Xã hội

Kè biển ở Quảng Ngãi bị sóng biển đánh tan hoang, nhiều nhà dân bị uy hiếp

04/11/2022, 22:13

Bờ kè bê tông kiên cố ở TX.Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi bị sóng biển đánh tan hoang, gãy đổ và uy hiếp nhiều nhà dân.

Chiều 4/11, Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi Võ Thanh Hùng cho biết, do mưa bão thất thường và sóng lớn nên một đoạn bờ kè bê tông ở tổ dân phố Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh bị sóng đánh sập, gãy đổ.

img

Do sóng to, gió lớn và triều cường, một đoạn kè biển chắn sóng ở tổ dân phố Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ bị hư hỏng nghiêm trọng.

Theo ông Hùng, do tác động trực tiếp các đợt mưa, bão từ tháng 9 -10/2022 và triều cường khiến sóng biển dâng cao đã gây hư hỏng công trình kè và sạt lở bờ biển nghiêm trọng, đe dọa an toàn nhiều nhà dân.

Cụ thể, tại điểm cuối phía nam của công trình, vị trí khung kè số 20, số 21 và số 22, cấu kiện đúc sẵn trong khung phần mái ta luy, khung bê tông cốt thép và phần đường bê tông bị sập đổ hoàn toàn, đất đắp bên trong bị cuốn trôi gây xói lở đường đi.

Các vị trí khung kè nằm gần khung kè bị sập, gãy phần đất bên trong bị sóng cuốn đi, tạo hàm ếch dẫn đến nguy cơ sụp đổ.

Không chỉ gây hư hỏng kè, sóng biển dâng cao còn gây sạt lở nghiêm trọng bờ biển dọc theo tổ dân phố Thạnh Đức 1, với tổng chiều dài khoảng 400m, ăn sâu vào đất liền nhiều đoạn từ 20-50m, trực tiếp ảnh hưởng đến nhiều nhà dân với hàng trăm nhân khẩu.

Phó Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Võ Thanh Hùng cho biết, trước mắt để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của người dân, địa phương đã vận động và di dời các hộ dân đến nơi ở an toàn. Đồng thời, tiếp tục duy trì theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, sạt lở để kịp thời tổ chức di dời, sơ tán ngay các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng đến nơi an toàn; Cắm biển cảnh báo nguy hiểm, bố trí lực lượng thường trực để cảnh báo, hướng dẫn cho người, phương tiện qua lại.

img

Chính quyền TX.Đức Phổ cho biết đang theo dõi sát diễn biến sạt lở và xây dựng kịch bản ứng phó như di dời dân, cắm biển cảnh báo.

Để hạn chế tạm thời tình trạng sạt lở bờ biển, địa phương sẽ cho thả đá rơi để gia cố bảo vệ tạm thời các điểm sạt lở, ngăn sóng chống xâm thực và bảo vệ các khung kè còn lại.

Được biết, công trình kè chắn sóng chống sạt lở bờ biển tổ dân phố Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh có chiều dài 302m, tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng. Công trình được đưa vào sử dụng từ giữa tháng 11/2019, với mục tiêu nhằm bảo đảm an toàn cho 60 hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng của sạt lở; trong đó có 20 hộ dân với 105 nhân khẩu bị tác động trực tiếp do sạt lở gây ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.