Điều tra

Kê khống tài sản đền bù GPMB, trục lợi 10 tỷ

29/10/2014, 13:26

Vụ việc diễn ra tại Dự án Cụm công nghiệp Hải Sơn, Đức Hòa, Long An vừa được công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can một cán bộ của Trung tâm Dịch vụ tư vấn Nhà đất...

Ông Nguyễn Văn Út là một trong bốn hộ dân đã nộp lại tiền chênh lệch không đúng với giá trị thực tế trên đất cho Công ty TNHH Hải Sơn
Ông Nguyễn Văn Út là một trong bốn hộ dân đã nộp lại tiền chênh lệch không đúng với giá trị thực tế trên đất cho Công ty TNHH Hải Sơn

Kê khống hàng nghìn cây cảnh

Theo hồ sơ, tháng 9/2009, Công ty TNHH Hải Sơn ký hợp đồng kinh tế với Trung tâm Dịch vụ tư vấn Nhà đất (TTDVTVNĐ) thuộc Sở TN&MT tỉnh thực hiện việc kê biên, lập phương án bồi thường GPMB thu hồi đất để công ty này thực hiện xây dựng Cụm công nghiệp Hải Sơn. Cụm công nghiệp này có diện tích 246 ha, với 649 hộ dân thuộc xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa bị ảnh hưởng. Phía Công ty Hải Sơn phải thanh toán cho TTDVTVNĐ hơn 3,3 tỉ đồng. Hợp đồng đã có hiệu lực, Giám đốc Trung tâm là ông Huỳnh Văn Bồi giao ông Đặng Công Thủy, cán bộ trung tâm làm tổ trưởng tổ kê biên.

Tuy nhiên, Tổ kê biên do Thủy làm tổ trưởng đã cấu kết với nhiều hộ dân, trong đó có sự tiếp tay của cán bộ địa phương để kê biên khống, nâng chủng loại, số lượng cây trồng trên đất kê biên để chiếm đoạt tiền của Công ty Hải Sơn - thực chất là tiền ngân sách vì áp dụng Nghị định 69/CP về thu hồi đất, DN được khấu trừ về sau. Các bảng chiết tính khống do Đặng Công Thủy lập đều được ông Huỳnh Văn Bồi ký tên, đóng dấu nên những người dân đã chiếm đoạt số tiền chênh lệch so với thực tế khoảng 10 tỉ đồng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Hai, đại diện Công ty Hải Sơn, đơn vị chủ đầu tư Cụm công nghiệp Hải Sơn cho biết, sau khi hoàn tất công việc kê biên, đơn vị đã tiến hành chi trả tiền cho 93 trường hợp với số tiền trên 60 tỉ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau ba ngày (từ ngày 19 - 20/12/2013) thực hiện việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân trong khu vực dự án, đơn vị đã nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân, họ cho rằng “có sự gian dối, thiếu công bằng trong việc kê biên hoa màu, vật kiến trúc…”. Chính từ việc đó, công ty đã ra hai văn bản gửi UBND huyện Đức Hòa đề nghị thành lập Hội đồng kiểm tra, phúc tra lại toàn bộ số hộ đã được tổ kê biên thực hiện trước đó. Kết quả phúc tra cho thấy, có sự chênh lệch so với thực tế.

Điển hình như hộ ông Phạm Văn Tài, tổ kê biên về cây mai vàng loại A là 3.808 cây, thực tế phúc tra lại chỉ có 10 cây; loại B không có nhưng chuyển từ loại D lên B là 19.040 cây, phúc tra lại chỉ có 9.502 cây; loại D kê biên là 5.702, phúc tra không có.

Hay hộ ông Nguyễn Văn Quý tổ kê biên lập biên bản ghi nhận bồi thường loại cây thiên tuế, loại A 200 cây, loại B 150 cây, loại C 66 cây, loại D 250 cây, tổng số là 666 cây. Tuy nhiên khi đoàn phúc tra lại thì không có cây nào.

Theo ông Hai, hiện đã có  ba hộ tự nguyện nộp lại tiền bồi thường, hỗ trợ tại cơ quan công an và đã chuyển cho công ty. Đó là hộ ông Quý 458 triệu đồng, ông Út 483 triệu đồng và bà Nguyễn Thị Tra 411 triệu đồng.

Bản kê biên tài sản của ông Nguyễn Văn Út sau khi phúc tra
Bản kê biên tài sản của ông Nguyễn Văn Út sau khi phúc tra

Khởi tố vụ án, cán bộ bị bắt

Ngày 22/10, Văn phòng UBND huyện Đức Hòa cho biết, cơ quan điều tra công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Đặng Công Thủy, cán bộ Trung tâm Dịch vụ tư vấn nhà đất, thuộc Sở TN&MT tỉnh Long An, về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, cùng một người dân là ông Phạm Văn Tài (ngụ xã Đức Hòa Đông). Bước đầu ông Thủy thừa nhận “giúp” nhiều hộ dân kê khống tài sản trên đất để nhận tiền bồi thường theo Nghị định 69 của Chính phủ.

Theo tìm hiểu của PV, một số hộ dân cấu kết với Thủy để kê khống có mối quan hệ họ hàng với lãnh đạo xã Đức Hòa Đông. Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa cho biết, những hộ dân kê khống và các cán bộ, cá nhân có liên quan đang được công an huyện làm rõ để xử lý. “Sau khi kiểm tra lại, chúng tôi đã cho điều chỉnh các quyết định bồi thường, một số hộ dân đã nộp lại tiền chênh lệch. Trong vụ việc này, dân hay cán bộ vi phạm đều bị xử lý nghiêm”, ông Út nói.

Hải Đường

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.