Quản lý

Keangnam từ chối thi công bổ sung cao tốc Nội Bài-Lào Cai

07/03/2016, 20:16

Theo đại diện của ADB, nhà thầu chính tại gói A5 là Keangnam từ chối không tham gia.

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường là
Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại buổi làm việc chiều nay (7/3) với đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển châu Á

Đây là thông tin được ông Shuji Kimura, chuyên gia giao thông của ADB đưa ra tại buổi làm việc chiều nay (7/3) với lãnh đạo Bộ GTVT về tình hình thực hiện dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Ông Shuji Kimura, chuyên gia giao thông của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết, công tác xây lắp của dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên hiện nay, dự án cần phải bổ sung thêm nhiều hạng mục khác như: hệ thống ATGT, hạng mục bảo vệ mái dốc, mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai lên 4 làn xe,… vào hợp đồng xây lắp tại các gói thầu từ A5 đến A8.

Theo đại diện của ADB, các nhà thầu chính tại ba gói thầu A6, A7 và A8 đều đồng ý triển khai tiếp các hạng mục bổ sung. Riêng nhà thầu chính tại gói A5 là Keangnam từ chối không tham gia. “Chủ đầu tư dự án (VEC) đưa ra chủ trương sẽ giao công việc bổ sung thuộc gói thầu A5 cho một nhà thầu khác. Đồng thời, VEC dự định giao các công việc bổ sung dựa trên chất lượng và tiến độ thực hiện của các nhà thầu ở giai đoạn trước và toàn bộ hạng mục ATGT cho một nhà thầu để thống nhất thực hiện”, ông  Kimura nói và cho biết, hai nhà thầu chính tại hai gói thầu A6 và A8 kiến nghị được triển khai toàn bộ các công việc bổ sung, gồm cả hạng mục ATGT.

“Chúng tôi đề nghị Bộ GTVT, đối với các hạng mục bổ sung cần được thực hiện dựa trên nguyện vọng của nhà thầu và phạm vi công việc gốc”, ông Kimura nhấn mạnh. Đại diện của ADB cũng đề xuất Bộ GTVT có ý kiến với các Bộ, ngành liên quan để gia hạn ngày đóng khoản vay gốc và khoản vay bổ sung cho dự án vào 31/12/2017 thay vì 31/12/2016 như trước đây.

Trả lời các vấn đề của đại diện ADB, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, để đảm bảo hoàn tất các thủ tục tốt nhất cho dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của ADB về việc gia hạn ngày đóng khoản vay vào 31/12/2017.

Đối với việc lựa chọn đơn vị thi công hạng mục bổ sung, Thứ trưởng Trường đề nghị ADB để VEC lựa chọn một nhà thầu chính làm tốt trong giai đoạn đầu thi công tại gói thầu A5 do Keangnam không tham gia. “Riêng các gói thầu A6, A7 và A8, ADB phải có thông báo cho các nhà thầu chính biết được nội dung về đơn giá, phương thức thanh toán, thời gian thực hiện để các nhà thầu này có đơn chính thức tham gia. Đồng thời, việc lựa chọn nhà thầu phụ phải được VEC chấp thuận mới được đưa vào thi công”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh và yêu cầu, nhà thầu chính được chọn phải mở tài khoản tại Việt Nam để thành toán cho nhà thầu phụ. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, nếu nhà nhà thầu chính không đáp ứng được tiến độ và chất lượng công trình sẽ bị thay thế bất cứ lúc nào. 

Liên quan đến hạng mục ATGT trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị ADB xem xét tách hạng mục này thành một gói thầu riêng để tạo sự thống nhất trong quản lý ngay từ đầu vì đây là hạng mục rất quan trọng và giá trị không lớn. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trường cũng đề nghị ADB tiếp tục cho vay vốn để mở rộng cao tốc đoạn Nội Bài – Lào Cai đoạn từ Yên Bái đến Lào Cai lên thành 4 làn xe để dự án phát huy hiệu quả cao nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.