Văn hóa - Giải Trí

Kế “ve sầu thoát xác” trong thi sắc đẹp

04/05/2017, 17:05

Lấy danh nghĩa một cuộc thi quốc tế và tổ chức ở nước ngoài để qua mặt cơ quan quản lý Nhà nước.

Nguyen Thi Thanh 3

Nguyễn Thị Thành là thí sinh gần nhất bị phát hiện "thi chui".

Gần đây nhất trường hợp của thí sinh Nguyễn Thị Thành. Dù bị thu hồi danh hiệu và bị Cục NTBD từ chối cấp phép tham gia cuộc thi Miss Eco International 2017 (Hoa hậu môi trường) nhưng thí sinh này vẫn bất chấp để đi thi. Không được cho phép là đại diện quốc gia đi thi thì cô này lấy lý do thí sinh tự do để lách luật. Một trong những lý do được cô đưa ra: Được đích danh BTC mời, chỉ làm khách mời của cuộc thi, rồi sẽ chỉ đeo dải băng “From Vietnam”...

Mới đây, dư luận tiếp tục xôn xao trước thông tin Công ty Truyền thông Ngôi sao Việt đã dùng kế “ve sầu thoát xác” để tổ chức hai cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân thế giới người Việt tại Thái Lan vào tháng 9/2016 và tại Hàn Quốc vào tháng 4/2017. Theo báo Văn hóa, thực tế, đây là cuộc thi mà từ BTC cho đến thí sinh đều từ Việt Nam sang, nhưng được gắn thêm chữ thế giới để rồi tổ chức “chui” ở... nước ngoài (?!). Công ty này đã lấy danh nghĩa một cuộc thi quốc tế và tổ chức ở nước ngoài để qua mặt cơ quan quản lý Nhà nước. Và trước khi đem “quân” ra nước ngoài để tránh né cơ quan chức năng và dư luận thì Công ty Truyền thông Ngôi sao Việt đã tổ chức họp báo vào ngày 23/3 tại khách sạn New World TP.HCM. Tuy nhiên, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM không hề cấp phép cuộc họp báo về cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân thế giới người Việt cho Công ty Truyền thông Ngôi sao Việt vào thời điểm và địa điểm nói trên.

Cái khó để xử lý những nhiễu nhương này là cuộc thi diễn ra ở nước ngoài và có tới vài chục thí sinh dự thi, nên có phạt cũng không xuể. Trong khi đó, thực tế, các chế tài để xử lý các vi phạm hành chính này còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe.

Đây không phải là lần đầu tiên vấn đề “quy chế chạy sau thực tế” được đặt ra. Có thể thấy, với không ít những bất cập, những kẽ hở lỏng lẻo trong quản lý mà vẫn chưa có điều luật bổ sung, sửa đổi, thì không ai dám chắc sẽ không có thêm vi phạm của các người đẹp, hoa hậu. Nhiều người lo ngại việc lách luật này sẽ lại bùng nổ hoa hậu, loạn người đẹp như những năm trước đây.

Vẫn biết, việc thi hoa hậu, người đẹp là một phần khá quan trọng trong đời sống văn hóa của xã hội, nhất là trong thời kỳ hội nhập hiện nay, khi nhan sắc Việt không chỉ được vinh danh trong nước, mà ngày càng có vị thế trên thế giới. Nếu không có biện pháp xử lý, sửa đổi thì sẽ còn nhiều cuộc thi lấy danh nghĩa “tôn vinh nhan sắc” thành nơi kinh doanh, kiếm lợi, từ đó ra đời nhiều danh hiệu hão để phục vụ cho một mục đích nào đó hay những cá nhân lách luật để thi chui.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.