Chuyện dọc đường

Kẻ cắp và bà già đứng chung sân với người quân tử

25/05/2019, 07:00

Chỉ trong tuần vừa qua, làng thời trang Việt bị xáo động bởi những scandal ầm ĩ...

img
Thiết kế của Lê Thanh Hòa bị tố là đạo nhái

Trong khi bộ váy “mặc như không” của Ngọc Trinh tại Cannes vẫn chưa hạ nhiệt trên các mặt báo, ở một nơi khác, NTK Lê Thanh Hòa bị nhà mốt Alexis Mabille tố đạo nhái thiết kế Haute Coutur của ông. Trên instagram cá nhân của mình, nhà mốt này thẳng thắn lên tiếng chỉ đích danh: “Copy! Thật đáng xấu hổ cho Vũ Ngọc Anh khi mặc bộ đồ ở Festival de Cannes. Đây là món đồ nhái do NTK Việt Nam Lê Thanh Hòa copy từ mẫu thiết kế Haute Couture của tôi”.

Cùng với đó, nhà mốt này đăng tải bức ảnh so sánh thiết kế của ông do người mẫu Marie-Agnès Gillot mặc và thiết kế mà Vũ Ngọc Anh mặc tại Festival de Cannes 2017. Có thể thấy, hai mẫu thiết kế có nhiều điểm tương đồng. Đồng thời, ông cũng gắn những hastag như #copy #shameonyou (thật đáng xấu hổ).

Đây có thể coi là trường hợp hiếm hoi khi NTK nước ngoài chỉ đích danh NTK Việt ăn cắp mẫu thiết kế của mình. Tuy nhiên, phản ứng của NTK Lê Thanh Hòa mới khiến nhiều người cảm thấy băn khoăn. Không hề lên tiếng thanh minh hay giải thích, Lê Thanh Hòa vẫn điềm nhiên đăng ảnh trên trang cá nhân với dòng chú thích đầy ẩn ý: “Dù ghét, dù yêu... quan trọng nhất là người ta vẫn đang nói về mình”. Có vẻ, scandal bị tố đạo nhái không ảnh hưởng gì nhiều tới việc làm nghề cũng như cuộc sống của NTK này.

Ngay sau NTK Lê Thanh Hòa, hoa hậu H’hen Niê cũng bị một thương hiệu thời trang nước ngoài bêu tên và tố bộ váy người đẹp này mặc trong một sự kiện vào tháng 3/2019 là đạo nhái. Theo tìm hiểu, đây là bộ đồ của NTK Linh San, tuy nhiên cả H’hen Niê và NTK này cũng giữ động thái im lặng, không lên tiếng về vấn đề này.

“Đáng xấu hổ” - dòng hastag của NTK Alexis Mabille có thể dùng trong những ngày này cho các bê bối của thời trang Việt. Với Ngọc Trinh - dù bản thân cô cảm thấy “mặc thế là bình thường” với bộ đồ tại Cannes nhưng dư luận lại thấy xấu hổ thay cho người đẹp này. Không chỉ khán giả trong nước mà cả khán giả quốc tế cũng dành những lời dè bỉu, chê bai phong cách phản cảm ấy của người đẹp Trà Vinh.

Còn với NTK Lê Thanh Hòa hay phía NTK của H’hen Niê, chẳng biết việc đạo nhái có phải thật không, hay chỉ là “trùng ý tưởng” như lời trần tình của nhiều NTK Việt mỗi khi bị tố đạo nhái trang phục, nhưng sự thản nhiên của họ lại khiến nhiều người yêu thời trang cảm thấy bức xúc. Sự im lặng khi bị bêu rếu là ăn cắp của những NTK làm giới mộ điệu thời trang thất vọng.

Thời trang Việt vốn đã đi sau quốc tế hàng trăm năm và ngành thời trang của chúng ta đang tìm cách tiếp cận được với thị trường thế giới, thì những người làm trong ngành thời trang đáng lý phải là những người tiên phong hội nhập, để quốc tế thấy được nỗ lực và những điều tốt đẹp của thời trang Việt. Muốn được điều đó, người làm thời trang cần phải biết xấu hổ bởi những tai tiếng của mình. Có xấu hổ mới biết cố gắng để người khác không đánh giá thấp về mình. Có xấu hổ mới khiến mỗi người có ý thức hơn trong xây dựng và tạo nên những giá trị tốt đẹp cho chính bản thân và cho xã hội, chứ không phải “mặt dày” và lợi dụng những tai tiếng đó để nổi tiếng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.