Điều tra

Kẻ đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh được thay đổi tội danh

27/10/2017, 08:50

Kẻ đe dọa chủ tịch tỉnh Bắc Ninh đã được chuyển tội danh từ tội khủng bố sang tội đe dọa giết người.

de-doa-chu-tich-tinh-Bac-Ninh

Phương và Thuận tại phiên toà hồi tháng 9

Ngày 27/10, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định thay đổi khởi tố bị can với Nguyễn Trọng Phương (SN 1980, ở Ba Đình, Hà Nội) từ tội “Khủng bố” sang “Đe dọa giết người”.

Trước đó, ngày 26/9, TAND tỉnh Bắc Ninh đưa vụ án khủng bố Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ra xét xử. Theo cáo trạng cũ, Nguyễn Trọng Phương được xác định đã nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND và Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh, bị truy tố tội “Khủng bố”. Người thứ hai liên quan là Trần Anh Thuận (SN 1981, ở TP Bắc Ninh) bị truy tố về tội “Không tố giác tội phạm”.

Theo nội dung vụ án, tháng 6/2014, Phương thành lập công ty chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng, khai thác cát sỏi. Năm 2015, công ty này xin chủ trương của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc nạo vét sông Đuống nhưng không được. Tháng 11/2016, Phương biết anh Sơn và Thuận có mâu thuẫn nên bàn bạc với Thuận việc nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh nhưng Thuận không thực hiện.

Sau đó, Phương đến khu vực nhà Sơn để nhắn tin đe dọa Chủ tịch và Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh. Mục đích việc nhắn tin đe dọa là để được chấp thuận cho các công ty được khai thác cát sỏi (trong đó có công ty của Phương). Trường hợp bị điều tra, xử lý đối tượng nhắn tin đe dọa, cơ quan chức năng sẽ hướng vào anh Sơn.

Thực hiện kế hoạch, Phương mua điện thoại, sim “rác”, nhắn tin đe dọa 2 cán bộ lãnh đạo Bắc Ninh gồm ông Nguyễn Tử Quỳnh – Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phạm Hồng Sơn – Giám đốc Công an tỉnh với những nội dung như: “Ông vất vả việc bao che vây cánh của ông, tôi vất vả ngược xuôi vì miếng cơm manh áo… đợt tới Cục Đường thủy nội địa sẽ có công văn chỉ thị xuống cho ông"; Ông biết vụ Yên Bái như nào rồi chứ gì”...

Nhắn tin đe dọa xong, Phương đi về. Trên đường về, anh ta vứt chiếc điện thoại xuống sông Đuống. Trần Anh Thuận biết tin hai lãnh đạo của tỉnh bị nhắn tin đe dọa, khủng bố là do Phương làm, nhưng đã không đến cơ quan chức năng tố giác.

Phiên tòa hồi tháng 9 đã tạm hoãn vì vắng mặt 3 người liên quan, trong đó có ông Ngô Thành Sơn (SN 1980, Chủ tịch HĐQT Công ty Trục vớt luồng hạ lưu). Sau đó, Viện KSND tỉnh Bắc Ninh quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh cho rằng hành vi của Thuận không còn nguy hiểm cho xã hội nên ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với người này. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng ra Quyết định thay đổi Quyết định khởi tố vụ án hình sự và ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Phương từ tội “Khủng bố” sang tội “Đe dọa giết người”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.