Điều tra

Kẻ cướp tiệm vàng Sông Giang, đâm người truy đuổi đối diện tội danh nào?

28/06/2020, 19:10

Kẻ cướp tiệm vàng, đâm trọng thương nam thanh niên ở quận Nam Từ Liêm sẽ phải đối mặt tội danh Cướp giật tài sản và Giết người.

img
Kẻ cướp tiệm vàng (ảnh trái) và hiện trường tiệm vàng bị cướp (ảnh phải)

Chiều 28/6, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã bắt được đối tượng cướp tiệm vàng Sông Giang khi đang lẩn trốn ở huyện Gia Lâm cùng người yêu.

Đối tượng là Nguyễn Khắc Hải (SN 1992 trú tại ở Mễ Trì, Hà Nội) đã giả vờ làm khách mua hàng, sau đó cướp hơn 1,1 lượng vàng tại tiệm vàng Sông Giang (99 Mễ Trì Thượng) rồi bỏ trốn. Chủ tiệm cùng nhiều người dân phát hiện vụ việc nên truy đuổi. Trong số này, có nam thanh niên 22 tuổi vừa đuổi được áp sát thì bị nghi phạm quay lại rút dao bầu đâm trọng thương khiến phải nhập viện cấp cứu.

Liên quan vụ việc, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết hành vi phạm tội của nghi phạm là rất táo tợn, liều lĩnh, coi thường pháp luật, không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn xâm phạm đến tính mạng của người khác khi tham gia truy đuổi.

Xét hành vi phạm tội của nghi phạm dùng thủ đoạn vờ hỏi mua 1,1 lượng vàng rồi lợi dụng sơ hở vơ số vàng bỏ chạy đã cấu thành tội Cướp giật tài sản. Kết quả định giá tài sản 1,1 lượng vàng nếu dưới 50 triệu đồng thì nghi phạm phải chịu trách nhiệm theo Khoản 1 Điều 171 Bộ luật hình sự.

Trong quá trình bỏ chạy, nghi phạm đã bị một thanh niên 22 tuổi truy đuổi và sử dụng hung khí dao bầu mang theo đâm trọng thương nạn nhân để bỏ chạy thoát khỏi sự bắt giữ trong trường hợp phạm tội quả tang.

Theo luật sư Thơm, pháp luật buộc công dân phải nhận thức được hành vi dùng hung khí nguy hiểm đâm trực tiếp vào vùng trọng yếu trên cơ thể người khác là nguy hiểm đến tính mạng. Nạn nhân không tử vong do được cấp cứu kịp thời thì nghi phạm vẫn phải chịu trách nhiệm về tội Giết người theo điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự trong trường hợp phạm tội chưa đạt.

Luật sư Thơm nhìn nhận, trong cùng một thời điểm, nghi phạm đã phạm đến 02 khách thể Bộ luật hình sự điều chỉnh là quyền sở hữu tài sản và tính mạng con người. Trong đó, tính mạng con người là điều quan trọng nhất nên cần thiết phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Nếu có căn cứ xác định, người yêu Hải đã cùng bàn bạc, thống nhất ý chí để cho nghi phạm thực hiện hành vi phạm tội vào cửa hàng vàng vờ mua rồi bỏ chạy thì sẽ phải chịu trách nhiệm đồng phạm về tội Cướp giật tài sản theo Điều 171 Bộ luật hình sự.

Đối với việc thanh niên 22 tuổi tham gia truy đuổi nghi phạm phạm tội quả tang cướp giật tài sản là rất đáng biểu dương và cần thiết phải được khen thưởng trong công tác toàn dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

"Tuy nhiên, qua sự việc thanh niên 22 tuổi này bị nghi phạm đâm trọng thương thì người dân cũng phải rất thận trọng khi truy đuổi đối tượng phạm tội, đặc biệt khi chúng đang hung khí trong tay sẽ điên cuồng chống trả lại bằng mọi cách. Người dân cần thông báo ngay cho cơ quan pháp luật hoặc ghi nhớ các đặc điểm đối tượng, hướng di chuyển, kết hợp với mọi người dân khác tham gia truy đuổi để tránh việc bị đối tượng gây sát thương cho những người truy đuổi", luật sư Thơm khuyến cáo.

Điều 123 Bộ luật Hình sự: Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: Giết 2 người trở lên; Giết người dưới 16 tuổi; Giết phụ nữ mà biết là có thai; Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; Thực hiện tội phạm một cách man rợ; Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp; Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người; Thuê giết người hoặc giết người thuê; Có tính chất côn đồ; Có tổ chức; Tái phạm nguy hiểm; Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.