Pháp luật

Kẻ điên cuồng chặt kính ôtô ở Sài Gòn bị xử lý thế nào?

29/10/2017, 13:45
image

Nam thanh niên dùng hung khí chém nhiều gương ô tô trên đường phố Sài Gòn sẽ bị xử lý như thế nào?

xac-minh-clip-doi-tuong-dung-hung-khi-chem-kinh-ha

Nam thanh niên dùng hung khí chém nhiều gương ô tô trên đường phố Sài Gòn sẽ bị xử lý như thế nào?

Liên quan đến vụ việc nam thanh niên dùng hung khí chém rơi nhiều gương ô tô trên đường phố ở TP. HCM những ngày qua gây xôn xao dư luận, hôm 28/10, đối tượng này đã bị cơ quan công an bắt giữ.

Nhận định về hành vi trên, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, hành vi này rất đáng lên án, cho thấy đối tượng tỏ rõ sự hung hăng, côn đồ, bất chấp pháp luật

Ông Tuấn Anh cho biết, thông thường gương xe ô tô có trị giá không dưới 2 triệu, sau khi xem clip có thể thấy đối tượng đã phá hoại khá nhiều gương nên tổng mức thiệt hại chắc chắn cao hơn 2 triệu, từ đó có thể xác định dấu hiệu phạm tội "Cố ý hủy hoại" hoặc "Cố ý làm hư hỏng tài sản" được quy định tại Điều 143 Bộ luật hình sự.

"Hành vi của thanh niên này không những gây thiệt hại về tài sản mà còn góp phần gây nguy hiểm, mất trật tự ATGT, gây hoang mang đời sống nhân dân. Bản thân tôi khi xem clip đã rất ức chế!", Luật sư Tuấn Anh bày tỏ quan điểm.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh - Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) nhận định thêm, theo thông tin báo chí đăng tải, trong trường hợp đối tượng khi thực hiện hành vi phạm tội mà sử dụng chất ma túy thì vẫn phải chịu trách nhiệm về hậu quả đã gây ra theo Điều 14. Phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác "Người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự!".

Ngoài việc truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội hủy hoại tài sản, đối tượng còn bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi: Vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP ( Điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm với mức phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng; điều khiển xe mô tô không có gương chiếu hậu với mức phạt từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng); vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự theo khoản 5 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về hành vi tàng trữ vũ khí thô sơ (mã tấu) với phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Trước đó, như Báo Giao thông đã phản ánh, chiều 28/10 trên mạng xã hội xuất hiện một clip dài hơn 3 phút ghi lại hình ảnh một người đàn ông điều khiển xe máy lưu thông trên đường. Nam thanh niên này tay cầm hung khí vừa chạy xe vừa chém vỡ nhiều kính xe ô tô đang lưu thông cùng chiều.

Sự việc xảy ra trên đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh, TP. HCM). Khi gặp những xe ô tô cùng chiều, người này vung dao chém thẳng vào gương chiếu hậu. Có trường hợp chủ xe mở cửa ra thì bị người này chỉ dao vào mặt để dọa nạt rồi phóng xe chạy tiếp.

Điều 143. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản:

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: a) Có tổ chức; b) Dùng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; c) Gây hậu quả nghiêm trọng; d) Để che giấu tội phạm khác; đ) Vì lý do công vụ của người bị hại; e) Tái phạm nguy hiểm; g) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm: a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng; b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân: a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.