Quốc tế

Jose Mourinho sẽ "đi theo" David Moyes?

12/05/2014, 06:32

Không thể giúp Chelsea giành bất cứ danh hiệu nào trong lần trở lại Stamford Bridge, Jose Mourinho đang đứng trước nguy cơ bị "cho ra đường".

HLV Jose Mourinho
HLV Jose Mourinho


Mourinho “làm hỏng” Chelsea


Trong bài phát biểu mới nhất trên kênh Sky Sport, Mourinho đã chia sẻ. “David Moyes ký hợp đồng 6 năm với M.U và ai cũng nói về sự ổn định của ông ấy. Tôi cũng tin vào điều đó nhưng ông ấy đã phải ra đi ngay trong mùa giải đầu tiên. Về phần mình, tôi không nghĩ rằng mình sẽ được bảo vệ tới khi kết thúc hợp đồng với CLB hay xa hơn nữa. Tôi chỉ cố gắng chứng minh năng lực của mình. Làm HLV ở Chelsea không bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng dù bạn tài giỏi đến mấy”.


Nếu như trước đây, không nhiều người tin, một HLV đầy kiêu ngạo và luôn coi mình là số 1 như Mourinho lại có thể thốt ra những lời lẽ như vậy. Tuy nhiên, ở hoàn cảnh hiện tại, rõ ràng sự lo lắng của “người đặc biệt” không phải không có cơ sở. Dù được kỳ vọng rất nhiều trong lần trở lại nắm quyền tại Stamford Bridge nhưng Mourinho đã không thể đưa con thuyền Chelsea tới bến bờ chiến thắng. Đoàn quân dưới trướng Mourinho bị Man City đá văng khỏi cúp FA ở vòng 5, bị Sunderland hạ gục ở tứ kết Cúp Liên đoàn, bị Atletico “làm thịt” ở bán kết Champions League, bị Man City vượt qua trong cuộc đua tới ngôi vô địch Premier League và tất nhiên sẽ chẳng có bữa tiệc mừng công nào cho Mou và các học trò khi mùa giải kết thúc.
 

Từ tháng 6/2013 đến nay, Jose Mourinho đã dẫn dắt Chelsea tổng cộng 95 trận. Trong đó có 53 trận thắng (đạt tỷ lệ 62%), 33 trận hòa và 9 trận thua.

Xét một cách công bằng, Chelsea vẫn là một trong hai đội bóng có thực lực mạnh nhất ở giải Ngoại hạng Anh cùng với Man City. Vậy đâu là nguyên nhân khiến The Blues chẳng thể có nổi một danh hiệu và câu trả lời ở đây chính là Mourinho. Chính Mourinho đã bán Mata - cầu thủ hai năm liền giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải ở Stamford Bridge thay vào đó trọng dụng một Willian thô kệch và thiếu sáng tạo.

Chính Mourinho đã bóp chết sự ngẫu hứng của Oscar, Hazard vốn được coi là những lưỡi dao sắc bén nơi hàng tiền vệ The Blues thay vào đó bắt hai "nghệ sĩ" này lui về phòng ngự. Cũng chính Mourinho đã biến Chelsea trở thành một đội bóng chỉ biết chơi phòng ngự trong bất kỳ hoàn cảnh nào và trước bất kỳ đối thủ nào thay vì thể hiện một lối đá biến hóa.


Mỗi HLV đều có triết lý riêng và đều có những tính toán để giành chiến thắng khi vào trận. Tuy vậy, việc đưa đội bóng vượt qua đối thủ mới là vấn đề cốt lõi và đây có vẻ như chính là “tử huyệt” của Mourinho. “Người đặc biệt” không có được sự nhạy bén chiến thuật mỗi khi đội nhà bế tắc nhưng quan trọng nhất Mourinho đã không thể khiến tất cả các cầu thủ ra sân chiến đấu vì mình.


Nguy cơ bị sa thải


Với những thành tích bết bát kể trên, tương lai của Mourinho ở Stamford Bridge đang là một dấu hỏi lớn. Abramovich tất nhiên không thể hài lòng trước những gì “Người đặc biệt” đã làm trong gần một năm qua. Với Abra, danh hiệu phải đi liền với một lối đá đẹp nhưng Mourinho đã không có được cả hai điều kiện trên.


Thêm vào đó, Abramovich vốn nổi tiếng là người thiếu kiên nhẫn và có thói quen thay tướng xoành xoạch. Trước khi Mourinho trở lại, đã có cả thảy 7 vị HLV đến rồi đi trong đó có cả những tên tuổi lẫy lừng như Scolari, Ancelotti hay những kẻ vô danh như Di Matteo, Avram Grant. Tất nhiên, mỗi người một hoàn cảnh nhưng tựu chung lại tất cả đều không thể làm Abramovich hài lòng.


Cho đến thời điểm hiện tại, Abramovich chưa hề có bất kỳ phát biểu hay động tĩnh gì về tương lai của Mourinho nhưng sẽ chẳng bất ngờ nếu như trong một buổi sáng đẹp trời, Mourinho thức dậy và nhận được tráp sa thải. Hơn ai hết, Mourinho cảm nhận rõ nhất điều này.

Hữu Hiệp
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.