Xã hội

KĐT “bánh vẽ” ở Quảng Nam: Phát hiện hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư

28/05/2019, 07:14

Trước những sai phạm trên của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị UBND Quảng Nam xem xét năng lực tài chính...

img
Trong khuôn viên Nhà máy Nước Tam Kỳ là sân bóng đá mini và nhà máy sản xuất nước đóng chai

Không chỉ “ngâm sổ đỏ”, chậm đấu nối nước sạch cho khu dân cư số 9 do chính mình đầu tư, Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam vừa bị Kiểm toán nhà nước chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng suốt thời gian 2011-2017.

Sử dụng đất, công trình sai quy định

Cụ thể, qua rà soát việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2017 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Kiểm toán nhà nước đã chỉ ra nhiều sai phạm tại Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam.

Theo đó, diện tích đất Sở TN&MT được giao theo dõi công ty này là 21,5 ha nhưng diện tích cơ quan thuế quản lý thu là hơn 21 ha, chênh lệch hơn 5.000m2 đất, gồm: Đất nhà máy nước Vĩnh Điện, với diện tích 4.700m2 và thửa đất tại thị trấn Hà Lam (huyện Thăng Bình) có diện tích hơn 389m2. Các khu đất này được UBND tỉnh Quảng Nam cho thuê nhưng Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam chưa ký hợp đồng thuê đất và nộp thuế sử dụng đất.

Báo Giao thông đã đăng loạt bài “Kỳ lạ khu đô thị bánh vẽ: Không sổ đỏ, khát nước sạch”, phản ánh việc nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân khu dân cư số 9 (khu đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn do Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam làm chủ đầu tư), dù nhận đất, xây nhà nhưng sống trong tình cảnh khát nước sạch, không sổ đỏ… Được mệnh danh khu đô thị mới, nhưng cuộc sống người dân đối diện hàng loạt bí bách, không đảm bảo nhu cầu cơ bản sinh hoạt, lâm cảnh xây nhà không phép, ô nhiễm môi trường.

Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam đã sử dụng sai mục đích thửa đất 481m2 tại 284 Phan Châu Trinh (TP Tam Kỳ). Khu đất này được tỉnh Quảng Nam cho thuê để làm văn phòng Nhà máy Nước Tam Kỳ, nhưng hiện nay đang cho một ngân hàng thuê toàn bộ ngôi nhà xây dựng trên thửa đất đến năm 2028.

Từ năm 2011-2017, công ty cũng để xảy ra sai phạm khi cho các tổ chức, cá nhân thuê tài sản gắn liền với đất không đúng quy định. Cụ thể, thửa đất hơn 5.965m2 tại 187 Lý Thường Kiệt, TP Hội An có mục địch thuê đất để kinh doanh khách sạn và dịch vụ ăn uống, nhưng công ty không tự tổ chức kinh doanh mà cho 2 đơn vị khác thuê toàn bộ công trình.

Khu đất tại 328 Lý Thường Kiệt, phường Tân An, Hội An (gồm hai thửa 3.000m2 và 2.875m2) có mục đích thuê để xây dựng Khu dịch vụ ẩm thực Hội An nhưng công ty không tự tổ chức kinh doanh mà cho 2 đơn vị khác thuê tài sản do công ty đã xây dựng trên đất để kinh doanh dịch vụ ăn uống. Doanh thu từ việc cho thuê lại lên tới hàng tỷ đồng.

Thửa đất tại 88 Phan Bội Châu, thành phố Tam Kỳ (trụ sở Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam) sử dụng 800m2/2.010m2 (chiếm 39,8%) để xây dựng sân tennis. Còn thửa đất tại 33 Lý Thường Kiệt (Hội An), Công ty chỉ sử dụng 2.487m2/10.299,5m2 (chiếm hơn 24%) xây dựng hệ thống cấp nước.

Thửa đất hơn 654m2 tại số 86 Phan Bội Châu (Tam Kỳ) của công ty cũng sử dụng không đúng mục đích được giao. Trong khi đó, Trung tâm Kiểm định chất lượng nước Quảng Nam lại nằm trong thửa đất khác tại phường An Xuân, An Mỹ, TP Tam Kỳ (Nhà máy nước Tam Kỳ).

img
Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng

Không nộp tiền thuê đất, gây thất thu ngân sách

Từ khi chuyển sang công ty cổ phần hóa, Công ty cũng không ký lại hợp đồng thuê đất tại 3 thửa đất, với tổng diện tích hơn 111.358m2, gồm: Thửa đất 481m2 tại 284 Phan Châu Trinh (Tam Kỳ), thửa đất 2.182m2 tại thị trấn Vĩnh Điện (Điện Bàn), thửa đất 654m2 tại 86 Phan Bội Châu (Tam Kỳ).

Nghiêm trọng hơn, tại thửa đất hơn 1ha (Nhà máy Nước Hội An tại 332 Lý Thường Kiệt, TP Hội An) do công ty quản lý và sử dụng từ 11/4/2003 nhưng đến tháng 1/2019 (hơn 15 năm) vẫn chưa có quyết định giao đất, hợp đồng thuê đất, chưa nộp tiền thuê đất gây thất thu cho ngân sách.

Từ năm 2011-2017, công ty cũng có nhiều sai phạm trong kê khai hàng ngàn m2 diện tích đất sử dụng để được miễn thuế, giảm tiền thuê đất.

Trước những sai phạm trên của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét năng lực tài chính, kinh doanh của công ty trong lĩnh vực khách sạn, ẩm thực để tiếp tục cho công ty thuê đất (nếu đủ năng lực kinh doanh) hoặc thực hiện thu hồi 3 thửa đất hơn 1ha tại Trung tâm TP Hội An. Đồng thời, xem xét ban hành quyết định thu hồi đất của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam đã bàn giao cho UBND TP Hội An làm bãi đỗ xe và chỉ đạo các cơ quan chức năng truy thu tiền thuê đất trong thời gian công ty này quản lý, sử dụng thửa đất hơn 1ha tại 332 Lý Thường Kiệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.