Thế giới

Kế hoạch đánh Syria của phương Tây bị trì hoãn nhưng không hủy

12/04/2018, 10:09
image

Kế hoạch đánh Syria của phương Tây bị trì hoãn nhưng không hủy - theo nhận định của báo chí Nga.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo báo Sputnik, chiến dịch quân sự của các nước phương Tây chống lại Syria đã được kiến vào tối thứ năm bị trì hoãn, nhưng không hủy bỏ được. Hiện vẫn chưa rõ ràng bao giờ Hoa Kỳ và các đồng minh của mình bắt đầu phát động tấn công Syria.

Hôm thứ Hai, sau khi có báo cáo về cuộc tấn công hóa học tại Douma, Syria, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hứa sẽ quyết định hành động chống Syria trong vòng 24 hoặc 48 giờ, trong khi không loại trừ hành động quân sự.

Hôm 11/4, ông Trump dường như xác nhận cuộc tấn công sắp tới của Syria, viết trên Twitter rằng Nga, đã hứa hẹn bắn hạ tất cả các tên lửa phóng lên Syria, cần phải sẵn sàng, vì "chúng sẽ được bắn vào Syria", nhưng chỉ sau vài phút, nhà lãnh đạo Mỹ đã phát biểu theo hướng ngược lại, kêu gọi Nga ngừng cuộc chạy đua vũ trang và, nói chung, muốn ổn định quan hệ, bao gồm trong lĩnh vực kinh tế.

trump-usa-missile-launch-north-korea-hawaii-847613

 

Sau đó mức độ căng thẳng xung quanh Syria bắt đầu giảm dần vào buổi tối. Tin tức "tốt" đầu tiên được Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis báo cáo. Ông Mattis nói rằng Hoa Kỳ vẫn đang đánh giá bằng chứng về vụ tấn công hóa học ở Syria.

Tuy nhiên, ngoài các tuyên bố tương đối tích cực, Nhà Trắng công bố tuyên bố thô lỗ chống Nga. Theo bà Sara Sanders (phát ngôn viên Nhà Trắng), "Ông Trump tin rằng Syria và Nga chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công này ở Douma Syria."

c5c54ae8975142bfb202faddf8b6b189.

 

Ngoài ra đại diện của Nhà Trắng cũng nói rằng Mỹ không loại trừ khả năng tấn công lực lượng vũ trang Nga ở Syria.

"Điều này có nghĩa rằng tất cả các lựa chọn đang được xem xét", - bà trả lời câu hỏi về những đe doạ đối với Nga, do tổng thống Mỹ lên tiếng trên Twitter.

Bà Sanders cũng nói rằng tình báo Hoa Kỳ đã cung cấp thông tin không thể đặt câu hỏi về "sự tham gia của Damascus và Moscow" trong vụ việc ở Đông Guta.

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov cảnh báo rằng các hệ thống phòng không sẽ bắn hạ các tên lửa của Mỹ trong trường hợp liệu binh sỹ Nga đang ở trong khu vực cuộc không kich Mỹ vào vị trí quân đội Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.