Quốc tế

Jose Mourinho chứng minh "đắt xắt ra miếng"

10/04/2014, 07:14

Paris Saint Germain (PSG) và Chelsea cùng "bị" coi là những đội dùng đồng tiền mua thành công, nhưng trận đấu tại Stamford Bridgue cho thấy, chỉ có Roman Abramovich tiêu tiền hợp lý.

HLV Jose Mourinho
HLV Jose Mourinho


Tiền không phải là tất cả 


Quyết định đúng đắn nhất của Chelsea là chiêu mộ Jose Mourinho, HLV lừng danh người Bồ Đào Nha đã chứng tỏ khả năng của mình trong cuộc so tài với đồng nghiệp ít tuổi hơn, Laurent Blanc bên phía PSG. Tất nhiên, tuổi tác không phải là tất cả, bởi khi trẻ tuổi hơn Blanc bây giờ thì Mourinho đã có các danh hiệu vô địch Champions League và Cúp UEFA.


Trên thực tế, tài năng mới là yếu tố quyết định. Ngoài ra, tiền bạc là phương tiện hữu hiệu hàng đầu để chiêu mộ nhân tài, nhưng tiêu tiền hợp lý chưa hẳn là chuyện đơn giản. Chính vì thế mà PSG thất bại trước Chelsea dù lực mạnh hơn, hoặc như chuyện Man City chi tiền khủng nhưng nhiều mùa giải liên tiếp không đặt chân nổi đến vòng tứ kết Champions League.


Ngay cả đội bóng số 1 thế kỷ XX Real Madrid (liên tiếp thực hiện những vụ chuyển nhượng bom tấn trong vòng gần 2 thập kỷ qua) cũng “thất bại” khi không thể vào đến chung kết Champions League kể từ năm 2003 đến nay. 


Tiền bạc giúp những CLB như PSG mua được rất nhiều tài năng sáng giá, nhưng lại không giúp đội bóng của các tỷ phú Qatar xây dựng được một đội bóng đủ sức cạnh tranh chức vô địch châu Âu. Mọi thứ bắt đầu từ nhà cầm quân, Blanc rõ ràng đã không thể hiện được sự tương xứng về mặt giá trị của bản thân khi đặt cạnh tham vọng rất lớn của PSG. 


Mùa rồi, đội bóng này cũng vào tứ kết, và chỉ thua Barcelona hùng mạnh của Lionel Messi vì luật bàn thắng sân đối phương. Năm nay, PSG cũng bị loại ở tứ kết với kịch bản tương tự, chỉ khác một điều đáng chú ý là đội bóng của Blanc bị loại trong tư thế của đội “chiếu trên”.

Sai đấu pháp  


PSG đã có ưu thế cực lớn ở lượt đi là thắng lợi 3-1, nhưng đã thua 0-2 ở lượt về trên đất Anh. Công bằng mà nói, Chelsea hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng vì lẽ ra nếu may mắn hơn, The Blues đã có thể thắng 4-0 nếu các pha dứt điểm của Oscar và Andre Schuerrle không dội xà.
 

Ở trận tứ kết lượt về còn lại vào sáng qua, Real Madrid đã thua Dortmund 0-2 nhưng vẫn giành quyền đi tiếp khi thắng chung cuộc 3-2. Như vậy, đây là mùa giải thứ 4 liên tiếp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha giành quyền vào bán kết Champions League. Ở bán kết mùa trước, Real thua chính Dormund 3-4 sau hai lượt trận.

PSG đã sai về đấu pháp, còn Blanc không biết sử dụng những quân bài đắt giá có trong tay. Yohan Cabaye và Marquinhos chỉ được vào sân từ ghế dự bị, trong khi Edinson Cavani đá chính đã bỏ lỡ 2 cơ hội ghi bàn. Ba tân binh kể trên tiêu tốn của PSG gần 140 triệu euro, đó là chưa kể những cầu thủ đắt giá khác như Lucas Moura (40 triệu euro) đã không thể tỏa sáng đúng vào lúc đội bóng cần phẩm chất ngôi sao của cầu thủ Brasil này nhất. 

Từ PSG nhìn về Chelsea, từ Cavani so sánh với Demba Ba (cầu thủ có giá chỉ bằng 1/15 so với Cavani đã ghi bàn quyết định giúp The Blues loại PSG), từ Mourinho nghĩ về Blanc, một lần nữa chân lý trong bóng đá lại được minh chứng: Tiền chỉ là điều kiện cần, chứ không đủ đem lại thành công. Giàu có mà không biết tiêu xài hợp lý càng dễ trở thành trò cười thiên hạ, như PSG và Blanc xứng đáng phải nhận sau màn trình diễn nghèo nàn tại Stamford Bridge.

Hoài Vọng
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.