An ninh hình sự

Kẻ sát nhân lưng gù sa lưới sau 33 năm lẩn trốn

25/03/2023, 07:30

Vũ Quang Thành không ngờ sau 33 năm lẩn trốn dưới vỏ bọc người khác nhưng anh ta vẫn bị Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Lê Chân phát hiện.

Giết người rồi trốn biệt tích

Vũ Quang Thành sinh năm 1966, đăng ký hộ khẩu thường trú số 120/69 Chợ Con, phường Hàng Kênh, quận Lê Chân bị bệnh lao chạy vào cột sống, khiến cái lưng của gã biến dạng, nên bị gọi bằng cái tên Thành “gù”.

Thành “gù” có lối sống bất cần đời, không có công ăn việc làm ổn định, lang thang, nay đây mai đó, lấy phạm pháp làm kế sinh nhai.

img

Đối tượng Thành "gù" khi bị bắt

Dù mới 23 tuổi nhưng Thành “gù” đã có 3 tiền sự đều về tội trộm cắp tài sản cùng nhiều “chiến tích” bất hảo đánh lộn trên đường phố. Tuy nhỏ người và bị tật nhưng những ngày tháng lăn lộn chốn giang hồ đã khiến gã trở nên lì lợm và không ngán bất cứ loại anh chị xã hội nào ở đất Cảng thời điểm đó.

Ngày 7/9/1990, Thành đã dùng dao đâm chết nạn nhân Phạm Văn Bình, sinh năm 1959. Bình là một “dân xã hội” thuộc loại đàn anh, bị Thành đâm chết chỉ vì một chuyện cỏn con.

Hôm đó, Thành “gù” đi ăn sáng tại khu vực Chợ Con và gặp Bình. Khi gặp nhau, dù Thành ít hơn Bình tới gần chục tuổi, nhưng cứ giương mắt lên một cách coi thường. Bị một đàn em kém mình cả chục tuổi coi thường khiến dân “anh chị” như Phạm Văn Bình cảm thấy nóng mắt nên chửi gã: “Mày dám nhìn đểu tao à”?

Thành vừa khục khặc đáp lời, lập tức bị nhận một cú đấm thẳng vào mặt. Trong cơn say máu vì bị đấm, Thành liền lấy dao đâm đối phương một nhát chí mạng rồi vùng bỏ chạy. Khi nghe ngóng biết Bình đã tử vong trên đường đi cấp cứu, Thành “gù” bỏ trốn biệt tích khỏi địa phương.

Vũ Quang Thành luôn là một trong những đối tượng nằm trong tầm ngắm của lực lượng chức năng Công an TP Hải Phòng và Công an quận Lê Chân bởi chiến tích bất hảo của hắn. Chính vì vậy, ngay khi vụ án xảy ra, lực lượng chức năng Công an TP Hải Phòng và Công an quận Lê Chân đã nhiều lần tổ chức ra quân truy bắt kẻ sát nhân máu lạnh.

Tuy nhiên, một kẻ sống lang bạt, nay đây mai đó như Thành và bản chất của một gã lưu manh lọc lõi, hành tung của Thành “gù” gây khó khăn rất nhiều cho các trinh sát hình sự.

33 năm chưa từng lãng quên một vụ án

Nhưng dù khó khăn và thời gian dài trôi qua, các cán bộ, chiến sỹ Công an quận Lê Chân vẫn chưa từng lãng quên vụ án. Sau nhiều năm kiên trì tìm kiếm, thăm dò tin tức về gã sát nhân trên, năm 2013, Công an quận Lê Chân lập hẳn chuyên án truy bắt nhưng vẫn bất khả thi.

Nhiều lúc, chúng tôi cảm thấy vụ án như một “món nợ” nếu chưa bắt được kẻ gây tội ác. Vì là “món nợ” nên khi cán bộ này nghỉ hưu, lại có cán bộ khác tiếp nhận, xử lý. Để rồi tội ác dù ở đâu, dù có bao lâu cũng có ngày phải bị trừng phạt thích đáng. Đó là lẽ công bằng trên đời.

Trung tá Nguyễn Duy Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Lê Chân

Trung tá Nguyễn Duy Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Lê Chân cho biết: “Trong suốt 33 năm lẩn trốn, Thành chưa một lần liên lạc với ai trong gia đình hay bạn bè thân, cũng như chưa một lần về thăm quê ở Hải Phòng, mặc dù trước lúc bỏ trốn, gia đình gã còn đầy đủ bố mẹ, anh chị em”.

Nhiều lần hồ sơ vụ án cứ mở rồi khép lại, nhiều thế hệ trinh sát của Đội Cảnh sát hình sự quận Lê Chân vẫn kiên trì theo dõi tung tích của Thành “gù” cho đến khi chuyển công tác, đến lúc về hưu vẫn chưa thể tóm được tên tội phạm này.

Nhưng kẻ gieo gió ắt phải gặt bão, sự kiên trì của các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát hình sự cũng được đền đáp.

Trong đợt cao điểm trấn áp tội phạm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, khi rà soát những đối tượng trốn truy nã nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm, trốn lâu năm, cái tên Thành “gù” một lần nữa lại được Ban Chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Lê Chân nhắc tới.

Thêm một lần rà soát và nắm bắt thông tin, các trinh sát báo về là có người đã từng nhìn thấy một người đàn ông khoảng gần 60 tuổi, lưng bị gù hay xuất hiện tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu, trinh sát đã xác định ở Bắc Giang có một đối tượng nhiều đặc điểm nhận dạng rất giống Thành “gù” nhưng lại mang tên Phạm Thành Thiện, sinh năm 1962.

Phạm Thành Thiện là người bán hàng nước trên tàu hỏa khu vực ga Bắc Giang và sống tạm bợ tại bờ đê Chi Ly, phường Trần Phú, TP Bắc Giang. Trong quá trình sinh sống tại đây hắn khai tên bố là Phạm Thanh Lương và mẹ là Nguyễn Thị Thuận đều đã chết vì bom đạn và bản thân không có giấy tờ tùy thân nào.

Trong hồ sơ của Công an tỉnh Bắc Giang, Thiện là một người nghiện ma túy nặng và để có tiền chích hút gã liên tiếp phạm tội. Suốt từ năm 1991 đến năm 2022, gã đã “cõng” trên mình 7 tiền án, tiền sự đều về tội trộm cắp tài sản và mua bán trái phép chất ma túy. Quá trình sinh sống, gã cũng cặp kè với một vài phụ nữ song cứ đi tù, vào khám suốt nên chẳng có ai chung tình.

Thời điểm Công an quận Lê Chân phát hiện tung tích, Thành đang bị giam tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang với tội danh mới xác lập: “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Sau khi làm việc với Công an tỉnh Bắc Giang, cán bộ của Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Lê Chân nhận định đây chính là kẻ trốn truy nã Thành “gù” mà nhiều thế hệ của đội mất ăn mất ngủ để tìm kiếm.

Ngày 8/2/2023, tổ trinh sát Công an quận Lê Chân đã có mặt và đấu tranh với gã lưng gù mang tên Phạm Thành Thiện. Ban đầu, Thiện một mực chối cãi nhưng trước các tài liệu, chứng cứ, kẻ sát nhân đã phải thú nhận mình là Thành “gù” và toàn bộ hành vi giết người xảy ra tại khu vực Chợ Con 33 năm về trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.