Xã hội

Karaoke tự phát gây tiếng ồn sẽ bị phạt thế nào?

09/03/2021, 12:47

Gây tiếng ồn bao gồm cả việc hát karaoke có thể bị xử phạt từ 1-160 triệu đồng.

img

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND thành phố tại cuộc họp

Sáng 9/3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp bàn giải pháp xử lý vi phạm tiếng ồn, baogồm cả karoke tự phát.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng, những người thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn có mức độ sử dụng thuốc an thần cao hơn, tiếng ồn ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp dẫn đến đột quỵ

Để xử lý vấn nạn này, ông Hoan cho rằng quá trình xử lý trong hai giai đoạn. Từ nay đến cuối tháng 5, cơ quan chức năng sẽ tập trung tuyên truyền nhắc nhở người dân, các cơ sở kinh doanh; hoàn thiện quy định pháp luật liên quan xử lý tiếng ồn. Với giai đoạn này chủ yếu nhắc nhở là chính, nhất là những khu chưng cư, cần quy định không được hát karaoke vì không gian nhỏ, lại ảnh hưởng nhiều người.

Giai đoạn hai, từ tháng 6 đến cuối năm, cơ quan chức năng sẽ tập trung kiểm tra, xử phạt nghiêm hành vi gây tiếng ồn từ karaoke theo các Nghị định liên quan gồm: 100, 167, 155 và 98.

"Quy định có hết rồi, quan trọng là sự phối hợp và không được lấy lý do thiếu thiết bị hay thiếu người nữa. Chính quyền phải làm, phải xử lý vì cái chung", ông Hoan nói và cho biết mục tiêu đến cuối năm sẽ chấm dứt vấn nạn này trên địa bàn.

Theo Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Mỹ, tiếng ồn phát sinh chủ yếu từ 4 nguồn: dịch vụ karaoke, điểm vui chơi, vũ trường, quán bar, beer club; quán nhậu vỉa hè mở nhạc, hát loa di động công suất lớn, cường độ âm thanh lớn; dàn loa, âm thanh ở hộ gia đình; nhạc ở tiệc cưới, lễ tang, sinh nhật, liên hoan; nhạc quảng cáo ở siêu thị, chợ; nhạc ở địa điểm sinh hoạt công cộng (công viên, nhà thờ, chùa...).

Các trường hợp gây tiếng ồn sẽ bị phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 155 của Chính phủ, mức xử phạt 1-160 triệu đồng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần phải có kết quả đo đạc bởi đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép. Vi phạm tiếng ồn còn bị xử lý theo Nghị định 167, nhưng mức phạt 100.000 - 300.000 đồng chưa đủ sức răn đe.

Quy định chỉ được xử phạt từ 22h đến 6h nên ngoài khung giờ này, cơ quan chức năng khó xử lý khi xảy ra tiếng ồn. Vì thế, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND thành phố kiến nghị Trung ương sửa một số hạn chế trong quy định về ô nhiễm tiếng ồn như tăng thẩm quyền cho chủ tịch UBND cấp xã, phường trong xử phạt vi phạm hành chính với hành vi vi phạm tiếng ồn; tăng mức xử phạt; không giới hạn thời gian xử lý vi phạm. Đồng thời, kiến nghị cần bổ sung nhóm hành vi về vi phạm tiếng ồn với sinh hoạt trong khu dân cư; đồng thời, sửa đổi quy định về đo độ ồn nền và đo tần suất ồn.

Được biết, trong hai năm 2019 - 2020, thành phố đã xử phạt 141 trường hợp vi phạm về ô nhiễm tiếng ồn tại 17 quận, huyện. Số tiền xử phạt là hơn 818 triệu đồng. Trong số này, chỉ có 20 trường hợp là vi phạm tiếng ồn trong sinh hoạt tại khu dân cư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.