Hậu trường sao

“Kẻ du mục” Oseni bừng sáng ở V-League

18/05/2018, 13:05

Ganiyu Oseni không phải là một cái tên quá đình đám ở V-League, chàng tiền đạo người Nigeria sở hữu một kỷ lục...

21

Oseni trong màu áo Hà Nội FC

“Kẻ du mục” đã tìm được thảo nguyên

Mùa giải V-League 2018 mới trôi qua 7 vòng đấu nhưng Ganiyu O seni đã trở thành ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu Vua phá lưới. Chân sút người Nigeria đang sở hữu 10 bàn thắng, bỏ xa người xếp thứ hai là Patiyo tới 6 bàn. Phong độ chói sáng trong giai đoạn vừa qua đã đưa Oseni từ một kẻ đóng thế đến vị trí chủ công của đội bóng Thủ đô. Nhưng một lát cắt nhỏ như vậy chưa đủ để khái quát lên bức chân dung Oseni.

Hành trình của Oseni với bóng đá Việt Nam bắt đầu từ năm 2011, thời điểm anh mới 20 tuổi. ES Tunis một CLB ở giải vô địch quốc gia Tunisia đồng ý bán đứt Oseni cho Kiên Giang. Nhưng sau khi Kiên Giang xuống hạng, Oseni đã chuyển sang khoác áo HAGL, bắt đầu hành trình đặc biệt của mình. Trước khi cập bến Hà Nội ở giai đoạn 2 V-League 2017, Oseni còn kinh qua: Long An, Bình Dương, Cần Thơ. Tính cả thảy, Oseni có tới 7 lần đổi CLB (khoác áo Long An 2 lần), một kỷ lục vô tiền khoáng hậu tại V-League. Cũng chính bởi vậy, bạn bè vẫn gọi Oseni là “kẻ du mục”.

Một điểm chung là dù đã thi đấu cho nhiều đội bóng nhưng Oseni chưa bao giờ nằm trong kế hoạch dài hạn của các CLB đó. Chính bởi vậy, cứ sau một hoặc hai mùa, Oseni lại bị đẩy đi. “Tôi là một cầu thủ chuyên nghiệp, tôi ra đi khi CLB không ký hợp đồng và tôi chơi cho bất kỳ đội bóng nào trả lương cho tôi. Mỗi lần như vậy đều cho tôi những trải nghiệm quý giá và tôi có thêm nhiều người bạn mới”, Oseni chia sẻ.

“Trải nghiệm ở đất nước các bạn rất thú vị, mỗi nơi tôi đi qua đều có những nét đặc trưng. Ở Hà Nội, xe máy quá nhiều và chắc chắn tôi không thể tự lái xe máy trên đường. Phở Hà Nội rất ngon, tôi có thể ăn mỗi ngày. Ở Long An, An Giang hay Cần Thơ, tôi ấn tượng với những vườn cây hoa quả, các món ăn liên quan đến cá. Tôi cũng thích việc di chuyển bằng thuyền trên sông, điều tôi chưa từng trải qua khi còn ở quê nhà. Hay ở Gia Lai, bạn dễ dàng bắt gặp những chú voi, cánh rừng cao su còn cà phê thì rất tuyệt”, Oseni nói thêm.

Tuy không cảm thấy phiền phức vì phải thay đổi CLB liên tục nhưng khi được hỏi Oseni cho biết mình thực sự muốn gắn bó với Hà Nội FC lâu dài. Tiền đạo sinh năm 1991 tâm sự, anh cảm thấy rất thích cuộc sống ở Hà Nội, nơi anh có các đồng đội tuyệt vời, luôn khao khát chiến thắng. Với việc đang thi đấu thăng hoa, dần trở thành trụ cột khó thay thế ở đội bóng Thủ đô, nhiều khả năng Oseni sẽ được gia hạn hợp đồng vào cuối mùa. Nếu đúng vậy, có vẻ như, “kẻ du mục” ở V-League đã tìm được cho mình một thảo nguyên đủ rộng lớn để vẫy vùng.

Ước mơ thuở thiếu thời

Oseni tới từ lục địa đen nhưng hoàn cảnh của anh không giống như đại đa số các cầu thủ gốc Phi khác. Oseni sinh ra ở TP Osogbo, thủ phủ bang Osun, miền Tây Nigeria. Cha anh là một nhà thầu xây dựng còn mẹ anh buôn bán trong một chợ trung tâm nên cuộc sống gia đình tương đối khá giả. Tuy vậy, khi còn nhỏ, Oseni và các anh chị em không được gần gũi cha thường xuyên vì ông hay phải đi làm việc xa. Mẹ tiền đạo thuộc biên chế Hà Nội FC cũng dành phần lớn thời gian ở ngoài chợ nên chị em Oseni phải tự chăm sóc nhau.

“Tuổi thơ của tôi khá yên bình. Gia đình tôi có tất cả 8 chị em, tôi đứng thứ 6, dưới tôi còn 2 em gái. Giống các bạn cùng trang lứa, tôi đi học hàng ngày và chơi bóng những lúc rảnh. Tất nhiên, tôi thích chơi bóng hơn học bài nên kết quả học tập của tôi cũng khá tệ. Ngược lại, tôi có thể đá bóng nửa ngày không chán. Tôi còn nhớ, năm tôi lên 7 tuổi, bố mua cho tôi một quả bóng rất đẹp và chẳng phút nào để nó rời khỏi người, kể cả lúc ngủ”, Oseni nhớ lại.

Vì quá mê bóng đá, Oseni nhiều lần bị thầy cô nhắc nhở và bố mẹ Oseni không thể hài lòng. Nhưng Oseni quả quyết rằng, sẽ có một ngày anh khiến bố mẹ tự hào về mình. Rồi ngày đó cũng đến. Năm 2007, khi Oseni đang chơi cho đội trẻ của CLB Prime, anh được triệu tập vào đội tuyển U17 Nigeria dự World Cup U17. Lần đó, Oseni cùng đồng đội lên ngôi vô địch.

Ngặt nỗi, chức vô địch giải đấu tại Hàn Quốc cho đến nay là điểm sáng duy nhất trong sự nghiệp lận đận của Oseni. Thế nên, không ngạc nhiên khi Oseni đang rất quyết tâm giúp Hà Nội FC lên ngôi vô địch tại V-League 2018 còn bản thân tiền đạo này muốn đoạt danh hiệu Vua phá lưới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.