Pháp luật

Kẻ cầm búa giết bà và mẹ: Tâm thần lẫn hoang tưởng

13/07/2014, 07:02

Nguyên nhân ban đầu vụ giết bà ngoại, sau đó ra tay hạ sát mẹ ruột gây rúng động tại Quảng Nam được xác định là do kẻ thủ ác bị bệnh tâm thần, hoang tưởng.

nn
Lê Quang Lập khi bị bắt - Ảnh: Kim Thái

Những cán bộ điều tra thuộc Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an tỉnh Quảng Nam) khi tiếp xúc với Lê Quang Lập (20 tuổi, trú tại thôn Lâm Tây, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) đã không khỏi xót xa khi biết Lập là kẻ tâm thần.

Đại úy Trần Quốc Khánh (Đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân) lắc đầu: “Vụ án quá đau lòng. Đến bây giờ sau 2 ngày xảy ra vụ việc, Lập vẫn ngơ ngác cho rằng mình không phải là kẻ giết người mà mọi việc là do "bề trên" sai khiến, buộc Lập phải làm. Đến khi tỉnh táo thật sự, chắc Lập sẽ đau đớn lắm”.

Sau đó, Lập được lực lượng PC45 di lý vào trụ sở Công an tỉnh để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

“Lập không bình thường về mặt tâm thần”, thiếu tá Nguyễn Văn Đông, Đội phó Đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân, người trực tiếp lấy lời khai của Lập, cho biết.

 

Thiếu tá Đông kể lại, Lập có một người bạn tên là Trần Quốc Vương, đã chết vì tai nạn giao thông cách đây 2 năm. “Trong suốt quá trình nói chuyện, Lập luôn bảo Vương là bề trên. Vương sai khiến phải giết mẹ, giết bà không thì Vương sẽ cho nước biển dâng cao tới trời là chết hết…”, thiếu tá Đông nói.

 

Cho đến khi đối diện với các cán bộ công an, Lập vẫn khư khư là không giết mẹ mà mọi việc là do Vương gây ra.

 

“Lập kể, người giết bà và mẹ là Vương. Vương dùng búa đập chết bà rồi Vương đập chết luôn cả mẹ do mẹ la ré, đi báo công an”, thiếu tá Đông thuật lại và cho biết thêm, trong quá trình lấy lời khai, Lập tỏ ra không bình thường “lúc tỉnh lúc mê, lúc rất tỉnh táo, lúc thì nói ngây ngô”.

 

Đại úy Trần Quốc Khánh cho biết Lập đã điều trị chứng bệnh tâm thần một thời gian. Trước khi xảy ra vụ án mạng khoảng 3 ngày, mẹ Lập là bà Trần Thị Thi (56 tuổi) đã thấy con trai có dấu hiệu không bình thường nhưng vì muốn giữ thể diện cho con nên bà Thi giấu nhẹm, không đưa Lập đi điều trị.

 

Thông qua Thanh Niên Online, thiếu tá Nguyễn Văn Đông đã đưa ra khuyến cáo, cảnh báo đối với những gia đình có người thân bị tâm thần, cần cảnh giác và phải điều trị quyết liệt để tránh hậu quả đau lòng.

nn
Hung khí mà Lập đã dùng tấn công bà ngoại và mẹ ruột đến chết - Ảnh: Kim Thái

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 14h10 ngày 10/7, Nguyễn Quang Lập đã dùng búa và mỏ lết đánh chết bà ngoại của mình là Nguyễn Thị Khoa (80 tuổi) ngay tại nhà riêng (thôn Lâm Tây, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Thấy hành động dã man của con trai, bà Trần Thị Thi (53 tuổi, mẹ của Lập) bỏ chạy ra ngoài để báo lực lượng chức năng, nhưng bị Lập đuổi theo và dùng búa đánh chết. 

 

Ngay sau khi nhận tin báo về vụ giết người dã man trên, các lực lượng chức năng phối hợp để khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và truy bắt hung thủ gây án.

 

Nắm thông tin hung thủ Nguyễn Quang Lập sau khi gây án đã chạy xe máy xuống Đà Nẵng uống cà phê, các trinh sát tức tốc ra Đà Nẵng thì Lập đã bỏ đi. Sau đó, Lập đi xe máy vào Quảng Nam rồi ghé vào một đám tang tại xã Điện Minh (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) để uống rượu với các thanh niên nơi đây.

 

Những thanh niên này thấy người lạ vào uống rượu nên hỏi thăm thì Lập cho biết tên của mình. Các thanh niên này nghi ngờ Lập chính là kẻ đã gây án ở huyện huyện Đại Lộc rồi bỏ trốn, nên đã điện báo Công an.

 

Ngay sau khi nhận tin báo, các trinh sát lập tức tiếp cận hiện trường, phối hợp với Công an huyện Điện Bàn phong tỏa, vây bắt và di lý đối tượng về Cơ quan Công an tỉnh Quảng Nam để điều tra, làm rõ.

Được biết, gia cảnh Lập rất khó khăn. Bình thường, Lập rất thương yêu mẹ, trước khi xảy ra vụ việc, Lập đã đi rừng để kiếm tiền nuôi mẹ.

P.Vy (tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.