Điện ảnh

Julia Ducournau, nữ đạo diễn cả gan gây rúng động từ "Raw" đến "Titane"

18/07/2021, 09:29
image

Nữ đạo diễn Julia Ducournau vừa thắng giải Cành cọ vàng ở LHP Cannes 2021 được đánh giá là nhà làm phim theo phong cách cực đoan.

Tranh cãi từ "Raw" đến "Titane"

Vượt qua 23 đối thủ nặng ký, bộ phim "Titane" của nữ đạo diễn người Pháp Julia Ducournau đã thắng giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim (LHP) Cannes 2021.

Với chiến thắng này, Julia Ducournau đã làm nên lịch sử khi là nữ đạo diễn thứ 2 giành được vinh danh ở hạng mục cao nhất của LHP Cannes sau Jane Campion với bộ phim "The Piano" vào năm 1993.

img

Nữ đạo diễn Julia Ducournau (trái) nhận giải thưởng Cành cọ vàng từ nữ diễn viên Sharon Stone

"Titane" kể về Alexia (Agathe Rousselle), một cô bé từng bị tai nạn ô tô khi còn nhỏ, được gắn một tấm titanium trong đầu. Khi lớn lên, cô có mối quan hệ kỳ lạ với những chiếc ô tô. Là một vũ công khiêu dâm, Alexia bị hấp dẫn bởi những chiếc ô tô và một chiếc Cadillac cổ điển đã khiến cô nghĩ rằng có thai với chiếc xe.

Nói về kết quả LHP Cannes năm nay, Mylène Farmer, thành viên ban giám khảo bày tỏ: "Tôi rất vui khi thấy "Titane" thắng giải vì dòng phim này trong điện ảnh thường bị đánh giá thấp". Còn giám khảo đạo diễn Jessica Hausner nói rằng: “Chúng tôi rất vui vì Cành cọ đã được trao cho một người phụ nữ, dù điều này chưa bao giờ được tính đến trong các cuộc thảo luận của chúng tôi".

Tờ BBC đánh giá về bộ phim vừa giành giải Cành cọ vàng: "Bộ phim mới của Julia Ducournau là một phim hài đầy ác mộng nhưng cũng rất tinh nghịch về tình dục, bạo lực, ánh sáng tái nhợt và âm nhạc dồn dập".

Còn trưởng ban giám khảo LHP Cannes Spike Lee nói: “Tôi chưa bao giờ xem một bộ phim nào trong đời mô tả một phụ nữ ve vuốt một chiếc xe Cadillac”.

img

"Titane" có nhiều cảnh kỳ quái, rùng rợn, bao gồm cả cảnh nóng và cảnh bạo lực

Julia Ducournau sinh năm 1983 tại Pháp. Trong sự nghiệp điện ảnh, gia tài Ducournau chỉ vỏn vẹn 2 tác phẩm là "Titane" (2021) và "Raw" (2016) nhưng đều gây "rúng động" thế giới ở các LHP lớn bởi nội dung táo bạo.

Việc bộ phim thứ 2 vượt qua được cái bóng của bộ phim đầu vốn cũng từng gây xôn xao, khiến giới phê bình nhìn nhận nữ đạo diễn Julia Ducournau như một tài năng đáng chờ đợi.

Nếu như "Raw" là phim kinh dị từng khiến cả LHP Toronto sợ hãi vì cảnh ăn thịt người thì "Titane" là tác phẩm "gây sốc nhất năm 2021" bởi cảnh "nóng" lạ lùng giữa nữ nhân vật nữ chính Alexia.

"Raw" kể câu chuyện về một sinh viên thú y tên Justine (Garance Marillier đóng) ăn thịt sống lần đầu tiên trong nghi lễ tắm máu dành cho những sinh viên mới vào trường. Nhưng thay vì ăn một lần là cạch tới già, cô bị nghiện, không chỉ nghiện thịt thú vật mà cả thịt người!

Tại Liên hoan phim quốc tế Toronto 2016, cũng có ý kiến là bộ phim khai thác quá kỹ hành vi ăn thịt khiến nhiều khán giả không chịu nổi.

“Một chiếc xem cứu thương đã phải chờ sẵn bên ngoài rạp khi bộ phim trở nên quá sức đối với người xem”, Ryan Wener – giám đốc marketing LHP Toronto từng tiết lộ.

Werner cũng cho biết, đã từ lâu anh chưa thấy cảnh tượng này bao giờ kể từ lần khán giả bị sốc khi xem Antichrist của Lar von Trier.

Ám ảnh về nỗi đau và sự tổn thương

Nữ đạo diễn Ducournau được đánh giá là nhà làm phim theo phong cách cực đoan khi thường sử dụng các yếu tố bạo lực hay quan hệ tình dục có tính cực đoan trong các tác phẩm của mình.

Trên 20 Minutes, Julia Ducournau tự nhận mình là David Cronenberg - nam đạo diễn dòng phim kinh dị mà cô ngưỡng mộ.

img

Đạo diễn Julia Ducournau

"Trong các bộ phim của anh ấy, chúng ta thấy rất nhiều cơ thể bị cắt xẻ và bị thương… Trông có vẻ bạo lực, nhưng anh ấy không thỏa hiệp với cái chết. Anh ấy không dùng từ ngữ để cố gắng trí thức hóa nó, để làm mềm nó, mà là những hình ảnh. Nó rất chân thực”, Julia Ducournau bộc bạch khi "Raw" làm mưa làm gió màn ảnh.

"Raw" là minh chứng rõ ràng nhất cho xu hướng làm phim và thế giới quan của Ducournau. Raw không chỉ đem tới cơn đói về thịt người mà là cả cái đói về nhục dục. Tuy nhiên, nỗi khao khát đó thật khó để miêu tả khi phim liên tục là nỗi khao khát của của tình dục – tâm lý – xã hội – bạo lực được ghép bởi máu thịt.

Ducournau không che giấu, ẩn dụ, biến tấu mà hướng thẳng máy quay vào nhân vật. Không ngạc nhiên khi một số người gọi bộ phim bằng những từ ngữ kinh khủng nhất.

img

Một cảnh trong phim "Raw"

Với "Titane", không khó để tìm ra nét tương đồng và sự ảnh hưởng của bậc thầy người Canada - David Cronenberg. Bản thân Ducournau cũng thừa nhận: "Thay vì những thước phim rùng rợn, tôi thích những bộ phim mang hơi thở giải phóng".

Tờ Collider nhận xét, "Titane" không chỉ khám phá những ham muốn về xác thịt mà còn về tâm hồn. Nhân vật chính tìm kiếm sự kết nối tâm linh ngay cả ở những nơi khó khăn nhất. Xuyên suốt chặng hành trình từ bé tới lớn của Alexia là những cuộc "biến hình", cho thấy những nỗi đau mà cô đã phải trải qua.

img

Một cảnh trong phim "Titane"

Trong khi đó, The Guardian nói rằng, "Titane" là một bộ phim có thể hiểu và cảm nhận theo rất nhiều cách. Đây là bộ phim nói về những sự ám ảnh của con người đối với cơ thể của họ, nhu cầu được yêu thương, quan tâm của mỗi người.

Đây cũng có thể coi là bộ phim nói về bình đẳng giới với những nhân vật có nét giới tính "xê dịch" xuất hiện trong phim.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.