Thời sự Quốc tế

Joe Biden ngầm chê Donald Trump dễ dãi, trao hết những gì Triều Tiên muốn

22/05/2021, 15:00

Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích người tiền nhiệm Donald Trump trong quan hệ với Triều Tiên khi ông Trump còn tại nhiệm.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại cuộc họp báo với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in

Ngày 22/5, theo giờ VN, tại cuộc họp báo diễn ra ở Nhà Trắng giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Biden đã ngầm chỉ trích cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trao cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un “tất cả những gì ông Kim đang tìm kiếm” khi đàm phán với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Biden nói: "Tôi sẽ không làm như những gì đã xảy ra gần đây. Tôi sẽ không cung cấp cho ông ấy tất cả những gì ông ấy cần".

Lãnh đạo Mỹ muốn nhắc tới những sự kiện hội nghị thượng đỉnh giữa ông Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un khi ông Trump ở cương vị Tổng thống Mỹ.

Ban đầu, những sự kiện này được ca ngợi là bước ngoặt trong quan hệ hai nước và đóng góp vào giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nhưng sau đó lại chìm trong bế tắc vì hai bên không thể thỏa hiệp về một số mâu thuẫn như gỡ bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Joe Biden khẳng định, chuyện này sẽ không bao giờ lặp lại. Lãnh đạo Mỹ bất ngờ tuyên bố sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhưng tất cả những cuộc gặp đó đều phải có điều kiện trước như phải xác định rõ "có thảo luận về kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng".

Cũng trong thông báo, ông Biden tuyên bố bổ nhiệm ông Sung Kim làm Đặc phái viên tại Triều Tiên như một lời khẳng định rằng, Mỹ sẵn sàng ngoại giao với Bình Nhưỡng. Ông Sung Kim từng đảm nhiệm vị trí Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Hiện tại, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang có chuyến thăm tới Mỹ, đánh dấu là lãnh đạo Châu Á thứ 2 tới Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tại đây, hai lãnh đạo Mỹ-Hàn đã cùng nhau khẳng định lại mối quan hệ vững chắc và thông báo một số sáng kiến chung bao gồm cách tiếp cận với Triều Tiên. Về mặt lý thuyết, Bình Nhưỡng vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc.

Đọc thêm: Chính quyền Joe Biden đã tìm ra chiến lược mới với Triều Tiên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.