An ninh hình sự

Kẻ giả danh Tuấn “Khỉ” gọi điện đầu thú và "hiệp sĩ" Hải bị xử lý thế nào?

04/02/2020, 20:25

Luật sư Diệp Năng Bình cho biết, người mạo danh Tuấn “Khỉ” điện thoại đầu thú với mục đích làm nhiễu loạn thông tin thì chắc chắn sẽ bị xử lý.

img
Tuấn "Khỉ" (bên trái) vẫn đang bị lực lượng chức năng truy bắt

Liên quan đến việc "hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải bất ngờ công bố đã nhận được cuộc gọi của người xưng là Lê Quốc Tuấn (tự Tuấn "Khỉ", SN 1987, ngụ TP. HCM) - nghi phạm giết chết 5 người trong 2 vụ nã đạn nhờ dẫn ra đầu thú, Công an tỉnh Bình Dương hiện đã vào cuộc xác minh.

Sau đó, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương khẳng định người gọi cho "hiệp sĩ" Hải không phải là kẻ gây ra vụ thảm sát. Đã có kẻ giả mạo Tuấn "Khỉ" gọi điện cho "hiệp sĩ" Hải xin ra đầu thú. Tuy nhiên, người này vẫn chưa ra trình diện và công an đang tiếp tục làm rõ.

Công an Bình Dương cũng đã làm việc với "hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải liên quan đến việc đăng phát thông tin lên mạng xã hội khi chưa được kiểm chứng.

Nhiều người quan tâm đến sự việc này thắc mắc, người giả danh Tuấn “Khỉ” điện thoại cho "hiệp sĩ" Hải và "hiệp sĩ" Hải sẽ bị xử lý như thế nào?

Nhìn nhận sự việc trên phương diện pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình, Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hồ chí Minh) cho biết, việc sau khi nhận được điện thoại, giả sử là của Tuấn “Khỉ” thì hành động của "hiệp sĩ" Hải thông báo với các cơ quan chức năng là cần thiết và đúng với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong vụ việc này, thông tin về việc Tuấn “Khỉ” xin đầu thú không chỉ được thông báo trực tiếp cho cơ quan điều tra mà còn được "hiệp sĩ" Hải phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội gây hoang mang. Đồng thời, nếu đây là thông tin là thật, thì việc "hiệp sĩ" Hải phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội sẽ khiến thông tin bị lộ, ít có cơ hội bắt giữ được đối tượng ở địa điểm gọi điện.

Bởi vậy, cơ quan điều tra vẫn phải tiếp tục xác minh, làm rõ các yếu tố có liên quan đến tình tiết này để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

img
Luật sư Diệp Năng Bình, Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh)

Luật sư Bình cho hay, cơ quan điều tra cần tiếp tục điều tra xác minh số điện thoại gọi đến để xác định xem người đó là ai, có liên quan gì đến nhóm hiệp sĩ hay Tuấn “Khỉ” hay không, mục đích đưa ra thông tin gian dối để làm gì? Với người mạo danh Tuấn “Khỉ” để làm nhiễu loạn thông tin thì chắc chắn sẽ bị xử lý.

Còn trong trường hợp có căn cứ cho thấy người giả Tuấn “Khỉ” đã cấu kết với "hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải hoặc với người khác để tung tin thất thiệt thì cả "hiệp sĩ", người cấu kết với đối tượng này để tung tin thất thiệt, gây khó khăn cho hoạt động điều tra cũng sẽ bị xử lý. Chế tài có thể áp dụng là chế tài hành chính hoặc hình sự.

Với chế tài hành chính sẽ áp dụng theo quy định tại khoản 3, điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông tần số vô tuyến điện với mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với cá nhân.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy hành vi nhằm mục đích cản trở hoạt động điều tra hoặc có căn cứ khác cho thấy hành vi này đã cản trở hoạt động điều tra vụ án thì sẽ khởi tố hình sự về tội xâm phạm hoạt động tư pháp.

Trước đó, như đã đưa tin, khoảng 14h chiều 29/1, người dân khu vực xã Tân Thạnh Đông (huyện Củ Chi) nghe thấy tiếng súng nên chạy đến một sòng bạc vắng vẻ nằm cạnh một chuồng bò gần đó.

Tại đây, người dân bàng hoàng phát hiện 4 người trong sòng bạc nằm chết tại chỗ vì bị trúng đạn, một người nguy kịch. Nghi phạm bắn các nạn nhân theo kết quả điều tra ban đầu được xác định Lê Quốc Tuấn (công tác tại nhà tạm giữ Công an quận 11, TP Hồ Chí Minh) đã tẩu thoát trên chiếc SH màu đỏ cướp được.

Đến khuya cùng ngày, người dân lại phát hiện một người đàn ông bị bắn chết, cướp tài sản tại khu vực đường tỉnh lộ 15, đoạn gần cầu Bến Nẩy (huyện Củ Chi). Nghi vấn nghi phạm trong vụ án này cũng là nghi phạm vụ bắn chết 4 người tại sới bạc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.