Pháp đình

Kẻ lừa đảo 100 triệu đồng của góa phụ ở thuỷ điện Rào Trăng 3 lãnh án

25/11/2020, 17:32

TAND tỉnh Đắk Nông đưa ra xét xử bị cáo lừa đảo 100 triệu đồng của góa phụ Rào Trăng 3, tuyên phạt 15 năm tù giam.

img
Bị cáo Nguyễn Văn Phúc tại phiên tòa. Ảnh: Ngọc Hùng

Chiều 25/11, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Phúc (SN 1997, trú huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) 15 năm tù giam về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Bị cáo Nguyễn Văn Phúc là đối tượng chiếm đoạt 100 triệu đồng của chị Lê Thị Thu Thảo (vợ nạn nhân sự cố Thủy điện Rào Trăng 3).

Về trách nhiệm dân sự, ngoài số tiền 100 triệu đồng đã trả cho vợ nạn nhân thủy điện Rào Trăng 3, buộc bị cáo trả hơn 520 triệu đồng cho 22 nạn nhân mà bị cáo đã chiếm đoạt trước đó.

img
Bị cáo được đưa tới phiên tòa, chờ xét xử. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo cáo trạng, đầu năm 2020, qua mạng xã hội và đọc báo, Phúc thấy số điện thoại của nhiều hoàn cảnh khó khăn được người dân gửi tiền giúp đỡ nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.

Sau đó, Phúc mua 2 tài khoản ngân hàng (dạng ví điện tử Viettel Pay) của người không rõ nhân thân lai lịch và sim rác để thực hiện hành vi phạm tội.

Sau khi xác định được nạn nhân, Phúc sử dụng sim rác, liên hệ giới thiệu là nhà hảo tâm muốn ủng hộ tiền để giúp đỡ. Cùng đó, đối tượng gửi tin nhắn địa chỉ đường link dẫn đến trang web để nạn nhân cung cấp thông tin ngân hàng.

Khi nạn nhân nhập thông tin vào trang web, thông tin của nạn nhân được gửi về email của Phúc. Lúc này, Phúc sử dụng thông tin trên truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Sau đó, chiếm đoạt tiền bằng cách gửi sang các tài khoản ngân hàng mà Phúc đã mua.

img
Chị Lê Thị Thu Thảo (đeo khăn tang, vợ nạn nhân sự cố Thủy điện Rào Trăng 3) đến tham dự phiên tòa. Ảnh: Ngọc Hùng

Quá trình điều tra, Phúc khai nhận đã chiếm đoạt tiền của hàng chục nạn nhân khác. Trong đó, có 23 bị hại đã xác định được rõ tên tuổi, người bị chiếm đoạt nhiều nhất là 100 triệu đồng, người ít nhất là 2 triệu đồng. Tất cả các hoàn cảnh đều đặc biệt khó khăn như mồ côi, bị ung thư, suy thận, TNGT...

Đơn cử, ngày 20/10, Phúc đọc báo thấy hoàn cảnh của chị Lê Thị Thu Thảo (vợ nạn nhân T.V.L, nạn nhân sự cố Thủy điện Rào Trăng 3). Bằng thủ đoạn trên, Phúc gọi điện đến cho chị Thảo giả là nhà hảo tâm, 2 lần chiếm đoạt 100 triệu đồng của chị Thảo. Số tiền chiếm đoạt, Phúc gửi cho một số tài khoản khác để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Hành vi của Phúc đã gây bất bình trong dư luận, nhất là trong thời điểm cả nước đang chung tay hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do mưa lũ. Chỉ 3 ngày sau khi gây án, đối tượng bị lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an các tỉnh thành bắt giữ tại nhà riêng.

Theo cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh Đắk Nông, đối tượng Phúc đã chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng. Hiện cơ quan công an đã tách riêng thành 2 vụ án để xử lý.

Được biết, vào ngày 17/4/2017, bị cáo Phúc bị TAND huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng về tội trộm cắp tài sản. Bị cáo đã chấp hành xong và xóa án tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.