Hậu trường sao

Kẻ đóng thế hoàn hảo ở đội bóng vùng Mỏ

31/10/2020, 06:30

Từ chỗ là phương án chữa cháy, Giang Trần Quách Tân đã chơi bùng nổ, trở thành trụ cột ở CLB Than Quảng Ninh trong giai đoạn 2 V-League 2020.

img
Giang Trần Quách Tân đang chơi hay trong màu áo Than Quảng Ninh

Đằng sau sự nghiệp chàng tiền vệ dáng người mảnh khảnh này cũng có nhiều điều thú vị.

Người con sông Hàn ở đất mỏ

Giữa mùa giải 2020, CLB Than Quảng Ninh gây bất ngờ khi để hai trụ cột ở tuyến giữa là Nghiêm Xuân Tú và Mạc Hồng Quân tới Hải Phòng thi đấu theo dạng cho mượn. Thời điểm đó, Than Quảng Ninh đang đứng ở top đầu, có khả năng cạnh tranh ngôi vô địch nên quyết định trên vấp phải nhiều chỉ trích của người hâm mộ.

Vài nét về Giang Trần Quách Tân
Sinh ngày 8/3/1992. Nơi sinh: Đà Nẵng.
Cao 1m7, nặng 65kg.
Tập bóng đá ở lớp năng khiếu Đà Nẵng từ năm 2003.
Lên đội 1 SHB Đà Nẵng năm 2013.
Chuyển sang khoác áo Than Quảng Ninh từ năm 2017.
Thành viên U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 27 năm 2013.
Vào tuyển Olympic Việt Nam năm 2014.


Tuy nhiên, sau 5 vòng đấu của giai đoạn 2, không nhiều cổ động viên đất mỏ còn nhắc tới chuyện này bởi đội chủ sân Cẩm Phả vẫn đang chơi tốt nhờ sự tỏa sáng của kép phụ Giang Trần Quách Tân.

Trước đó, ở giai đoạn 1 V-League 2020, Quách Tân chủ yếu vào sân từ ghế dự bị bởi tuyến giữa Than Quảng Ninh khá chật chội. Bởi vậy, trường hợp cầu thủ quê Đà Nẵng có thể nói thời thế tạo anh hùng.

Trở lại với màn trình diễn của tiền vệ sinh năm 1992, anh đá chính cả 5 trận gần nhất và giữ được sự ổn định cao.

Tuy không có thể hình lý tưởng nhưng sự khéo léo, nhãn quan chiến thuật tốt đã giúp Quách Tân trở thành điểm sáng ở sân Cẩm Phả. Cầu thủ này thường xuyên xuất hiện trước vòng cấm đối phương, tung ra những đường chuyền có tính đột biến cao và cũng tự mình 2 lần lập công.

Nếu tính cả giai đoạn lượt đi, anh hiện đang sở hữu 4 bàn thắng, chỉ kém tiền đạo ngoại binh Jamie Lynch (8 bàn).

“Quách Tân là một cầu thủ tốt, lối chơi khéo léo, thông minh và tạo ra được những tình huống khác biệt. Cậu ấy đang thể hiện phong độ cao, có thể nói là cao nhất kể từ khi gia nhập Than Quảng Ninh”, HLV Phan Thanh Hùng đánh giá về cậu học trò đồng hương.

Ít ai biết rằng, để có những trận đấu bùng nổ thời gian qua, chàng trai sông Hàn đã phải trải qua nhiều thăng trầm. Anh nổi lên dưới thời HLV Toshiya Miura nhưng chấn thương liên miên khiến sự nghiệp cầu thủ này bị đứt quãng, dần mờ nhạt. Ngay cả khi gia nhập Than Quảng Ninh, Quách Tân vẫn tiếp tục bị chấn thương hành hạ.

“Tôi từng mất 8 tháng điều trị và nghỉ gần nguyên mùa 2018. Quãng thời gian đó tôi thực sự cảm thấy rất khó khăn, nản chí. Rất may tôi được thày Hùng, các đồng đội và gia đình luôn sát cánh ủng hộ nên cuối cùng đã vượt qua để trở lại với bóng đá”, tiền vệ Than Quảng Ninh chia sẻ.

Nói về quãng thời gian chơi thăng hoa vừa qua, Quách Tân không phủ nhận mình gặp may khi đội thiếu hụt lực lượng nhưng anh cũng khẳng định quan trọng nhất là biết nắm bắt cơ hội.

“Làm gì cũng cần may mắn nhưng may mắn không đến với những người thiếu nỗ lực. Nếu tôi không thể hiện tốt, chắc chắn thày Hùng sẽ loại khỏi đội hình chứ đừng nói việc đá chính hay dự bị”, chàng trai gốc Đà Thành nói và bày tỏ quyết tâm sẽ thi đấu tốt trong phần còn lại của mùa giải với hi vọng lọt vào tầm ngắm của HLV Park Hang-seo.

Mẹ hiền chắp cánh ước mơ

Quách Tân sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả ở quận Sơn Trà (Đà Nẵng). Bố mẹ đều làm công ăn lương nhưng là con út nên anh được chiều từ nhỏ.

“Tôi chỉ việc ăn với học, hiếm khi phải động tay làm việc nhà. Nhờ vậy, cứ sau giờ học là tôi lại đi đá bóng với các bạn cùng lứa. Ngày đó tôi bé như cái kẹo, đen nhẻm nhưng chơi khéo lắm, mấy anh to con gấp đôi cũng không lấy được bóng từ chân tôi. Ở trường, giờ ra chơi tôi cũng đá bóng, những hôm trời nóng mồ hôi nhễ nhại, vào lớp ngồi vẫn phải quệt áo lên trán để lau”, cầu thủ 28 tuổi kể lại.

Vậy là quả bóng cứ theo anh đến trường, về nhà rồi ra bãi cỏ, ngày này qua ngày khác. Thấy cậu học trò mê bóng đá, lại có năng khiếu nên các thầy biên chế anh vào đội bóng của trường thi đấu nhiều giải lớn nhỏ.

Bước ngoặt tới khi Quách Tân được tuyển trạch viên của CLB SHB Đà Nẵng nhắm trúng vào năm 2003. Vốn chiều con nên bố mẹ anh không mất nhiều thời gian suy nghĩ để đồng ý cho con theo đuổi đam mê.

Bước đầu, chàng trai trẻ phải sinh hoạt cùng đội năng khiếu, tập vào các buổi chiều và không ở tập trung.

“Do tôi còn nhỏ, chưa thể tự đi từ nhà tới Trung tâm huấn luyện nên mẹ luôn thu xếp công việc để đưa tôi đi tập. Đến nơi, mẹ ngồi đợi tôi tập xong rồi hai mẹ con về nhà trên chiếc xe máy cũ. Cứ như vậy dòng dã suốt 3 năm trời. Cuối cùng, những hi sinh của mẹ cũng được đền đáp, tôi chính thức gia nhập đội trẻ CLB SHB Đà Nẵng”, Quách Tân hồi tưởng.

Nhưng rồi cuộc sống xa nhà, ở tập trung khiến chàng trai sinh năm 1992 cảm thấy khó thích nghi. “Khi mới dọn vào ở cùng đội, tôi nhớ nhà, nhớ mẹ kinh khủng. Mình đang được bao bọc, vào đội phải tự lập tất cả mọi thứ nên tủi thân lắm, chỉ muốn chạy về với mẹ”, anh nói.

Hiểu được tâm ý của con trai, mẹ anh cứ cuối tuần lại vào thăm, động viên con nỗ lực rèn luyện. Nghe lời mẹ, Quách Tân dần trở nên cứng cỏi, không ngừng tiến bộ, góp mặt ở đội 1 khi mới 21 tuổi.

“Bố tôi ít nói, mẹ thì khác, bất kể tôi gặp khó khăn ra sao đều nhận được sự chia sẻ, động viên từ mẹ. Giai đoạn tôi chấn thương dài hạn, mẹ cũng là người chăm lo cho tôi nhiều nhất, từ bữa ăn cho tới viên thuốc. Ngay cả bây giờ, khi đã có gia đình riêng, mẹ vẫn đứng sau ủng hộ tôi, tiếp thêm động lực cho tôi. Có thể nói, mẹ là người chắp cánh cho ước mơ của tôi bay cao. Nếu không có mẹ sẽ không có Giang Trần Quách Tân của ngày hôm nay”, tiền vệ mang áo 27 xúc động nói về mẹ.

Anh chàng mảnh khảnh cũng chia sẻ, điều anh vui nhất là kể từ khi thi đấu chuyên nghiệp có thể giúp đỡ về mặt tài chính để bố mẹ không phải lăn lộn bên ngoài mưu sinh. Cuộc sống cả gia đình tuy chưa phải giàu có nhưng đầm ấm, yên vui.

“Nhiều người khuyên tôi nên mua nhà riêng để ở nhưng tôi là con trai duy nhất, hai chị đã đi lấy chồng, tôi muốn ở cùng bố mẹ để sau này tiện chăm sóc khi cả hai về già”, Quách Tân bộc bạch.

Khi được hỏi về con trai, giọng bà Nhung không giấu được tự hào: “Tôi và ông nhà vất vả cả đời, chỉ mong các con trưởng thành. Tân là đứa khiến chúng tôi yên tâm hơn cả bởi đang có sự nghiệp ổn định. Tính em nó cũng hiền lành nên các thày, bạn bè, đồng đội ai cũng quý mến”.

Trong khi đó, tiền vệ Mạc Hồng Quân ấn tượng nhất với người đồng đội ở việc anh chàng tới từ miền Trung quanh năm uống sữa.

“Tân rất chuyên nghiệp, sinh hoạt chuẩn mực. Cậu ấy cũng không bao giờ động vào một giọt bia mà chỉ uống các loại sữa để nâng cao thể chất. Từ Tân, chúng tôi học được rất nhiều điều và tôi thấy rất vui khi cậu ấy đang có những bước tiến vững chắc”, tiền vệ mang hai dòng máu Việt Nam - CH Séc nói.

Con trai rất mê bóng đá

Quách Tân lập gia đình năm 2016, hiện hai vợ chồng anh đã có một con trai 3 tuổi tên Giang Minh Tuấn. Thừa hưởng máu bóng đá từ bố nên Minh Tuấn từ nhỏ đã thích chơi với trái bóng. “Mỗi dịp tôi về Đà Nẵng thăm nhà đều mang bóng ra đùa nghịch với con. Cháu tỏ ra đặc biệt thích thú. Nếu sau này con muốn theo nghiệp bố thì tôi sẽ ủng hộ hết mình”, Quách Tân tiết lộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.