Thời sự Quốc tế

Kazakhstan điện đàm với Tổng thống Nga về bất ổn lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev vừa có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về tình hình nước này.

Theo thông báo của Điện Kremlin, tại cuộc trao đổi, Tổng thống Tokayev cho biết tình hình hiện tại ở Kazakhstan đang dần ổn định và lúc này là giai đoạn cần tiến hành đối thoại giữa các nhà lãnh đạo CSTO.

Ông Tokayev tuyên bố sẽ đề xuất một cuộc họp trực tuyến với sự tham gia của các nước thành viên CSTO trong vài ngày tới để thảo luận các biện pháp khôi phục trật tự tại Kazakhstan.

Đề xuất đã nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Nga Putin, theo Điện Kremlin.

img

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, Ảnh - Reuters

Trước đó, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cũng có bài viết trên Twitter phân tích toàn cảnh bạo loạn tại quốc gia này trong những ngày đầu năm.

Ông Tokayev nhận định biểu tình bắt đầu tại Kazakhstan khi người dân bất mãn trước thực tế giá khí hóa lỏng tăng cao. Chính phủ Kazakhstan chấm dứt trợ giá khí hóa lỏng từ ngày 1/1, khiến giá mặt hàng này tại một số khu vực tăng gấp đôi.

Tới ngày 2/1, ông Tokayev yêu cầu Chính phủ điều chỉnh giá khí hóa lỏng ngay khi các cuộc biểu tình nổ ra.

“Đáng tiếc, các cuộc biểu tình tại một số khu vực ở Kazakhstan và thành phố Almaty chuyển thành bạo lực leo thang. Vì vậy, tôi chấp thuận đơn từ chức của toàn bộ nội các và ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc”, ông Tokayev cho biết.

Tuy nhiên, Tổng thống Kazakhstan nhận định giải pháp này là chưa đủ để giải quyết bất ổn và các cuộc biểu tình tiếp tục leo thang thành bạo lực trên toàn quốc. Ông Tokayev cũng nhắc lại nhận định của mình trước đó rằng bất ổn tại Kazakhstan là kết quả của hành động gây hấn có vũ trang, có kế hoạch và có sự phối hợp của các nhóm khủng bố được huấn luyện tại nước ngoài.

Ông Tokayev nhận định có tới 20.000 phần tử khủng bố và thành viên các băng đảng đã tham gia các cuộc bạo loạn trên khắp Kazakhstan và thành phố lớn nhất Almaty đã trải qua 6 đợt tấn công của những kẻ khủng bố.

Tổng thống Kazakhstan nhận định những kẻ khủng bố được đào tạo bài bản, có tổ chức và được chỉ huy bởi một trung tâm đặc biệt, trong đó có nhiều người nước ngoài không nói tiếng Kazakhstan.

Ông Tokayev cho biết ông không lựa chọn đối thoại với những kẻ khủng bố kiên quyết không hạ vũ khí và cho phép các lực lượng hành pháp nổ súng không cần báo trước. Đồng thời, ông Tokayev yêu cầu sự hỗ trợ từ Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) mà Kazakhstan là thành viên nhằm giúp ổn định tình hình. Tới ngày 7/1, ông Tokayev thông báo trật tự đã được thiết lập lại tại phần lớn các khu vực của Kazakhstan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.