Quốc tế

Juventus-Monaco: Cuộc đấu của "bà già" và "trẻ con"

09/05/2017, 09:05

Juventus giống như một bức tường thành kiên cố mà Monaco buộc phải khoan thủng trong 90 phút lượt về bán kết Champions League.

16

Monaco (trái) không dễ khoan thủng hàng thủ Juventus

Juventus giống như một bức tường thành kiên cố mà Monaco buộc phải khoan thủng trong 90 phút lượt về bán kết Champions League. Tuy nhiên, không dễ để đại diện Ligue 1 có thể đạt được mục tiêu, nhất là khi “Lão bà” đang lợi thế thắng 2-0 ở lượt đi.

Bức tường kiên cố

Rạng sáng mai (1h45 ngày 10/5), Monaco sẽ hành quân tới sân Juventus Stadium của Juventus để đá trận lượt về bán kết Champions League. Do đã để thua 0-2 ở lượt đi, đại diện Ligue 1 buộc phải thắng lại với cách biệt 3 bàn nếu muốn giành vé vào chung kết. Thế nhưng, đây là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn với thày trò HLV Leonardo Jardim.

Với lợi thế lớn trong tay, Juventus chắc chắn sẽ chủ động chơi phòng ngự phản công để tránh rủi ro. Khả năng phòng ngự của “Lão bà” tốt ra sao đã được kiểm chứng ở những trận đấu trước đó. 6 trận liên tiếp tại đấu trường Champions League (1 trận vòng bảng, 5 trận vòng loại trực tiếp), đội bóng Italia không để thủng lưới lần nào.

Ngay cả hàng công siêu khủng của Barca cũng chẳng thể chọc thủng lưới Buffon dù chỉ 1 lần. Monaco đã nếm mùi lợi hại ở trận bán kết lượt đi khi tấn công liên hồi nhưng bất lực trong việc kéo sập hệ thống phòng ngự sọc đen-trắng. Tính rộng ra, kể cả hành trình vòng bảng, các học trò của HLV Max Allegri mới chỉ lọt lưới hai bàn, thành tích ấn tượng nhất trong số tất cả các đội tham dự.

Cách chơi phòng ngự của Juventus khá đơn giản, họ bố trí nhiều lớp lá chắn và ngay cả cầu thủ chơi cao nhất Gonzalo Higuain cũng phải tham gia tích cực vào nhiệm vụ cản phá từ xa. Trong hệ thống phòng ngự Juventus tạo ra, các cá nhân hỗ trợ, bọc lót cho nhau cực tốt nên có rất ít lỗ hổng để đối phương khai thác. Nhìn chung, mỗi mắt xích trong hệ thống đó đều có tư duy và khả năng phòng ngự tuyệt vời. Thế nên, khi kết hợp lại sẽ tạo ra một bức tường thành kiên cố, bất khả xâm phạm.

Porto, Barca và cả Monaco (lượt đi) đều chơi tấn công liên hồi nhằm gây sức ép để khoan thủng bức tường chắn ngang khung thành Gianluigi Buffon nhưng tất cả đều bất lực. Ở một vài cơ hội hiếm hoi có được, các chân sút đối thủ lại phải đầu hàng trước sự xuất sắc của “người nhện” Buffon.

Bung sức khoan phá

Trong tình thế hiện tại, Monaco giống như bị dồn vào thế chân tường và không có đường lui. Kylian Mbappe cùng đồng đội buộc phải bung hết sức nhằm chọc thủng phòng tuyến của Juventus. Dẫu vậy, tấn công ra sao là điều HLV Leonardo Jardim cần suy tính. Theo cựu danh thủ Thierry Henry, người từng có thời gian khoác áo cả Monaco lẫn Juventus, đội bóng Công quốc Monaco cần phải gia tăng tốc độ ở những tình huống lên bóng mới có hy vọng khiến hàng thủ “Lão bà” xộc xệch. Cũng theo “đứa con thần gió”, điểm yếu trong hệ thống phòng ngự của Juventus nằm ở hai cánh nên Monaco nên dồn sức công phá vào vị trí của Dani Alves và Alex Sandro để tự tạo ra khoảng trống.

Trong khi đó, cựu HLV ĐT Pháp Laurent Blanc cho rằng, các vị trí trên hàng công Monaco nên hoán đổi liên tục, như vậy sẽ khiến hàng thủ Juventus mất phương hướng. “Juventus phòng ngự rất tốt nhưng 4/5 cầu thủ đá chính đã trên 30 tuổi nên hạn chế đôi chút về sự nhanh nhẹn. Nếu các mũi nhọn của Monaco có thể chơi linh hoạt, tự do hơn, hậu vệ Juventus chắc chắn gặp khó khăn khi xoay xở”.

Tấn công là nhiệm vụ bắt buộc với Monaco nhưng đội bóng đang dẫn đầu Ligue 1 cũng cần đề phòng những mũi tên bất thình lình của Juventus. Ở trận lượt đi trên sân Louis đệ nhị, cả hai bàn thua mà Les Monegasques phải nhận đều đến vào thời điểm đội bóng này đang gia tăng sức ép lên phần sân đối phương và gần như bất lực trong việc truy cản.

Thống kê đáng chú ý

Juventus đã vào bán kết Champions League tổng cộng 12 lần và mới thất bại hai lần. Nếu vượt qua Monaco, “Lão bà” sẽ có lần thứ 10 vào chung kết (2 lần vô địch).

Nếu ngược dòng thành công, Monaco sẽ có lần thứ hai vào chơi trận chung kết Champions League (lần đầu diễn ra năm 2004).

13 lần tiếp đón các đội bóng Ligue 1 trên sân nhà trong khuôn khổ cúp châu Âu, Juventus thắng 10, hòa 3.

Trận thua cuối cùng của Juventus tại Champions League trên sân nhà diễn ra hồi tháng 4/2013 (thua Bayern 0-2).

Monaco mới có 6 lần đọ sức với các đội bóng Italia ở Champions League và chỉ một lần duy nhất giành chiến thắng. Tất cả những lần hành quân tới đất nước hình chiếc ủng, Monaco đều thua.

Báo Giao thông dự đoán: Juventus 1-1 Monaco

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.