Thời sự Quốc tế

Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ khiến đảo Đài Loan vô cùng lo lắng

08/11/2020, 17:43

Không phải vô cớ mà đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng vọt vào thứ Sáu khi chiến thắng ở Biden bắt đầu được báo chí loan tin.

img
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Joe Biden - ảnh tư liệu UPI.

Báo Tin tức Đài Loan cho hay, “trong khi Trung Quốc chắc chắn sẽ rất vui mừng khi thấy ông Biden đắc cử tổng thống ở Mỹ, nhiều vấn đề đã được đặt ra đối với Đài Loan”.

Đài Loan nhìn bầu cử Mỹ trong tương quan với Bắc Kinh

Cơ quan truyền thông của hòn đảo cho rằng, đến thời điểm này, về cơ bản đã nhận thấy sự kết thúc dường như được xác định cho đương kim Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Trước đó, bất chấp thực tế là nhiều cuộc thăm dò đã dự đoán về một chiến thắng dễ dàng cho người thách thức lại ứng viên của đảng Dân chủ Joe Biden, có vẻ như những lời lẽ hùng biện dân túy của Trump và các cuộc tấn công vào đối thủ “buồn ngủ” (Trump đặt biệt danh cho Joe Biden là Ngài Joe ngái ngủ) của ông chủ đương nhiệm của Nhà Trắng đã không đủ thuyết phục người Mỹ để có được nhiệm kỳ thứ hai.

Trump không bao giờ có khả năng nhận thất bại trước mặt và tại thời điểm hiện tại nhà lãnh đạo Mỹ đã thể hiện như vậy. Có vẻ như sẽ có nhiều cuộc đấu tranh ở tòa án trước khi kết quả được ấn định. Nhưng mọi thứ vẫn phải diễn ra, Hoa Kỳ và phần còn lại của thế giới phải chuẩn bị cho bốn năm tiếp theo dưới thời của Tổng thống Joe Biden.

img
Ông Joe Biden làm Phó Tổng thống Mỹ dưới quyền của ông Barack Obama trong một lần gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo này đến Hoa Kỳ.

“Điều này có ý nghĩa gì đối với Đài Loan? Trước hết, sự hỗn loạn đã bao trùm nước Mỹ kể từ cuộc bầu cử vào thứ Ba cho thấy chúng ta có thể tự hào như thế nào về hệ thống chính trị... của chính mình ở Đài Loan” – báo Tin tức Đài Loan viết.

“Hệ thống chính trị mà đảo Đài Loan đang áp dụng ở đây đã chứng tỏ có khả năng mang lại kết quả rõ ràng, nhanh chóng và không gây tranh cãi. Quá trình này diễn ra nhanh chóng, đơn giản và dân chủ.

Trong khi Đài Loan có thể là nơi tương đối mới về nền dân chủ so với đồng minh Mỹ, có rất nhiều điều sau này có thể tìm hiểu về cách nó được thực hiện ở đây”. – tờ báo của Đài Loan khẳng định.

Tình hình mà Hoa Kỳ gặp phải đang gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng quốc tế của họ và nền dân chủ thế giới nói chung. Sức ì, sự bối rối và bất ổn mà đất nước Mỹ hiện đang trải qua hoàn toàn có thể để Trung Quốc tận dụng tình hình....

Cơ quan thông tin của Đài Loan cho rằng, kết quả của cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ lần này có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều đối với Bắc Kinh chứ không đơn thuần chỉ là ví dụ chứng minh cho sự suy yếu danh tiếng của nền dân chủ đối với dư luận trong nước ở Trung Quốc đại lục.

Trong bốn năm qua, Trung Quốc đã phải đối đầu với một Tổng thống Trump - người đã thách thức họ về việc lạm dụng các chuẩn mực quốc tế và vô số hành vi khác.

Bất kể động cơ của Donald Trump là gì và bất kỳ lỗi lầm nào mà ông ấy đã gây ra ở những nơi khác, Trump đã cảnh báo Trung Quốc về những gì Bắc Kinh đang có trong tay.

img
Ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình - ảnh ChinaFile.

Viễn cảnh về một nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden hiện nay rất khác. Ông Joe Biden đã miễn cưỡng lặp lại nhiều lời chỉ trích của Trump về Trung Quốc, và thời gian làm Phó Tổng thống của ông ấy trùng với thời kỳ mà sự thận trọng của Mỹ cho phép Trung Quốc trở thành siêu cường kinh tế và quân sự toàn cầu và hầu như không bị kiểm soát.

Trên hết, các mối quan hệ làm ăn, kinh doanh bị cáo buộc của con trai ông Biden với Trung Quốc làm tăng triển vọng về một mối quan hệ chặt chẽ hơn với nước này mà Biden có thể sẽ muốn thừa nhận trong nhiệm kỳ của mình.

Không phải vô cớ mà đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng vọt vào hôm thứ Sáu khi chiến thắng của ứng viên Joe Biden bắt đầu “có vẻ không thể tránh khỏi” và được báo chí loan tiên.

Biến động chính trị ở Mỹ ảnh hưởng trực tiếp đến Đài Loan

Một nhiệm kỳ tổng thống của Biden mang đến cho Trung Quốc một viễn cảnh đầy thú vị về việc nới lỏng căng thẳng kinh tế giữa họ và Hoa Kỳ. Điều đó cũng có thể cho họ cơ hội mở rộng hơn nữa ảnh hưởng chính trị toàn cầu của mình.

Ngược lại, đối với Đài Loan, đây sẽ là một giai đoạn lo lắng, bất chấp những bình luận của nhà lãnh đạo Thái Anh Văn hồi đầu tuần rằng “việc ủng hộ Đài Loan hiện là vấn đề song đảng ở Mỹ”.

Báo Đài Loan cho rằng, dù phần lớn luật ủng hộ Đài Loan đã được thông qua dưới thời chính quyền Trump thực sự được quyết định bởi lưỡng đảng, nhưng không nghi ngờ gì rằng Đảng Dân chủ sẵn sàng làm ăn, xoa dịu căng thẳng với Bắc Kinh hơn đảng Cộng hòa. Khi có yêu cầu liên quan đến Đài Loan và các vấn đề liên quan đến địa chính trị khác đảng Dân chủ có thể sẽ bớt nhiệt huyết hơn.

Những email rò rỉ từ bà Hillary Clinton cho thấy cựu ứng viên này đã sẵn sàng từ bỏ Đài Loan để duy trì quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc vẫn văng vẳng bên tai của nhiều người ủng hộ Đài Loan.

img
Bà Hillary ông Tập Cận Bình và ông Joe Biden - ảnh tư liệu Wikipedia.

Liệu việc bán vũ khí và phương tiện quân sự cần thiết cho Đài Loan có tiếp tục với tốc độ hiện tại của họ dưới thời Biden không? Liệu Hoa Kỳ có tiếp tục đảm bảo sự an toàn của Đài Loan khi đối mặt với mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ Trung Quốc đại lục?.

Còn quá sớm để nói vào thời điểm này, nhưng người Đài Loan cho rằng có vẻ như không có khả năng ông Joe Biden sẽ nhận cuộc gọi từ bà Thái Anh Văn để chúc mừng chiến thắng của ông như Trump đã làm bốn năm trước.

Nhiều điều đã thay đổi kể từ thời điểm địa chấn đó, phần lớn điều đó là tốt hơn theo quan điểm của Đài Loan. Nhưng, không thể phủ nhận rằng mối đe dọa từ Trung Quốc đối với đảo Đài Loan đã đồng thời tăng lên.

“Đài Loan cũng đã mất một số người ủng hộ quan trọng trong cuộc bầu cử này, đặc biệt là cựu Thượng nghị sĩ Cory Gardner.

Cần có những quan chức mới được bầu khác của cả hai đảng sẵn sàng và sẵn sàng ủng hộ Đài Loan tại Quốc hội Hoa Kỳ. Câu hỏi lớn đặt ra lúc này là: Liệu người đàn ông mới trong Phòng Bầu dục có sẵn sàng đứng ra bảo vệ chúng ta không?” – tờ Tin tức Đài Loan viết.

*Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, cần được thu hồi ngay cả khi phải dùng đến vũ lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.