Thời sự Quốc tế

Joe Biden sẽ không đếm xỉa việc đàm phán với Zelensky trước khi gặp Putin?

29/05/2021, 09:15

Một nhà phân tích Ukraine đã nói về “hy vọng sai lầm” của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

img

Nhà phân tích Rostislav Ishchenko.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky muốn nói chuyện qua điện thoại với Joe Biden trước cuộc gặp của ông với Vladimir Putin tại Geneva, Thụy Sỹ. Điều này được báo cáo bởi ấn bản Ukraine của "Tấm gương trong tuần" (Mirror of the Week).

Nhà khoa học chính trị Ukraine Rostislav Ishchenko, trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên của báo Tin Tức Nhân Dân ở Nga, đã đánh giá khả năng đàm phán giữa các Tổng thống của Ukraine và Hoa Kỳ.

Tờ Mirror of the Week của Ukraine đưa tin, Tổng thống Volodymyr Zelensky dự định hội đàm qua điện thoại với nhà lãnh đạo Mỹ Joe Biden.

Đồng thời, ông Zelensky có kế hoạch gọi điện cho Tổng thống Mỹ Joe Biden trước cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 16 tháng 6 tại Geneva.

Rostislav Ishchenko, chuyên gia, biên tập viên phụ trách chuyên mục của hãng thông tấn RT, tin rằng, ông Vladimir Zelensky sẽ không thể qua mặt được Tổng thống Mỹ.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ kết nối được với Tổng thống Joe Biden trước khi hai ông Putin và Biden gặp nhau ở Thụy Sỹ?

"Volodymyr Zelenskyy có thể yêu cầu Joe Biden ủng hộ lập trường của Ukraine tại cuộc họp sắp tới. Tuy nhiên, sẽ rất khó để ông ấy qua mặt được Biden", ông Rostislav Ishchenko cho biết.

Chuyên gia Rostislav Ishchenko lưu ý rằng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden không có kế hoạch hỗ trợ Vladimir Zelensky tại cuộc họp sắp tới, vì vậy ngay cả trong trường hợp nếu nhà lãnh đạo Ukraine vượt qua được Nhà Trắng, ông ta (Zelensky) sẽ không được thông báo bất cứ điều gì rõ ràng.

"Nếu Zelensky ấy vượt qua được, ông ấy sẽ được thông báo một điều gì đó khó hiểu. Người Mỹ không gặp Putin để bảo vệ Zelensky.

Điều này có thể đã đưa ra một thông điệp về kết quả đàm phán. Điều này cho thấy rằng Ukraine không có hy vọng sẽ hối thúc được Joe Biden", chuyên gia Ishchenko nhấn mạnh.

Nhà khoa học chính trị Ukraine này giải thích rằng các thành viên của Đảng Dân chủ Hoa Kỳ có các lập trường khác nhau.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - ảnh FAN.

Văn phòng Tổng thống Ukraine sẽ cố gắng lợi dụng sự thiếu đồng thuận trong lực lượng chính trị để thúc đẩy Joe Biden tham gia các cuộc đàm phán với Ukraine.

"Có những lập trường khác nhau trong đảng của ông Joe Biden – đó là những người tin rằng Mỹ phải cứng rắn với Nga và những người ủng hộ việc cải thiện quan hệ với Moscow.

Các đại diện thuộc loại thứ nhất sẽ gây áp lực lên ông Joe Biden và thuyết phục ông ấy đàm phán với Tổng thống Ukraine Zelensky", ông Rostislav Ishchenko nói.

Khi được phóng viên hỏi liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden có đề cập đến chủ đề Ukraine tại cuộc họp sắp tới hay không, nhà khoa học chính trị trả lời rằng các tổng thống có nhiều chủ đề quan trọng hơn để thảo luận.

"Chủ đề về Ukraine sẽ không phải là trọng tâm. Người ta đã thông báo rằng, ngoài các vấn đề chiến lược liên quan đến kiểm soát vũ khí và giải trừ quân bị, các tổng thống có kế hoạch thảo luận về các cuộc khủng hoảng thế giới. Ukraine cũng có thể được xem xét trong khuôn khổ chủ đề này" - chuyên gia Ishchenko kết luận.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã tuyên bố ý định quyết định số phận của Donbass trong một cuộc trưng cầu dân ý toàn Ukraine.

Nhà phân tích chính trị Yuriy Kot trong một cuộc phỏng vấn với các biên tập viên của báo Tin Tức Nhân Dân đã nói tại sao nhà lãnh đạo Ukraine sẽ không bao giờ dám thực hiện một bước như vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.