Hỏi - Đáp

Kẻ dùng súng và dao cướp ngân hàng ở Thái Bình đối diện hình phạt nào?

19/07/2022, 11:15

Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, thanh niên dùng súng nhựa và dao cướp ngân hàng ở Thái Bình có thể bị xử lý tội cướp tài sản theo Điều 168.

Chiều 18/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND xã Thăng Long (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) xác nhận, khoảng 13h30 cùng ngày, một nam thanh niên sử dụng súng nhựa, dao xông vào Phòng giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) Thăng Long (thuộc địa bàn xã Thăng Long) để cướp tiền.

img

Nam thanh niên bị bắt tại trận khi mang súng nhựa và dao vào cướp ngân hàng ở Thái Bình

Theo thông tin ban đầu, nam thanh niên sử dụng dao cùng một khẩu súng nhựa bất ngờ lao vào Phòng giao dịch Ngân hàng Agribank tại xã Thăng Long uy hiếp một cán bộ đang làm việc tại đây với mục đích cướp tiền.

Tuy nhiên, ngay sau đó, đối tượng này bị bảo vệ tại đây khống chế, bắt gọn. Phòng giao dịch ngân hàng không bị thiệt hại gì về người và tài sản.

Được biết, hiện nam thanh niên này đã được di lý về Công an huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình để phục vụ công tác điều tra.

Qua theo dõi vụ việc, nhiều người đặt câu hỏi đối tượng sẽ này đối diện với khung hình phạt nào khi thực hiện hành vi cướp ngân hàng nhưng bất thành?

img

Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật

Nhìn nhận sự việc này dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, hành vi của nam thanh niên này thể hiện sự liều lĩnh, táo tợn và coi thường pháp luật. Những hành vi manh động, làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội như trên cần phải được xử lý nghiêm để đủ sức răn đe, phòng ngừa hành vi phạm tội tương tự tái diễn.

Theo Cơ quan công an, nghi phạm đã sử dụng súng nhựa và dao để uy hiếp nhân viên ngân hàng nhằm chiếm đoạt tiền. Đây là hành vi đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc, làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản và có dấu hiệu cấu thành tội cướp tài sản theo Điều 168 Bộ luật Hình sự 2015.

“Cụ thể, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù 3-10 năm”, luật sư Bình nói.

Luật sư Diệp Năng Bình cũng cho biết, Khoản 5 Điều 168 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người chuẩn bị phạm tội này thì bị áp dụng khung hình phạt 1-5 năm tù còn Điều 57 Bộ luật Hình sự 2015 quy định đối với người phạm tội chưa đạt, phạm những tội có hình phạt là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

“Trong trường hợp này, thanh niên này đã thực hiện hành vi cướp ngân hàng, không thể áp dụng khung hình phạt với người chuẩn bị phạm tội cho nghi phạm. Tuy nhiên, với việc chưa lấy được tài sản, tên cướp có thể được áp dụng chế tài dành cho người phạm tội chưa đạt theo Điều 57 Bộ luật Hình sự 2015.

Khi đó, khung hình phạt áp dụng sẽ bằng tối đa 3/4 mức phạt dành cho người phạm tội cướp tài sản, tức mức án tối đa nghi phạm này phải đối mặt sẽ là 7,5 năm tù”, luật sư Diệp Năng Bình phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.