Thế giới

Kẻ chỉ trích, người ủng hộ quyết định rút khỏi thoả thuận của Trump

09/05/2018, 19:37

Các nước đã có những phản ứng trái chiều trước quyết định này của Tổng thống Mỹ.

5af1f265fc7e9338298b460c

Tổng thống Mỹ chính thức rút Mỹ ra khỏi thoả thuận hạt nhân Iran

Pháp, Đức và Anh – những thành viên tham gia vào Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) và cũng là những đồng minh thân cận nhất của Mỹ, đã lấy làm tiếc trước quyết định của Tổng thống Trump.

Tổng thống Pháp Macron đã viết trên tài khoản Twitter của mình rằng, cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân này đang bị đe doạ, và những thành viên còn lại sẽ nỗ lực hơn nữa để duy trì sự ổn định tại Trung Đông.

emmanuel-macron-1482557983702-0-3-371-600-crop-148

Tổng thống Pháp Macron lấy làm tiếc trước quyết định của Mỹ

 Về phía Nga, trong một tuyên bố đưa ra ngày 8/5 cũng đã bày tỏ "vô cùng thất vọng" trước quyết định cùng ngày của Tổng thống Donald Trump khi rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015.

Trung Quốc – một thành viên khác của JCPOA, đã thể hiện sự hối tiếc trước quyết định của Mỹ, đồng thời cho biết sẽ vẫn ủng hộ và hoàn toàn tuân thủ cam kết đã ký. Bắc Kinh cũng kêu gọi các nước còn lại có một thái độ trách nhiệm hơn đối với thoả thuận này.

Cả Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đều cho rằng, động thái này của Mỹ sẽ làm gia tăng những căng thẳng và sự bất ổn trên thế giới, và nguy cơ về một cuộc xung đột là không thể tránh khỏi.

135737_1815602587

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tán thành việc Mỹ rút khỏi thoả thuận 

Trong khi đó, Arab Saudi và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã bày tỏ sự ủng hộ và hoan nghênh quyết định của ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, tái áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế với Tehran.

Còn Israel – quốc gia đồng minh của Washington và cũng là “kình địch” của Tehran tại khu vực Trung Đông, thì coi quyết định rút ra khỏi thỏa thuận Iran của Mỹ là một bước đi “lịch sử” nhằm ngăn chặn Iran sở hữu được vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran 2015 được Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa ra vào ngày 8/5 vừa qua. Ông Trump đã gọi thoả thuận này là một sự “tồi tệ” và cho biết sẽ áp đặt lại các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.