Hạ tầng

Kênh Tân Hóa – Lò Gốm được hồi sinh

05/04/2015, 16:25

Sáng 5/4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự lễ khánh thành dự án kênh Tân Hóa – Lò Gốm.

IMG_0224
        Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trồng cây lưu niệm bên dòng kênh Tân Hóa - Lò Gốm

Theo ông Lê Thanh Liêm - Trưởng ban QLĐTXDCT nâng cấp đô thị TP Hồ Chí Minh, cho biết dự án cải tạo kênh Tân Hóa – Lò Gồm được triển khai cách đây 4 năm, tổng mức đầu tư 167 triệu USD từ Ngân hàng thế giới.

Để cải tạo nguồn nước kênh Tân Hóa – Lò Gốm, hơn 2.500m dài cống hộp đã được xây dựng để gom nước thải sinh hoạt từ các hộ dân. Nước thải này sẽ được đưa về hệ thống xử lý trước khi thải ra môi trường.

Bên trên cống hộp là 11.500m đường thảm nhựa có chiều rộng 7m chạy dọc hai bên kênh. Hơn 8.000m dài kè đã được xây dựng để dòng kênh thu gom nước mưa, tạo cảnh quan môi trường. Các đơn vị đã nạo vét trên 300.000m3 bùn để khơi thông dòng chảy.

Ngoài cải tạo dòng kênh, dự án còn xây dựng 13 cây cầu qua kênh, trồng cây xanh hai bên tuyến, các vị trí để phục vụ người dân sinh hoạt cộng đồng như tập thể dục….

DSC_3547
                                         Dòng kênh Tân Hóa - Lò Gốm đã được hồi sinh

Kênh Tân Hóa – Lò Gốm có chiều dài chính 7,5km, các nhánh phụ dài 1,2 km, là một phần mạng lưới đường thủy và kênh thoát nước trong hệ thống kênh rạch của TP Hồ Chí Minh. Tuyến kênh này chảy qua địa bàn 4 quận, từ khu vực Bàu Cát (Tân Bình) chảy dọc qua các quận Tân Phú, quận 11, quận 6 nối vào kênh Tàu Hủ - Bến Nghé đến sông Sài Gòn và về các tỉnh miền Tây.

Dọc tuyến kênh có hơn 47.000 người sinh sống và 15.000 cơ sở sản xuất xả thải trực tiếp gây ô nhiễm kênh. Ngoài ra còn xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm bờ kênh, xây nhà tạm bợ khiến dòng chảy bị thu hẹp. Dòng kênh này đã trở thành “kênh chết” từ nhiều năm qua và ô nhiễm nặng nề.

Ông Lê Hoàng Quân – Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn để đầu tư hạ tầng, TP Hồ Chí Minh vẫn quyết định vay của Ngân hàng thế giới 128 triệu USD để thực hiện dự án cải tạo kênh Tân Hóa – Lò Gốm. Và thực tế hiệu quả của dự án đã thấy rõ, dòng kênh đã được “hồi sinh” và hưởng lợi nhất chính là người dân sống hai bên bờ kênh này.

Không những thế, hơn 1,2 triệu dân trong lưu vực hơn 19km2 ở các quận Tân Bình, Tân Phú, quận 11, quận 6 cũng sẽ được hưởng lợi từ dự án khi cùng với việc cải tạo dòng kênh đã tiến hành xây dựng 19 công trình y tế,  xây mới 4 trường học, cải tạo 47 công trình giáo dục, nhà trẻ… 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.