình nâng cao chất lượng dịch vụ, sự phối hợp chặt chẽ thương hiệu kép cùng Vietnam Airlines và nhiều biện pháp chủ động, phát huy nội lực để nâng cao hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Trong đó, tổng chi phí giảm 13,8% so với kế hoạch.

img
Jetstar Pacific thường xuyên có chương trình khuyến mãi vào các ngày thứ 6 hàng tuần

Sau nhiều năm nỗ lực tái cơ cấu, tập trung đầu tư đội bay mới, năm 2018 Jetstar Pacific bắt đầu báo lãi 34 tỉ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2019 Hãng công bố lãi 122,3 tỉ đồng và kết quả lợi nhuận tiếp tục trong 9 tháng cho thấy sự chuyển biến tích cực của Hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam trong Vietnam Airlines Group, góp phần bảo đảm ổn định hoạt động vận tải hàng không tại Việt Nam.

Theo House Of Brand - Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, hầu hết hành khách đánh giá dịch vụ trên chuyến bay của Jetstar Pacific tốt hơn so với những gì họ tưởng tượng trước đó. Tháng 7/2019, Jetstar Pacific cũng được HR Asia Award trao giải thưởng là một trong những nơi có môi trường làm việc tốt nhất châu Á, thông qua kết quả khảo sát gần 10.000 nhân viên tại 265 doanh nghiệp ở Việt Nam, 300.000 bài khảo sát ở 10 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á.

img
Jetstar Pacific có hai cổ đông chính là Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines và Tập đoàn Hàng không quốc gia Úc - Qantas Group (Qantas Airways)

Chật vật tái cơ cấu

Nói về chuyện tái cơ cấu Jetstar Pacific - Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, việc tái cơ cấu hãng này là quá trình rất gian nan. Cuối năm 2011, Jetstar Pacific đứng ngấp nghé bờ vực phá sản khi ngập trong khó khăn, lỗ lũy kế lên tới trên 2.400 tỷ đồng. Vào thời điểm đó, Jetstar Pacific có 7 máy bay với độ tuổi trung bình là 14,7.

Việc hãng hàng không giá rẻ duy nhất của Việt Nam trong thời điểm đó thua lỗ kéo dài, thậm chí không có đủ khả năng trả tiền nhiên liệu bay khiến Chính phủ tính chuyện “giải tán” Jetstar Pacific để cắt lỗ và giảm gánh nợ thị trường. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng về việc sáp nhập và nhấn mạnh đây là phương án khả thi nhất nhằm cứu Jetstar trước bờ vực phá sản.

Cụ thể, để vực dậy hãng hàng không này, Chính phủ đã giao Vietnam Airlines tiếp nhận nguyên trạng phần vốn Nhà nước tại Jetstar Pacific, khi đó do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) làm đại diện vốn chủ sở hữu.

“Việc Chính phủ giao Jetstar Pacific cho Vietnam Airlines thực chất vừa là nhiệm vụ chính trị, nhưng cũng phù hợp với chiến lược phát triển của Vietnam Airlines. Trong chính sách của mình, Vietnam Airlines luôn định hướng sẽ phát triển cả loại hình hàng không truyền thống, dịch vụ đầy đủ và giá rẻ. Trên thế giới, nhiều hãng hàng không thế giới quyết định tham gia vào phân khúc giá rẻ bằng chiến lược thương hiệu kép như là một công cụ để bảo vệ thị phần”, ông Thành khẳng định.

Sau khi chuyển về Vietnam Airlines, thông qua các đợt tăng vốn điều lệ cho JPA theo thỏa thuận với cổ đông nước ngoài Qantas (Úc), Vietnam Airlines đã từng bước thực hiện tái cơ cấu toàn diện hãng hàng không này; Trong đó có việc trẻ hóa đội bay thông qua việc trả trước hạn toàn bộ máy bay 5 chiếc B737-400 cũ đang khai thác để thay thế sang A320 đem lại hiệu suất cao hơn.

Nhân sự của Jetstar Pacific cũng được cấu trúc lại để giảm chi phí. Chiến lược phát triển thương hiệu kép Vietnam Airlines - Jetstar Pacific được áp dụng. Những bước đi chiến lược này giúp JPA từng bước giảm lỗ, hoạt động có lãi nhẹ 8,4 tỷ đồng vào năm 2014; năm 2015 lãi trên 112 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2018, quy mô JPA đã được mở rộng hơn với đội bay gồm 15 chiếc A320 (có 150-180 ghế), tuổi trung bình 5,05 tuổi. Hiện Jetstar Pacific đang có mạng bay nội địa phủ kín hầu hết các thành phố, điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam và quốc tế, kết nối với mạng bay của Vietnam Airlines Group, Jetstar Group và Hãng hàng không 5 sao Emirates đến trên 85 điểm đến 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong suốt 28 năm hoạt động tại Việt Nam, Jetstar Pacific được đánh giá là hãng có lịch sử hoạt động an toàn cao. Hãng đang vận hành theo tiêu chuẩn kép, bao gồm hệ thống an toàn (SMS-Safety Managerment System) phê chuẩn bởi Cục Hàng không Việt Nam, SMS tiêu chuẩn của IATA, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO và Hãng hàng không quốc gia Australia - Qantas Airways. Bên canh đó, Jetstar Pacific cũng triển khai hệ thống chuẩn đoán và phân tích, phòng ngừa các nguy cơ tiềm ẩn để bảo đảm an toàn tối đa cho hoạt động khai thác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.