Thời sự Quốc tế

Joe Biden: Thủ tướng Canada cam kết chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc

24/02/2021, 08:40

Nhà lãnh đạo Trudeau hoan nghênh chính quyền của Tổng thống Biden, nói rằng Washington khác hẳn thời kỳ Donald Trump.

img

Ông Biden và Thủ tướng Canada trong cuộc họp trực tuyến tổ chức hôm 22/2/2021.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm thứ Ba đã tìm cách lật ngược lại những chính sách trong “thời đại Trump”, nhấn mạnh mối quan hệ sâu sắc của các nước và cam kết làm việc cùng nhau để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc và giải quyết biến đổi khí hậu.

"Hoa Kỳ không có người bạn nào thân thiết hơn, không có người bạn nào thân thiết hơn Canada" – ông Biden nói với ông Trudeau qua một liên kết video với nhà lãnh đạo Canada và các trợ lý hàng đầu của Thủ tướng Canada. “Đó là lý do tại sao bạn là người được tôi gọi điện đầu tiên với tư cách là Tổng thống, đây là cuộc gặp song phương đầu tiên của tôi” ông Biden nói thêm.

Sau khi nói chuyện khoảng hai giờ, hai nhà lãnh đạo cho biết họ có kế hoạch hợp tác chặt chẽ với nhau để đánh bại đại dịch COVID-19 và chống lại biến đổi khí hậu, với mục tiêu đạt được mức phát thải bằng 0 vào năm 2050.

Ông Trudeau cũng cảm ơn Tổng thống Mỹ Biden vì đã nhắc lại sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với việc trả tự do cho hai công dân Canada bị Trung Quốc giam giữ là Michael Spavor và Michael Kovrig.

"Con người không phải là những con chip đổi chác" – ông Biden nói. "Chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau cho đến khi Mỹ và Canada chứng kiến sự trở lại an toàn của họ (các công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ)"

Nhà lãnh đạo Trudeau hoan nghênh chính quyền của Tổng thống Biden, nói rằng Washington đặc biệt chú ý đến biến đổi khí hậu trái ngược với thời kỳ nắm quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Một lần nữa, xin cảm ơn (nước Mỹ) vì đã thúc đẩy một cách có ý nghĩa như vậy trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu” - Thủ tướng Canada nói, đồng thời nhấn mạnh rằng vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ đã bị mờ nhạt đi rất nhiều trong những năm qua.

Canada thường là điểm dừng chân nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, nhưng đại dịch COVID-19 đã biến cuộc gặp mặt trực tiếp dự kiến giữa hai nhà lãnh đạo và một số cấp phó hàng đầu của họ thành một cuộc gặp mặt ảo.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris và các quan chức khác, tất cả đều đeo khẩu trang màu tối, cùng ngồi bên một chiếc bàn dài trong phòng họp của Nhà Trắng, gần màn hình video lớn chiếu hình ảnh của Thủ tướng Trudeau từ thủ đô Ottawa.

Một nguồn tin của chính phủ Canada cho biết không có tiến triển nào về khả năng Canada tiếp cận vắc xin COVID-19 được sản xuất tại Hoa Kỳ. Canada hiện đang nhận các liều vắc xin từ các nhà máy ở Châu Âu.

“Chúng tôi tập trung vào bản thân mình, Hoa Kỳ cũng tập trung vào chính nước Mỹ. Cả hai nước đều cảm thấy mình bị thiếu hụt nguồn cung, vì vậy, không có tin tức gì về kế hoạch trao đổi đó (vắc xin)” - nguồn tin yêu cầu được giấu tên vì tình hình nhạy cảm, cho biết.

Trước đó, ông Joe Biden được báo chí nhận định là đã chọc tức Ottawa ngay sau khi nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 bằng cách ngăn chặn dự án đường ống Keystone XL trị giá 8 tỷ USD để bơm cát dầu từ Alberta đến Nebraska, và đề xuất chương trình “Mua hàng Mỹ” nhằm hướng chi tiêu của người dân Mỹ nhiều hơn cho các nhà sản xuất trong nước.

Nhưng, hai nhà lãnh đạo đã nói rõ rằng họ muốn giải quyết tranh chấp và làm việc cùng nhau.

Cuộc họp trực tuyến lần này đã thu hút sự chú ý, nó được xem như một quan điểm ban đầu về chính sách ngoại giao của ông Joe Biden.

Ông Trudeau là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên chúc mừng ông Joe Biden khi ứng viên của đảng Dân chủ được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11, minh họa mức độ mà đồng minh thân cận của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sau 4 năm cầm quyền của ông Donald Trump.

Trump, cựu Tổng thống của Đảng Cộng hòa, người thường xung đột với các đồng minh truyền thống về thương mại, đã áp đặt thuế quan đối với hai mặt hàng nhôm và thép của Canada. Ông Trump chỉ đến Canada một lần để dự cuộc họp của nhóm G7 vào năm 2018 và từng chỉ trích ông Trudeau là người "rất thiếu trung thực và yếu đuối" sau khi việc họp hành của nhóm G7 kết thúc.

Cựu Tổng thống Donald Trump cũng buộc phải đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, các cuộc đàm phán đã tiêu tốn chính quyền của Thủ tướng Trudeau trong nhiều năm.

Phiên họp hôm thứ Ba bắt đầu với cuộc họp kéo dài 45 phút giữa ông Biden, bà Harris, Ngoại trưởng Antony Blinken, Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan và những người đồng cấp bên phía Canada.

Một cuộc họp khác với nhiều quan chức hơn sau đó cũng được tổ chức. Ông Trudeau được tháp tùng bởi Bộ trưởng tài chính Chrystia Freeland và những người khác.

Quan chức này cho biết Nhà Trắng đã mong đợi ông Trudeau nêu vấn đề về hai người Canada bị Bắc Kinh giam giữ và bị buộc tội gián điệp sau khi Canada bắt giữ bà Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Châu), Giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei Technologies Co Ltd của Trung Quốc, theo lệnh bắt giữ của Hoa Kỳ.

Ngoài ra, ông Joe Biden cũng cho biết các nhà lãnh đạo sẽ hợp tác chặt chẽ để tăng cường an ninh và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, đồng thời thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch một cách mạnh mẽ “mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, không chỉ những người ở cấp cao nhất”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.